Monday, March 17, 2014

ความเปลี่ยนแปลงบนหน้าจอ Desktop บน Windows 8.1 Update 1

ถึงตอนนี้ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า Windows 8.1 Update 1 จะออกในวันอังคารที่ 8 เมษายน 2557* โดย Update 1 นั้นเป็นการปรับปรุง Windows 8.1 ให้เป็นมิตรกับผู้ใช้พีซีมากขึ้นเพื่อทำให้ผู้ใช้สามารถทำงานต่างๆ ได้ง่ายขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งานจากเมาส์ สำหรับบทความนี้ผมจึงสรุปความเปลี่ยนแปลงบนหน้าเดสก์ท็อป (Desktop) ของ Windows 8.1 Update 1 มาฝากครับ

มีอะไรใหม่บนหน้า Desktop บน Windows 8.1 Update 1
การเปลี่ยนแปลงสำคัญและน่าจะเป็นที่ถูกใจของผู้ใช้พีซีส่วนใหญ่บน Windows 8.1 Update 1 คือ คอมพิวเตอร์จะทำการบูตเครื่องเข้าหน้าเดสก์ท็อปโดยอัตโนมัติ นั้นคือเมื่อเราทำการลงชื่อเข้าใช้งาน (Sign in) ระบบจะนำผู้ใช้เข้าไปสู่หน้าเดสก์ท็อปแทนที่จะเป็นหน้าจอเริ่ม (Start) เหมือนบน Windows 8.1

บนหน้าเดสก์ท็อปของ Windows 8.1 Update 1 มีความเปลี่ยนแปลงที่สามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจนคือ มีไทล์ของแอป Store อยู่บนแถบงาน (Taskbar) ดังรูปที่ 1 ซึ่งทำให้เราสามารถเปิดแอป Store เพื่อเข้าไปซื้อหรือดาวน์โหลดแอปสมัยใหม่ได้จากหน้าเดสก์ท็อปได้โดยตรง

รูปที่ 1

ดูเหมือนว่านอกจากจะมีไทล์ของแอป Store อยู่บนแถบงานแล้วดูเหมือนจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ บนหน้าเดสก์ท็อปของ Windows 8.1 Update 1 แต่จริงๆ แล้วยังมีความเปลี่ยนแปลงอีกหลายอย่าง ได้แก่ สามารถทำการปักหมุดแอปสมัยใหม่ไปไว้บนแถบงานได้ซึ่งจะทำให้เราทำการเปิดแอปที่ต้องการได้โดยไม่ต้องออกจากหน้าเดสก์ท็อปเพื่อกลับไปเปิดแอปบนหน้าจอเริ่ม และเมื่อทำการเปิดแอปสมัยใหม่ Windows จะแสดงไทล์ของแอปนั้น (หรือเหล่านั้น) บนแถบงานดังรูปที่ 2 ซึ่งเราสามารถสลับไปยังแอปนั้นๆ ได้โดยการแตะหรือคลิกเมาส์ หรือทำการปิดแอปนั้นๆ ได้อีกด้วย

รูปที่ 2

นอกจากนี้ เมื่อทำการคลิกขวาบนไทล์ของแอปสมัยใหม่ที่กำลังเปิดอยู่จะปรากฏชื่อแอปพร้อมคำสั่ง Pin this program to taskbar และ Close window ดังรูปที่ 3

รูปที่ 3

เมื่อทำการชี้เมาส์บนไทล์ของแอปสมัยใหม่ที่กำลังเปิดอยู่จะปรากฏหน้าพรีวิวของแอปนั้นดังรูปที่ 4

รูปที่ 4

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เกิดจากบน Windows 8.1 Update 1 ได้เพิ่มตัวเลือก Show Windows Store apps on the taskbar บนหน้า Taskbar and Navigation properties (เปิดได้โดยการคลิกขวาบนแถบงานแล้วเลือก Properties) ซึ่งตัวเลือกนี้ถูกเลือกตั้งแต่เริ่มต้น ดังรูปที่ 5

รูปที่ 5

สำหรับการที่คอมพิวเตอร์ Windows 8.1 Update 1 ทำการบูตเครื่องเข้าหน้าเดสก์ท็อปโดยอัตโนมัตินั้นเกิดจากการเลือกตัวเลือก When I sign in or close all apps on a screen, go to the desktop instead of start ดังรูปที่ 6

รูปที่ 6

สรุป
โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าการที่คอมพิวเตอร์ทำการบูตเครื่องเข้าหน้าเดสก์ท็อปโดยอัตโนมัติบน Windows 8.1 Update 1 น่าจะเป็นที่ถูกใจของผู้ใช้พีซีส่วนใหญ่ และความสามารถในการเปิดแอป Store ได้จากหน้าเดสก์ท็อปช่วยให้การติดตั้งแอปสมัยใหม่ทำได้สะดวกมากขึ้น นอกจากนี้สามารถเปิด-ปิดแอปสมัยใหม่ได้จากหน้าเดสก์ท็อปช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการสลับทำงานระหว่างเดสก์ท็อปแอปและแอปสมัยใหม่

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีอะไรที่จะรับประกันได้ว่า ความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะเพิ่มแรงจูงใจให้ผู้ใช้ Windows รุ่นก่อนหน้าทำการอัปเกรดเป็น Windows 8.1 มากขึ้นหรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไปซึ่งอีกไม่นานคงจะมีรายงานออกมาให้ได้ทราบกันครับ

*หมายเหตุ:
  • เปิดให้สมาชิก MSDN อัปเดทวันที่ 2 เมษายน 2557
  • เปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปอัปเดทวันที่ 8 เมษายน 2557 ผ่านทาง Windows Update

อ้างอิงจากเว็บไซต์ http://winsupersite.com/

Copyright © 2014 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: