Monday, April 4, 2011

วิธีป้องกันการสะกดรอยการท่องอินเทอร์เน็ตด้วย Tracking Protection สำหรับผู้ใช้ Internet Explorer 9

การถูกสะกดรอยหรือติดตามพฤติกรรมการท่องอินเทอร์เน็ตโดยการใช้คุ๊กกี้ (Cookie) จากผู้ให้บริการโฆษณาออนไลน์ เป็นเรื่องที่สร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ถึงแม้ว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบางส่วนอาจจะรู้สึกว่าเรื่องนี้ไม่ได้เป็นปัญหาร้ายแรง แต่ก็มีผู้ใช้บางส่วนที่รู้สึกว่าเป็นการคุกคามความเป็นส่วนตัวในการท่องอินเทอร์เน็ต

นับว่าเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้ Internet Explorer 9 (IE9) และต้องการความเป็นส่วนตัวในการท่องอินเทอร์เน็ต เนื่องจากใน IE9 นั้นมีคุณลักษณะใหม่ที่ชื่อ Tracking Protection ซึ่งจะทำหน้าที่บล็อคผู้ให้บริการโฆษณาออนไลน์ไม่ให้ติดตามพฤติกรรมการท่องอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้

คุณลักษณะ Tracking Protection ของ IE9 ทำหน้าที่เหมือนกับแอดออนที่ชื่อ AdBlock Plus ของ Firefox แต่ต่างกันที่ Tracking Protection นั้นเป็นคุณลักษณะที่บิลด์อินมาพร้อม IE9 ทำให้สามารถใช้งานได้โดยการเปิดใช้งานเท่านั้น ในขณะที่ AdBlock Plus นั้นต้องทำการติดตั้งเพิ่มเติมก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้

สำหรับวิธีการเปิดใช้งานคุณลักษณะ Tracking Protection ซึ่งทำหน้าที่บล็อค มีขั้นตอนดังนี้
1. ในหน้าต่างโปรแกรม Internet Explorer 9 ให้คลิกไอคอน Tools (วงกลม) จากนั้นคลิก Safety แล้วคลิก Tracking Protection

รูปที่ 1

2. ในหน้าต่าง Manage Add-ons ให้คลิกเลือก Your Personalization List จากนั้นคลิก Enable

รูปที่ 2

เสร็จแล้วให้คลิก Settings

รูปที่ 3

3. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Personalized Tracking Protection List โดยดีฟอลท์จะเลือกเป็นโหมด Choose content to block or allow ซึ่งเป็นโหมดการบล็อคโพรไวเดอร์แบบด้วยตนเอง วิธีการทำได้โดยการคลิกเลือกโพรไวเดอร์ที่ต้องการบล็อค (สามารถเลือกหลายโพรไวเดอร์พร้อมกันได้โดยการกดปุ่ม Shift แล้วคลิกเลือกโพรไวเดอร์ที่ต้องการ) เสร็จแล้วคลิก Block

รูปที่ 4

หมายเหตุ: สามารถปรับค่าจำนวนโพรไวเดอร์ในหัวข้อ Show content from provides used by this number of websites you've visit ได้ระหว่าง 3-30

ในกรณีที่ต้องการให้ IE9 บล็อคโพรไวเดอร์ทั้งหมดโดยอัตโนมัติให้เลือกเป็น Automatically block หลังจากทำการกำหนดค่าตามความต้องการเสร็จแล้วให้คลิก OK เพื่อจบการตั้งค่า Tracking Protection

รูปที่ 5

ทั้งนี้ หลังจากเปิดใช้งานคุณลักษณะ Tracking Protection แล้ว IE9 ก็จะทำการบล็อคโพรไวเดอร์ที่กำหนดไม่ให้ติดตามการท่องอินเทอร์เน็ตอีกต่อไป

อนึ่ง ในกรณีที่ไม่มีรายชื่อโพรไวเดอร์ที่ต้องการบล็อคในหน้า Personalized Tracking Protection List นั้น สามารถเพิ่มรายชื่อโพรไวเดอร์ได้โดยในหน้า Manage Add-ons ให้คลิกเลือกหัวข้อ Tracking Protection ในคอลัมน์ Add-on types จากนั้นคลิกลิงก์ Get a Tracking Protection List online (ในกรอบสี่เหลี่ยมสีแดง) หรือเปิดไปที่เว็บไซต์ Internet Explorer Gallery Tracking Protection Lists แล้วเลือกโพรไวเดอร์ที่ต้องการบล็อค

รูปที่ 6

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: