Tuesday, July 3, 2007

QoS Packet Scheduler

QoS Packet Scheduler
หลายๆ ครั้งที่ที่ผมท่องไปยังเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับทางด้านระบบของวินโดวส์ ซึ่งมีการโพสถึงวิธีการเพิ่มความเร็วในการใช้งานระบบเครือข่ายหรือระบบอินเทอร์เน็ต โดยการแก้ไขค่า QoS ของระบบ ซึ่งในเว็บเพจดังกล่าวก็มีการแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย ว่าสามารถที่จะเพิ่มความเร็วในการใช้งานระบบเครือได้จริงๆ หรือ ?
สำหรับบทความนี้ก็คงเป็นรายละเอียดเพิ่มเติม โดยที่อ้างอิงข้อมูลมาจากเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ โดยคำถามที่ว่า แก้ไขค่า QoS ของระบบ สามารถที่จะเพิ่มความเร็วในการใช้งานระบบเครือได้จริงๆ หรือ ?

โดยส่วนตัวนั้น ผมคิดว่าอาจจะมีผลในกรณีที่เป็นการใช้งานระบบเครือข่ายครั้งละหนึ่งโปรแกรม เช่น ใช้ในการท่องอินเทอร์เน็ตเพียงอย่างเดียว แต่หากท่องอินเทอร์เน็ตเพียง ดาวน์โหลดไปด้วย แชทไปด้วย นั้น ผมว่าอาจจะไม่มีผลอะไรกับการทำงาน

QoS Packet Scheduler
QoS Packet Scheduler นั้น จะเป็นเซอร์วิสตังหนึ่งในวินโดวส์ ที่ทำหน้าที่ในการจัดการการใช้งาน bandwidth โดยค่าดีฟอลท์นั้น QoS Packet Scheduler จะทำการจอง bandwidth ไว้ 80 เปอร์เซ็นต์ สำหรับใช้ในการทำงานของ QoS-aware applications (นั้นคือเหลือ bandwidth ไว้ 20 เปอร์เซ็นต์ สำหรับใช้ในการทำงานของโปรแกรมแอพพลิเคชันต่างๆ ที่ไม่ได้เป็น QoS-aware applications)


รูปที่ 1. QoS Packet Scheduler

QoS Packet Scheduler registry keys
สำหรับรีจีสทรีคีย์ (registry keys) ที่ทำหน้าที่ควบคุม QoS Packet Scheduler นั้นจะอยูที่ HKEY_LOCAL_MACHINE\Software\Policies\Microsoft\Windows\Psched ซึ่งมีรีจีสทรีคีย์ 3 ตัวด้วยกันที่เกี่ยวข้อง คือ

Limit outstanding packets
เป็นรีจีสทรีคีย์ที่ทำหน้าที่กำหนดจำนวนสูงสุดของ Outstanding packet ที่ระบบอนุญาต นั้นคือ เมื่อจำนวนของ Outstanding packet ถึงค่าที่จำกัดไว้ Packet Scheduler จะทำการหยุดการส่ง packet ไปให้แก่ network adapters ชั่วคราวจนกว่าค่าของ Outstanding packet จะลดลงต่ำกว่าค่าที่กำหนด

หมายเหตุ
Outstanding packets คือ packet ที่รอให้ network adapter ทำการส่งออกไปบนเครือข่าย

Limit reservable bandwidth
เป็นรีจีสทรีคีย์ที่ทำหน้าที่กำหนดค่าเปอร์เซ็นต์สูงสุดของ bandwidth ที่สงวนไว้สำหรับการใช้งานของ QoS-aware applications นั้นคือ ถ้าหากไม่ทำการจอง bandwidth ไว้ แอพพลิเคชันอื่นๆ ก็จะสามารถใช้งาน bandwidth ได้เต็มที่ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าหากมีการจอง bandwidth ไว้แต่ใช้ไม่หมด แอพพลิเคชันอื่นๆ ก็สามารถที่จะใช้งาน bandwidth ส่วนที่เหลือได้

การจอง bandwidth นั้น ไม่ได้รับประกันว่าจะมี bandwidth ให้กับ QoS-aware applications ตามที่ได้จองไว้ ตัวอย่าง เช่น จอง bandwidth ไว้ 80% ให้กับ QoS-aware applications โดยที่เหลือ bandwidth ไว้ให้กับโปรแกรมแอพพลิเคชันต่างๆ ที่ไม่ได้เป็น QoS-aware applications จำนวน 20 % แต่ในการทำงานจริงๆ นั้น โปรแกรมแอพพลิเคชันต่างๆ ที่ไม่ได้เป็น QoS-aware applications อาจใช้ bandwidth ไป 50% (เกินจากที่เหลือไว้ให้ 30 %)เป็นต้น เนื่องจากยังไม่มีกลไกใดที่จะควบคุม ไม่ให้โปรแกรมแอพพลิเคชันต่างๆ ที่ไม่ได้เป็น QoS-aware applications ไม่ให้ใช้งาน bandwidth เกินกว่าที่ได้รับจัดสรร

Set timer resolution
เป็นรีจีสทรีคีย์ที่ทำหน้าที่กำหนดค่าของเวลาที่เล็กที่สุดหน่วยเป็นไมโครเซ็คคัน (us) ที่ QoS Packet Scheduler ใช้ในการ จัดตารางการส่ง packet โดยที่ QoS Packet Scheduler จะไม่สามารถทำการจัดตารางการส่งได้บ่อยกว่าค่าที่กำหนด

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
QoS Tools and Settings

> Add to del.icio.us

Keywords: QoS Packet Scheduler

© 2007 by dtplertkrai. All Rights Reserved

0 Comment: