Sunday, July 8, 2007

Exploring Windows Vista System

สำรวจ Windows Vista System
หน้า System ของ Windows Vista ซึ่งเป็นศูนย์กลางการควบคุมระบบของเครื่องคอมพิวเตอร์นั้น ครั้งแรกที่เปิดมานั้นดูแปลกและแตกต่างไปจาก System Properties ของ Windows XP มากทีเดียว

โดยหน้าแรกของ System ของ Windows Vista (หน้า General ของ System Properties ของ windows XP) นั้น จะเป็นดังรูปที่ 1 ซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนกำลังเปิดดูหน้าเว็บ ดูตอนแรกเหมือนไมโครซอฟท์จะกำจัดแท็บของการตั้งค่าของแต่ละส่วนออกไปจาก Windows Vista เสียแล้ว โดยในหน้าแรกนั้นจะแสดงข้อมูลทั่วไปของระบบ ประกอบด้วย Windows Edition, System, Computer Name, Domain, and Workgroup settings และ Windows Activation


รูปที่ 1 System Properties

จากนั้นทดลองเปลี่ยนชื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ (Computer Name) โดยคลิกที่ Change settings จะได้หน้าไดอะล็อก Computer Name ดังรูปที่ 2 ซึ่งดูเผินๆ จะไม่แตกต่างจาก Windows XP มากนัก

โดย System Properties ของ Windows Vista กับ Windows XP จะมีข้อแตกต่างกัน 2 จุด คือ ของ Windows Vista จะไม่มีแท็บ General และ Automatic Updates นอกจากนี้ยังเปลี่ยนชื่อจากแท็บ System Restore เป็น System protection


รูปที่ 2 Computer Name

จากนั้นทดลองคลิกที่ Device Manager บนหน้าแรก (รูปที่ 1)ก็จะได้หน้าไดอะล็อก Device Manager ดังรูปที่ 3 ซึ่งดูไม่แตกต่างจาก Windows XP อีกเช่นกัน (อีกแล้ว????)


รูปที่ 3 Device Manager

จากนั้นก็ทดลองคลิก Advanced system settings และ Remote settings จะได้หน้าไดอะล็อกดังรูปที่ 4 และ 5 ตามลำดับ ซึ่งก็ไม่มีอะไรแตกต่างจาก Windows XP อีกเช่นกัน


รูปที่ 4 Advanced System settings


รูปที่ 5. Remote settings

สุดท้ายทดลองคลิกที่ System Protection ซึ่งในตอนแรกนั้นคิดว่าเป็นฟีเจอร์ใหม่ แต่เมื่อปรากฏไดอะล็อกขึ้นมาดังรูปที่ 6 ก็ได้รู้ว่า ที่แท้ก็คือ System Restore ใน Windows XP ดีๆ นี้เอง สรุปก็ไม่มีอะไรใหม่อีกเช่นกัน


รูปที่ 6 System Protection

เปรียบเทียบ System Properties ของ Windows Vista กับ Windows XP
ในความคิดเห็นส่วนตัวนั้น เมื่อเปิด System Properties ของ Windows Vista ในหน้าแรกขึ้นมานั้นดูเหมือนว่าจะมีความแตกต่างที่ชัดเจน แต่เมื่อทดลองใช้ไปในส่วนต่างๆ แล้ว ก็ไม่มีอะไรที่แตกต่างกันมากนัก นอกจากการเปลี่ยนชื่อจาก System Restore ใน Windows XP เป็น System Protection ใน Windows Vista


นอกจากนี้ใน Windows Vista นั้นยังได้ตัดแท็บ General และ Automatic Update ออกจาก System Properties ซึ่งในส่วนนี้ผมคิดว่าไม่มีผลอะไรมากนัก เพราะว่าในหน้าแรกของ System ก็แสดงข้อมูลต่างๆ แทนที่ General และมีลิงค์ Windows Update สำหรับใช้ตั้งค่าการอัพเดท

อนึ่ง ใน Windows Vista นั้น ไมโครซอฟท์ทำการเปลี่ยนชื่อ Automatic Updateเป็น Windows Update

สรุป
ในความคิดของผมนั้น โดยรวม System Properties ของ windows Vista ก็ถือว่าได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นพอสมควร (แปลว่ายังมีอะไรให้ปรับปรุงได้อีก) โดยเฉพาะด้าน Remote settings แต่ถ้าไมโครซอฟท์ทำการเปลี่ยนแท็บการตั้งค่าทั้งหมดให้เหมือนกับหน้าแรกของ System Properties ก็จะดีกว่านี้

Keywords: Vista System Properties

© 2007 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: