Saturday, October 4, 2008

ข้อแตกต่างระหว่าง RDC กับ RDWC

ข้อแตกต่างระหว่าง Remote Desktop Connection และ Remote Desktop Web Connection
การเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ Vista แบบรีโมทนั้น สามารถใช้ Remote Desktop Connection หรือ Remote Desktop Web Connection ก็ได้ แต่อาจจะมีบางท่านที่สงสัยว่า Remote Desktop Connection และ Remote Desktop Web Connection แตกต่างกันอย่างไร บทความนี้จะให้คำตอบถึงข้อสงสัยดังกล่าว

ข้อแตกต่างระหว่าง Remote Desktop Connection และ Remote Desktop Web Connection สามารถแยกออกเป็นข้อได้ดังนี้

1. ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการเชื่อมต่อ
• Remote Desktop Connection - ใช้ซอฟต์แวร์ remote access บนเครื่องคอมพิวเตอร์ในการเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ปลายทาง
• Remote Desktop Web Connection- ไม่ต้องใช้ซอฟต์แวร์ remote access โดยจะใช้บราวเซอร์และการเชื่อมต่อกับเครือข่ายหรืออินเทอร์เน็ตในการเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ปลายทาง

2. โปรโตคอลและหมายเลขพอร์ตที่ใช้ในการเชื่อมต่อ
• Remote Desktop Connection - ใช้โปรโตคอล Remote Desktop Protocol (RDP) ในการเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ปลายทาง โดยดีฟอลท์จะทำงานบนพอร์ตหมายเลข 3389 ซึ่งโดยปกติแล้วไฟร์วอลล์จะไม่ยอมให้ทราฟฟิกบนพอร์ตนี้ผ่านเข้ามาในระบบเครือข่ายขององค์กร
• Remote Desktop Web Connection- ใช้บราวเซอร์ในการเชื่อมต่อกับเว็บเพจผ่านเครือข่ายหรืออินเทอร์เน็ต โดยใช้โปรโตคอล Hyper Text Transfer Protocol (HTTP) ซึ่งทำงานบนพอร์ตหมายเลข 80 ซึ่งโดยปกติแล้วไฟร์วอลล์จะยอมให้ทราฟฟิกบนพอร์ตนี้ผ่านเข้ามาในระบบเครือข่ายขององค์กรอยู่แล้ว จากนั้นเว็บเพจจะใช้โปรโตคอล Remote Desktop Protocol ในการเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ปลายทาง

3. คอนฟิกกูเรชันของการเชื่อมต่อ
• Remote Desktop Connection - หากต้องการให้ทุกเซสชันของการเชื่อมต่อจะมีคอนฟิกกูเรชันเดียวกัน โดยแอดมินิสเตรเตอร์จะต้องแจกจ่ายวิธีการเชื่อมต่อหรือไฟล์ .rdp ให้กับผู้ใช้
• Remote Desktop Web Connection- ทุกเซสชันของการเชื่อมต่อจะมีคอนฟิกกูเรชันเดียวกัน โดยที่แอดมินิสเตรเตอร์ไม่จำเป็นต้องต้องแจกจ่ายวิธีการเชื่อมต่อหรือไฟล์ .rdp ให้กับผู้ใช้

หมายเหตุ:
ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Remote Desktop Connection หรือ Remote Desktop Web Connection ก่อนอื่นแอดมินิสเตรเตอร์จะต้องทำการเซ็ตอัพเครื่องคอมพิวเตอร์ปลายทางให้รับการเชื่อมต่อก่อน

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Difference between Remote Desktop Connection and Remote Desktop Web Connection


Remote Desktop Connection Remote Desktop Web Connection RDC RDWC

© 2008 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: