Monday, June 18, 2012

การเปิดใช้งาน Hyper-V บน Windows 8

Virtualization Technology เป็นเทคโนโลยีที่ทำให้สามารถรันคอมพิวเตอร์เสมือน (Virtual Machine) ได้พร้อมกันหลายตัวในเวลาเดียวกันบนคอมพิวเตอร์ (ฮาร์ดแวร์) เพียงเครื่องเดียว โดยใน Windows 8 นั้นได้รับการปรับปรุงคุณสมบัติด้านระบบเสมือนครั้งใหญ่ด้วยการนำ Client Hyper-V ซึ่งทำงานอยู่บนแพลตฟอร์ม Hyper-V ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้บนระบบ Windows Server มาทำหน้าที่ในการสร้างและจัดการคอมพิวเตอร์เสมือน

สำหรับคุณสมบัติ Hyper-V บน Windows 8 นั้นจะเป็นเวอร์ชัน 3.0 ซึ่งใช้พื้นฐานการทำงานเดียวกันกับ Hyper-V บน Windows Server 2012 ซึ่ง Hyper-V 3.0 ได้รับการปรับปรุงให้มีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพการทำงานมากขึ้น โดยคุณสมบัติ Hyper-V จะมาแทนที่ Windows Virtual PC ที่ใช้งาน Windows 7

หมายเหตุ: Client Hyper-V เป็นชื่อที่ไมโครซอฟท์ใช้เรียก Hyper-V บน Windows 8 ในบทความนี้ขอเรียกสั้นๆ ว่า "Hyper-V" เพื่อความสะดวก

ความต้องการระบบ
Hyper-V บน Windows 8 ความต้องการระบบฮาร์ดแวร์ดังนี้
  • ซีพียู 64-บิท และมีเทคโนโลยี Second Level Address Translation (SLAT)
  • โฮสต์คอมพิวเตอร์ต้องการหน่วยความจำขั้นต่ำ 4GB และเพิ่มขึ้นตามความต้องการของคอมพิวเตอร์เสมือน (คอมพิวเตอร์เสมือนสนับสนุนหน่วยความจำสูงสุด 512GB)

Hyper-V บน Windows 8 ความต้องการระบบซอฟต์แวร์ดังนี้
  • สนับสนุนระบบปฏิบัติการโฮสต์ Windows 8 Consumer Preview
  • สนับสนุนระบบปฏิบัติการเกสต์ทั้งแบบ 32-บิท และ 64-บิท

สำหรับบทความนี้จะเป็นการสาธิตการเปิดใช้งานคุณสมบัติ Hyper-V บน Windows 8 Release Preview (วิธีการนี้สามารถใช้ได้กับ Windows 8 RTM) ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

1. การกดปุ่ม Windows + X หรือคลิกเม้าส์ขวาบริเวณมุมซ้ายล่างของหน้าจอจากนั้นคลิก Programs and Features ดังภาพที่ 1

ภาพที่ 1

2. บนหน้าต่าง Programs and Features ให้คลิกลิงก์ Turn Windows features on or off ดังภาพที่ 2

ภาพที่ 2

3. บนหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Windows Features ให้ติ๊กเลือก Hyper-V ดังภาพที่ 3 เสร็จแล้วคลิก OK รอจนการติดตั้งแล้วเสร็จ จากนั้นให้คลิก Restart now (ภาพที่ 4) เพื่อให้การติดตั้งเสร็จสมบูรณ์

ภาพที่ 3

ภาพที่ 4

หลังจากทำการติดตั้งคุณสมบัติ Hyper-V แล้วเสร็จ Windows จะทำการสร้างไทล์ Hyper-V Manager บนหน้า Start ให้โดยอัตโนมัติดังภาพที่ 5

ภาพที่ 5

การจัดการ Hyper-V บน Windows 8
การจัดการ Hyper-V บน Windows 8 ทำได้โดยการใช้เครื่องมือ Hyper-V Manager ซึ่งสามารถเปิดได้โดยการดับเบิลคลิกไทล์ภาพที่ 5 จากนั้นจะได้หน้าต่าง Hyper-V Manager ดังภาพที่ 6

ภาพที่ 6

จากนั้นบนหน้าต่าง Hyper-V Manager ให้คลิกเมนู Action แล้วคลิก Hyper-V Settings ดังภาพที่ 7

ทิป: สามารถเปิด Hyper-V Settings โดยการคลิกขวาบนคอมพิวเตอร์ที่รัน Hyper-V แล้วคลิก Hyper-V Settings ก็ได้เช่นกัน

ภาพที่ 7

บนหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Hyper-V Settings for Computer_Name ให้คลิกหัวข้อที่ต้องการจากคอลัมน์ด้านซ้ายมือ (ภาพที่ 8) เช่น Virtual Hard Disks หรือ Virtual Machines เป็นต้น จากนั้นให้ทำการตั้งค่าตามความต้องการ เสร็จแล้วคลิก OK

ภาพที่ 8

สำหรับการตั้งค่าระบบเครือข่ายเสมือนนั้นให้คลิกเมนู Action (ภาพที่ 7) แล้วคลิก Virtual Switch Manager จะปรากฏหน้า Virtual Switch Manager for Computer_Name ดังภาพที่ 9

ภาพที่ 9

ในคอลัมน์ด้านซ้ายมือให้คลิก New virtual network switch ส่วนในคอลัมน์ด้านขวามือให้คลิกเลือก External จากนั้นคลิก Create virtual switch (ภาพที่ 9)

ในหน้า Virtual Switch Manager for Computer_Name ดังภาพที่ 10 ในคอลัมน์ด้านขวามือให้ใส่ชื่อ Virtual Switch ที่ต้องการในช่อง Name แล้วใส่รายละเอียดในช่อง Notes (อ็อปชัน) ในส่วน Connection type: ให้เลือกการ์ดเน็ตเวิร์คที่ต้องการ เสร็จแล้วคลิก OK โดย Windows จะแจ้งเตือนว่าระบบเครือข่ายจะใช้งานไม่ได้ชั่วคราวดังภาพที่ 11 ให้คลิก Yes เพื่อยืนยันการทำงาน

ภาพที่ 10

ภาพที่ 11

Virtual SAN Manager
Hyper-V บน Windows 8 สามารถรองรับการใช้งานร่วมกับระบบ SAN ได้ (ต้องมีระบบฮาร์แวร์รองรับ) โดยการตั้งค่าระบบ SAN ทำได้โดยดารคลิกเมนู Action (ภาพที่ 7) แล้วคลิก Virtual SAN Manager จะปรากฏหน้า Virtual SAN Manager for Computer_Name ดังภาพที่ 12 จากนั้นคลิก Create แล้วดำเนินการตามคำสั่งจนแล้วเสร็จ (ในบทความนี้ไม่ได้ทำการทดลอง)

ภาพที่ 12

วิธีการเปิด Hyper-V Manager
การเปิดเครื่องมือ Hyper-V Manager นั้นนอกจากเปิดจากไทล์บนหน้า Start แล้วยังสามารถเปิดโดยการ Search ตามขั้นตอนดังนี้
1. ในหน้า Start หรือ Desktop ให้เลื่อนเคอร์เซอร์เม้าส์ไปบริเวณมุมขวาบนหรือมุมขวาล่างของหน้า Start หรือหน้าต่าง Desktop หรือกดปุ่ม Windows + C แล้วคลิก Search

2. ในหน้า Search ให้คลิก Apps จากนั้นพิมพ์ hyper ดังภาพที่ 13 จากนั้นคลิกบน Hyper-V Manager ดังภาพที่ 14 จะได้หน้าต่าง Hyper-V Manager ดังภาพที่ 6

ภาพที่ 13

ภาพที่ 14

ความเห็นผู้เขียน
ผู้เขียนเองค่อนข้างผิดหวังและไม่เคยนำคุณสมบัติ Windows Virtual PC ของ Windows 7 มาใช้ในการทำงานจริงเนื่องจากข้อจำกัดต่าง ๆ ดังนั้นจึงรู้สึกดีใจเมื่อได้ทราบข่าวว่าไมโครซอฟท์จะนำ Client Hyper-V ซึ่งใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับ Hyper-V ที่ใช้บนระบบ Windows Server มาบรรจุลงใน Windows 8 แทน Windows Virtual PC และหลังจากได้ทดสอบ Hyper-V บน Windows 8 RP ก็ได้ผลที่น่าพอใจ ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วคิดว่า Hyper-V บน Windows 8 สามารถทำงานได้เทียบเท่าและดีกว่าซอฟต์แวร์ฟรีอย่างเช่น VirtualBox, VMware Player และด้วยคุณสมบัติ Dynamic Memory น่าจะทำให้ Windows 8 Hyper-V สามารถแข่งขันกับ VMware Workstation ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ

ขั้นตอนต่อไป: สำหรับวิธีการสร้างคอมพิวเตอร์เสมือนบน Windows 8 Hyper-V

หมายเหตุ: สามารถศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับ Windows Virtual PC ได้ ที่นี่

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: