Wednesday, April 30, 2008

สิ่งที่ควรทราบเกี่ยวกับ Windows XP Service Pack 3

สิ่งที่ควรทราบเกี่ยวกับ Windows XP Service Pack 3
ไมโครซอฟต์ใช้เวลาในการพัฒนา Windows XP Service Pack 3 อย่างยาวนาน โดยมีกำหนดการออกราวปลายเดือนเมษายนนี้ ซึ่งเป็นเวลาเกือบ 4 ปี หลังจากออก Service Pack 2 (Service Pack 2 ออกในเดือนสิงหาคม 2004) โดยผมได้รวบรวมเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ 5 ข้อ ซึ่งจะช่วยยูสเซอร์ให้ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับ Windows XP Service Pack 3 มากขึ้น ก่อนที่จะทำการติดตั้งใช้งาน

1: ดาวน์โหลด Service Pack 3 ได้จากที่ไหน?
>: ปัจจุบันทางไมโครซอฟท์ยังได้ส่งมอบ Windows XP Service Pack 3 ให้กับโรงงานผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ (OEM) แล้ว และในส่วนของผู้ใช้ที่เป็นสมาชิก MSDN หรือ Technet นั้น ได้ให้บริการดาวน์โหลด Service Pack 3 ผ่านทางเว็บไซต์ Microsoft Technet (http://technet.microsoft.com/en-us/windowsxp/default.aspx) ไปแล้วเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2551 ที่ผ่านมา สำหรับกำหนดการให้บริการติดตั้ง Service Pack 3 ผ่านทาง Windows Update นั้น จากข้อมูลบนเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์คาดว่าน่าจะภายในวันที่ 29 เมษายน 2551(บางแหล่งคาดว่าน่าจะประมาณต้นเดือนมิถุนายน 2551) หลังจากนั้นจึงจะให้บริการดาวน์โหลดผ่านทางศูนย์ดาวน์โหลดของไมโครซอฟท์ (http://www.microsoft.com/downloads)

ทั้งนี้สามารถที่จะหาดาวน์โหลด Service Pack 3 ผ่านทางทอร์เร็นต์นั้นได้เช่นกัน แต่ไม่ขอแนะนำให้ติดตั้งใช้งานจริง

2: เมื่อไหร่ควรติดตั้ง Service Pack 3?
>: ก่อนทำการติดตั้ง Service Pack 3 นั้น ให้ทำการทดสอบบนเครื่องทดสอบให้แน่ใจก่อนว่าไม่มีปัญหาในการใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชันต่างๆ โดยมีการคาดการว่าทางไมโครซอฟท์จะให้บริการติดตั้ง Service Pack 3 ผ่านทาง Windows Update (คอนฟิกเป็น Automatic download) ประมาณต้นเดือนมิถุนายน 2551 ที่จะถึงนี้ (บางแหล่งคาดว่าน่าจะเป็นวันที่ 10 มิถุนายน)

3: มีความจำเป็นต้องติดตั้ง Service Pack 3 หรือไม่?
:> ใน Service Pack 3 นั้น จะมีข้อดีหรือประโยชน์หลายๆ อย่าง โดยมันจะเป็นการรวบรวมฮอตฟิกซ์ทั้งหมดตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมา และไมโครซอฟต์อ้างว่าจะเพิ่มความเร็วในการทำงานขึ้นประมาณ 10% สามารถติดตั้งได้บน Windows XP Service Pack 1 หรือ Service Pack 2 รองรับ Network Access Protection (NAP) รองรับ Peer Name Resolution Protocol (PNRP) ซึ่งช่วยให้สามารถทำงานร่วมกับ Windows Vista ได้ดีขึ้น สามารถติดตั้งเป็น guest OS บน Hyper-V ของ Windows Server 2008 และเปลี่ยนวิธีการทำ product activation

4: สามารถติดตั้ง Service Pack 3 ได้บน Windows XP เวอร์ชันใดบ้าง?
>: Windows XP Service Pack 3 นั้น สามารถอัพเดทบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ (OS) ดังต่อไปนี้
1. Windows XP Home Edition
2. Windows XP Professional
3. Windows XP Tablet PC Edition 2005 (ถ้าทำการติดตั้ง SP3 บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มี่ใช้ระบบปฏิบัติการ
4. Windows XP Tablet PC Edition ระบบจะถูกอัพเกรดเป็น Windows XP Tablet PC Edition 2005)

สำหรับเวอร์ชันที่ไม่สามารถอัพเกรดเป็น Service Pack 3 ได้ มีดังนี้
1. Windows XP Professional x64
2. Windows XP Embedded

5: ต้องติดตั้ง SP 1 หรือ SP2 ก่อนติดตั้ง Service Pack 3 หรือไม่?
:> เนื่องจาก Service Pack 3 จะเป็นการรวบรวมฮอตฟิกซ์ทั้งหมดตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมา จึงสามารถติดตั้งได้บน Windows XP Service Pack 1 หรือ Service Pack 2 แต่สำหรับยูสเซอร์ที่ยังไม่ได้อัพเดท Service Pack 1 หรือ Service Pack 2 ไมโครซอฟท์แนะนำให้ทำการอัพเดทเป็น SP1 หรือ SP2 ก่อนที่จะทำการติดตั้ง Service Pack 3

ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง
Windows XP Technet Center เว็บไซต์ http://technet.microsoft.com/en-us/windowsxp/cc164204.aspx


Windows XP Service Pack 3 SP3

© 2008 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: