Sunday, December 9, 2007

Windows Vista Security Checklist

Windows Vista Security Checklist
เช็คลิสต์ด้านล่างนั้น เป็นคำแนะนำหรือกรอบกว้างๆ สำหรับใช้เป็นแนวทางในการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows Vista ให้มีความปลอดภัย จากภัยคุกคามต่างๆ บนระบบอินเทอร์เน็ต หรือระบบเครือข่ายก็ตาม เช่น Virus, Spyware, Malware หรือ Hacker ซึ่งนับวันภัยเหล่านี้จะมีมากขึ้นเรื่อยๆ

Windows Security Center
Windows Security Center นั้น จะทำหน้าที่ตรวจสอบระบบความปลอดภัยของเครื่องคอมพิวเตอร์ ในด้านต่างๆ คือ มีการใช้งาน firewall หรือไม่, มีการติดตั้งโปรแกรม Antivirus และ Virus Sigamature อัพเดทหรือไม่ และ มีการใช้งาน Automatic Update หรือไม่ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก Windows Security Center

Windows Defender
การใช้งาน Windows Defender นั้น สามารถช่วยป้องกันเครื่องคอมพิวเตอร์จากมัลลิเซียสซอฟต์แวร์ เช่น spyware หรือ virus ได้ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก Using Windows Defender

User Account Control
User Account Control หรือ UAC นั้นเป็นฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยของ Windows Vista ที่ทำหน้าที่การกระทำต่างๆ ที่ อาจส่งผลการทำงานของระบบโดยรวม เช่น การจัดการระบบ, การติดตั้งโปรแกรมเป็นต้น โดย UAC จะทำการพร็อมพ์ให้เลือกว่าจะอนุญาตให้กระทำการต่างๆ เหล่านั้น หรือไม่ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก User Account Control

Back up and Restore
เมื่อเกิดปัญหากับเครื่องคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าสาเหตุจะเกิดจากอะไรก็ตาม การกู้คืนระบบให้เครื่องคอมพิวเตอร์กับมาใช้งานได้ตามปกติ อย่างเร็วที่สุด และเกิดความสูญเสียน้อยที่สุด นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ ดังนั้นเพื่อให้การกู้คืนระบบหรือข้อมูลกระทำได้ผลดีที่สุด ท่านจะต้องทำการสำรองข้อมูลระบบและข้อมมูลต่างๆ เก็บไว้ในที่ปลอดภัยอย่างสมำเสมอ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก Back up your files

Windows Update
การทำอัพเดทซีเคียวริตี้อัพเดท Windows Vista อย่างสมำเสมอนั้น เป็นการเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ นอกจากนั้นยังทำให้ประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมเพิ่มขึ้นอีกด้วย อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก Install Windows updates

Windows Firewall
การใช้งาน Windows Firewall นั้น สามารถป้องกันเครื่องคอมพิวเตอร์จากการคุกคามของ Hacker แล Malicious software ต่างๆ จากอินเทอร์เน็ตหรือเครือข่ายคอมพิวเตอร์ได้ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก Windows Firewall

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
• Windows Vista Baseline Security Checklists: http://windowshelp.microsoft.com/Windows/en-US/Help/245c9fae-e1dd-4112-853b-65f68404aafc1033.mspx?

Windows Vista Security Checklist
© 2007 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: