Tuesday, March 11, 2014

ความเปลี่ยนแปลงบนหน้าจอ Start บน Windows 8.1 Update 1

ถึงตอนนี้ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า Windows 8.1 Update 1 จะออกในวันอังคารที่ 8 เมษายน 2557* โดย Update 1 นั้นเป็นการปรับปรุง Windows 8.1 ให้เป็นมิตรกับผู้ใช้พีซีมากขึ้นเพื่อทำให้ผู้ใช้สามารถทำงานต่างๆ ได้ง่ายขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งานจากเมาส์ สำหรับบทความนี้ผมจึงสรุปความเปลี่ยนแปลงบนหน้าจอเริ่ม (Start) ของ Windows 8.1 Update 1 มาฝากครับ

ความเปลี่ยนแปลงบนหน้าจอ Start บน Windows 8.1 Update 1
การเปลี่ยนแปลงอย่างแรกหลังจากทำการอัปเดทเป็น Windows 8.1 Update 1 คือ เครื่องคอมพิวเตอร์จะทำการบูตเครื่องเข้าหน้าเดสก์ท็อปโดยอัตโนมัติ นั้นคือเมื่อทำการลงชื่อเข้าใช้งาน (Sign in) ระบบจะนำผู้ใช้เข้าไปสู่หน้าเดสก์ท็อปแทนที่จะเป็นหน้าจอเริ่ม (Start) เหมือนบน Windows 8.1 ซึ่งความเปลี่ยนแปลงนี้น่าจะเป็นที่ถูกใจของผู้ใช้พีซีส่วนใหญ่

จากนั้นเมื่อทำการคลิกปุ่ม Start หรือกดปุ่ม Windows บนแป้นพิมพ์ จะได้หน้าจอเริ่มลักษณะดังรูปที่ 1

รูปที่ 1

หน้าจอเริ่มบน Windows 8.1 Update 1 มีความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจนคือมีปุ่ม Power สำหรับใช้ปิดเครื่อง (Shut down) หรือ เริ่มต้นระบบ (Restart) และมีปุ่ม Search สำหรับใช้ค้นหา

เมื่อคลิกปุ่ม Power จะมีคำสั่งปิดเครื่องและเริ่มต้นระบบลักษณะดังรูปที่ 2

รูปที่ 2

เมื่อคลิกปุ่ม Search จะเป็นการเปิดชาร์มค้นหาลักษณะดังรูปที่ 3

รูปที่ 3

เมื่อทำการคลิกขวาบริเวณที่ว่างบนหน้าจอเริ่มปรากฏคำสั่ง Name groups สำหรับใช้ตั้งชื่อกลุ่มไทล์ลักษณะดังรูปที่ 4 จากนั้นเมื่อคลิก Name groups ระบบจะให้ทำการตั้งชื่อกลุ่มไทล์ (โดยการคลิก Name group แล้วใส่ชื่อกลุ่มที่ต้องการ) ลักษณะดังรูปที่ 5

รูปที่ 4

รูปที่ 5

SkyDrive เปลี่ยนเป็น OneDrive
บน Windows 8.1 Update 1  แอพ SkyDrive ถูกแทนที่ด้วย OneDrive ซึ่งเป็นไปตามการเปลี่ยนชื่อบริการที่มีผลก่อนหน้านี้ รายละเอียดเพิ่มเติมอ่านได้ ที่นี่

รูปที่ 6

แอพ Windows Store
บน Windows 8.1 Update 1 เมื่อคลิกขวาบนไทล์ของแอพ Windows Store หรือแอพสมัยใหม่จะปรากฏคำสั่งที่สัมพันธ์กับแอพตัวนั้น เช่น ถ้าคลิกขวาบนไทล์สโตร์ (Store) จะมีคำสั่ง ยกเลิกการปักหมุดบนหน้าจอเริ่ม (Unpin from Start) ยกเลิกการปักหมุดบนแถบงาน (Unpin from taskbar) ปรับขนาดไทล์ (Resize) และปิดไลฟ์ไทล์ (Turn live tile off) ดังรูปที่ 7

รูปที่ 7

การปรับขนาดไทล์นั้นจะขึ้นอยู่กับแอพแต่ละตัว โดยแอพบางตัวสามารถปรับขนาดไทล์ได้ 4 ขนาด Small, Medium, Wide และ Large บางตัวสามารถปรับขนาดไทล์ได้ 2 ขนาด Small และ Medium

รูปที่ 8

แอพ Desktop
บน Windows 8.1 Update 1 เมื่อคลิกขวาบนไทล์ของแอพเวอร์ชันเดสก์ท็อปจะมีคำสั่งต่างๆ ได้แก่ ยกเลิกการปักหมุดบนหน้าจอเริ่ม, ปักหมุดบนแถบงาน, ถอนการติดตั้ง, เปิดโปรแกรมในหน้าต่างใหม่ (Open new window), เปิดแอพภายใต้สิทธิ์ผู้ดูแลระบบ (Run as administrator), เปิดตำแหน่งโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์แอพ (Open file location) และปรับขนาดไทล์

รูปที่ 9

การปรับขนาดไทล์ของแอพเดสก์ท็อปนั้นมีให้เลือก 2 ขนาด คือ Small และ Medium

รูปที่ 10

การเปลี่ยนแปลงอื่นๆ
นอกจากนี้ บน Windows 8.1 Update 1 ไทล์ของ This PC, PC settings, Documents และ Pictures จะถูกปักหมุดไว้บนหน้าจอเริ่มตั้งแต่เริ่มต้นอีกด้วย

รูปที่ 11

สรุป
โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างที่จะมีใน Windows 8.1 Update 1 โดยเฉพาะความเปลี่ยนแปลงบนหน้าจอเริ่มนั้นจะทำให้การใช้งานด้วยเมาส์ทำได้ง่ายขึ้น

*หมายเหตุ:
  • เปิดให้สมาชิก MSDN อัปเดทวันที่ 2 เมษายน 2557
  • เปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปอัปเดทวันที่ 8 เมษายน 2557 ผ่านทาง Windows Update

อ้างอิงจากเว็บไซต์ http://winsupersite.com/

Copyright © 2014 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: