Wednesday, October 8, 2008

VMware Server 2.0: Creating a New Virtual Machine

การใช้งาน VMware Server 2.0: การสร้างเวอร์ชวลแมชชีนใหม่
เมื่อทำการติดตั้ง VMware Server 2.0 (อ่านรายละเอียด การติดตั้งและใช้งาน VMware Server 2.0) และทำการคอนฟิกระบบพื้นฐานที่จำเป็นเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการสร้างเวอร์ชวลแมชชีนใหม่ โดยก่อนอื่นให้ทำการล็อกอินเข้าหน้าเว็บคอนโซลของ VMware Server จากนั้นให้ทำการการสร้างเวอร์ชวลแมชชีนตามขั้นตอนดังนี้

1. คลิก Virtual Machine บนเมนูบาร์ แล้วเลือก Create Virtual Machine ซึ่งจะได้หน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Create Virtual Machine


รูปที่ 1 Create Virtual Machine

2. ในไดอะล็อกบ็อกซ์หน้า Create Virtual Machine ในส่วน Name and Location ด้านขวามือ ให้ใส่ชื่อของเวอร์ชวลแมชชีนในช่อง Name: แล้วเลือก Datastore ที่ต้องการเก็บเวอร์ชวลแมชชีน เสร็จแล้วคลิก Next


รูปที่ 2 Virtual Machine Name and Location

3. ในไดอะล็อกบ็อกซ์หน้า Create Virtual Machine ในส่วน Guest Operating System ให้เลือกระบบปฏิบัติการที่ต้องการติดตั้ง ว่าเป็น Windows Operating System, Novell Netware, Solaris Operating System, Linux Operating System หรือ Other Operating System จากนั้นเลือกเวอร์ชันจากดร็อปดาวน์ลิสต์ เสร็จแล้วคลิก Next


รูปที่ 3 Guest Operating System

4. ในไดอะล็อกบ็อกซ์หน้า Create Virtual Machine ในส่วน Memory and Processor ให้กำหนดขนาดหน่วยความจำและจำนวนซีพียูให้กับ Guest Operating System เสร็จแล้วคลิก Next


รูปที่ 4 Memory and Processor

5. ในไดอะล็อกบ็อกซ์หน้า Create Virtual Machine ในส่วน Hard Disk ให้เลือกเป็น Create a New Virtual Disk (สามารถเลือก Use an Existing Virtual Disk ก็ได้เช่นกัน) เสร็จแล้วคลิก Next


รูปที่ 5 Hard Disk

6. ในไดอะล็อกบ็อกซ์หน้า Create Virtual Machine ในส่วน Properties ของฮาร์ดดิสก์ให้กำหนดค่าความจุฮาร์ดดิสก์ ตำแหน่งที่จะเก็บเวอร์ชวลดิสก์ รวมถึงคุณสมบัติต่างๆ ให้เหมาะสมกับความต้องการใช้งาน เสร็จแล้วคลิก Next


รูปที่ 6 Hard Disk Properties

7. ในไดอะล็อกบ็อกซ์หน้า Create Virtual Machine ในส่วน Network Adapter ให้เลือกเป็น Add a Network Adapter เสร็จแล้วคลิก Next


รูปที่ 7 Network Adapter

8. ในไดอะล็อกบ็อกซ์หน้า Create Virtual Machine ในส่วน Properties ของเน็ตเวิร์กอะแด็ปเตอร์ ให้เลือก Network Connection เป็น Bridged และเลือก Connect at Power On เช็คบ็อกซ์ เสร็จแล้วคลิก Next


รูปที่ 8 Network Properties

9. ในไดอะล็อกบ็อกซ์หน้า Create Virtual Machine ในส่วน CD/DVD drive ให้เลือกเป็น Use a Physical Drive หรือ Use an ISO Image เสร็จแล้วคลิก Next


รูปที่ 9 CD/DVD drive

10. ในไดอะล็อกบ็อกซ์หน้า Create Virtual Machine ในส่วน Properties ของซีดี/ดีวีดี ไดร์ฟ ให้เลือกกำหนด Host CD/DVD drive และเลือก Connect at Power On เช็คบ็อกซ์ เสร็จแล้วคลิก Next


รูปที่ 10 CD/DVD drive Properties

11. ในไดอะล็อกบ็อกซ์หน้า Create Virtual Machine ในส่วน Floppy drive ให้เลือกเป็น Don't add a Floppy Drive เสร็จแล้วคลิก Next


รูปที่ 11 Floppy drive

12. ในไดอะล็อกบ็อกซ์หน้า Create Virtual Machine ในส่วน USB Controller ให้เลือกเป็น Use a USB Controller เสร็จแล้วคลิก Next


รูปที่ 12 USB Controller

13. ในไดอะล็อกบ็อกซ์หน้า Create Virtual Machine ในส่วน Ready to Complete ให้คลิก Finish เพื่อจบการสร้างเวอร์ชวลแมชชีน หากต้องการเปิดเวอร์ชวลแมชชีนหลังจาก VMware server ทำการสร้างเวอร์ชวลแมชชีนแล้วเสร็จให้เลือกอ็อปชัน Power on your virtual machine now


รูปที่ 13 Ready to Complete

14. เมื่อ VMware server ทำการสร้างเวอร์ชวลแมชชีนเสร็จ ก็จะแสดงรายชื่อของเวอร์ชวลแมชชีนดังกล่าวในแพน Inventory ของหน้าเว็บคอนโซลของ VMware Server ดังรูปที่ 14 ขั้นตอนต่อไปก็ให้ทำการติดตั้งระบบปฏิบัติการบนเวอร์ชวลแมชชีน ตามความต้องการใช้งานต่อไป


รูปที่ 14 VMware Server Summary

รายละเอียดเพิ่มเติม
การติดตั้งและใช้งาน VMware Server 2.0
การคอนฟิก VMware Server 2.0
โฮมเพจ VMware.com
เว็บไซต์ VMware Server

VMware Server 2.0 Installation Configuration Virtualization

© 2008 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: