Tuesday, October 29, 2013

ดาวน์โหลด Firefox 25.0.1, Find bar ทำงานแยกอิสระบนแต่ละแท็บ, สนับสนุน Web Audio API

โมซิลล่าอัปเดท Firefox 25 เป็นเวอร์ชัน 25.0.1 เพื่อแก้ปัญหา (เกิดเป็นบางครั้ง) ต้องเลื่อนเคอร์เซอร์เมาส์เพื่อให้โปรแกรมทำการโหลดหน้าเว็บ และแก้ปัญหาความปลอดภัยเพิ่มเติม

[เนื้อหาต้นฉบับ]
นับตั้งแต่โมซิลล่าเปลี่ยนนโยบายออก Firefox เวอร์ชันใหม่ทุก 6 สัปดาห์ ทำให้การออกเวอร์ชันใหม่หลังจากนั้นแทบไม่มีคุณลักษณะใหม่ที่พูดได้เต็มปากเต็มคำว่าเป็น "การเปลี่ยนแปลงใหญ่" และใน Firefox 25 ซึ่งออกเมื่อ 29 ตุลาคมนั้นมีการเปลี่ยนแปลงที่พอสังเกตได้คือ Find bar ทำงานแยกอิสระบนแต่ละแท็บ (ก่อนหน้านี้แต่ละแท็บใช้ Fine bar ร่วมกัน) ทำให้สามารถแยกการค้นหาบนแต่ละแท็บได้

Find bar

และกรณีที่เปิดหน้าเว็บที่เป็นของโมซิลล่า เช่น Mizilla Firefox Start Page หรือ about:healthreport เป็นต้น โปรแกรมจะแสดงเว็บไซต์ไอดีเป็นไอคอน Firefox พร้อมตัวอักษรสีส้ม เพื่อให้ผู้ใช้เห็นได้ชัดเจน

Instant Website ID: Firefox

Firefox 25 เพิ่มการสนับสนุน Web Audio API ซึ่งเป็นการอัปเกรดความสามารถในการประมวลผลเสียงบนเว็บ และทำให้สามารถแยกแทรคเสียง (Positional audio) ได้ซึ่งทำให้ได้เสียงที่มีมิติและมีความสมจริงมากขึ้น และยังสนับสนุนเทคนิคพิเศษอย่างเช่น Reverb เป็นต้น ทั้งนี้ สามารถทดสอบการทำงานได้ที่ Firefox Web Audio API Demo

Firefox 25 จะแจ้งให้เลือกนำเข้าประวัติการใช้งานและการตั้งค่าของเบราเซอร์อื่น (IE หรือ Chrome เป็นต้น) ในกรณีที่ไม่มีการใช้งาน Firefox นานกว่า 1 เดือน และการรีเซ็ต Firefox จะไม่ลบเซสชั่นการเบราซ์ ด้านการพัฒนาเว็บแอพพลิเคชันมีการเพิ่ม CSS3 background-attachment:local สำหรับสนับสนุนการควบคุมการสกรอลล์ในฉากหลังและเพิ่มเครื่องมือฟังก์ชัน ES6 ใหม่หลายตัวด้วยกัน

ด้านความปลอดภัย Firefox 25 ปรับปรุงช่องโหว่ความปลอดภัยที่ทำให้ผู้ใช้เสี่ยงต่อการโจมตีจากมัลแวร์ 10 จุด เป็นช่องโหว่ความปลอดภัยวิกฤต 5 จุด, ช่องโหว่ความปลอดภัยรุนแรงสูง 3 จุด และช่องโหว่ความปลอดภัยรุนแรงปานกลาง 2 จุด ดังรายละเอียดใน ดังรายละเอียดใน Security Advisories for Firefox 25 (ภาษาอังกฤษ)

การอัปเดท Firefox 25 Final
สำหรับผู้ที่ใช้ Firefox 24.0 หรือเก่ากว่าสามารถทำการอัปเดทเป็น Firefox 25 ได้โดยจากหน้าต่างโปรแกรม Firefox ให้คลิก Firefox Button จากนั้นเลื่อนเคอร์เซอร์เมาส์ไปชี้บน Help (หรือกดปุ่ม Alt แล้วคลิกเมนู Help) จากนั้นคลิก About Firefox แล้วคลิก Check for Updates รอจนโปรแกรมทำงานแล้วเสร็จจากนั้นให้คลิก Apply Update ซึ่งจะเป็นการรีสตาร์ทโปรแกรม Firefox เพื่อให้การอัปเดทเสร็จสมบูรณ์

ดาวน์โหลด Firefox 25 Final
สามารถดาวน์โหลด Firefox 25 Final ได้จากเว็บไซต์ดังต่อไปนี้


ดาวน์โหลด Firefox ESR เวอร์ชันสำหรับการใช้งานในองค์กร
Firefox ESR เป็นเวอร์ชันที่พัฒนาสำหรับใช้ในองค์กรซึ่งจะอัปเดทเวอร์ชันหลักเพียงปีละเวอร์ชันสามารถดาวน์โหลดเวอร์ชันล่าสุด (24.1.0ESR)ได้ที่เว็บไซต์ Mozilla Firefox ESR

คุณสมบัติใหม่ใน Firefox 25
Firefox 25 มีการคุณลักษณะใหม่และมีการปรับปรุงการทำงานดังต่อไปนี้

คุณลักษณะใหม่:
  • Web Audio support.
  • The find bar is no longer shared between tabs.

ปรับปรุงการทำงาน:
  • If away from Firefox for months, you now will be offered the option to migrate another browser's history and settings.
  • Resetting Firefox no longer clears your browsing session.

นักพัฒนา:
  • CSS3 background-attachment:local support to control background scrolling.
  • Many new ES6 functions implemented.

HTML5:
  • iframe document content can now be specified inline.

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Mozilla Firefox 25 Release Notes
The Mozilla Blog

Copyright © 2013 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: