Saturday, March 15, 2014

Mozilla เลื่อนการออก Firefox for Windows 8 Touch อย่างไม่มีกำหนด

ตามกำหนดการแล้ว Firefox 28 จะออกในวันที่ 18 มีนาคมที่จะถึงนี้ และจะเป็นเวอร์ชันแรกที่มีคุณลักษณะ Firefox for Windows 8 Touch ซึ่งเป็นโหมดการทำงานด้วยอินเทอร์เฟซสมัยใหม่ (Modern UI) บน Windows 8 แต่ล่าสุดโมซิลล่าได้ประกาศเลื่อนการออก Firefox for Windows 8 Touch ออกไปอย่างไม่มีกำหนดแล้ว


โมซิลล่าชี้แจงถึงสาเหตุที่ทำให้ต้องตัดสินใจเลื่อนการออก Firefox for Windows 8 Touch ออกไปอย่างไม่มีกำหนดว่า เนื่องจากมีผู้ใช้ให้ความสนใจเข้าร่วมทดสอบใช้งานเวอร์ชันตัวอย่าง (Preview) น้อย โดยมีจำนวนผู้ใช้ที่แอคทีฟประมาณ 1,000 คนต่อวันเท่านั้น (ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกับเวอร์ชันเดสก์ท็อปที่มีจำนวนผู้ใช้แอคทีฟมากกกว่า 1,000,000 คนต่อวัน) ทำให้โปรแกรมไม่ได้รับการทดสอบใช้งานจริงมากเพียงพอซึ่งอาจจะทำให้มีบั๊กที่ไม่ถูกค้นพบเหลืออยู่เป็นจำนวนมากและจะกลายเป็นความเสี่ยงต่อผู้ใช้และเป็นภาระในการสนับสนุนโปรแกรมต่อโมซิลล่าในอนาคต

ทั้งนี้ โมซิลล่าเปิดให้ทดสอบ Firefox 28 Beta เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา (อ่านรายละเอียดได้จากเรื่อง "รีวิว Firefox for Windows 8 Touch Beta") ซึ่งมาพร้อมคุณลักษณะใหม่หลายอย่างแต่ที่เป็ยไฮไลท์คือ Firefox for Windows 8 Touch ซึ่งเป็นเวอร์ชันอินเทอร์เฟซสมัยใหม่ที่ได้รับการออกแบบให้เหมาะกับการใช้งานบนจอสัมผัสบนอุปกรณ์ที่รันด้วย Windows 8 แต่แล้วในที่สุด โมซิลล่าก็ได้ประกาศยกเลิกคุณลักษณะดังกล่าวก่อนการออก Firefox 28 เวอร์ชันเต็มเพียง 4 วัน อย่างไรก็ตามโมซิลล่าจะเปิดให้ดาวน์โหลดซอร์สโค้ดโปรแกรม Firefox for Windows 8 Touch แก่ผู้สนใจที่เว็บไซต์ http://hg.mozilla.org/projects/metro

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Mozilla Blog

Copyright © 2014 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: