Sunday, October 20, 2013

วิธีการอัพเดท Windows 8 เป็น Windows 8.1 ผ่านทาง Windows Store

หลังจากจัดการอัพเดทแท็บเล็ต Windows 8.1 Preview เป็น Windows 8.1 เสร็จเรียบร้อย [อ่านรายละเอียด] ภารกิจต่อมาคือการอัพเดทแท็บเล็ต Windows 8 เป็น Windows 8.1 ซึ่งขั้นตอนส่วนใหญ่จะเหมือนกับการอัพเดท Windows 8.1 Preview แต่มีบางขั้นตอนที่แตกต่างกันตามรายละเอียดด้านล่างครับ

ข้อมูลระบบ
สำหรับระบบที่ใช้ในบทความนี้ มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
  • แท็บเล็ต Dell Latitude 10
  • Windows 8 Pro ใบอนุญาตแบบโออีเอ็ม (OEM)
  • ไซน์อินเข้าระบบด้วยบัญชีท้องถิ่น
  • อัพเดท Windows 8.1 ผ่านทาง Windows Store

สำหรับในบทความนี้ จะเป็นวิธีการอัพเดท Windows 8 Pro เป็น Windows 8.1 Pro ผ่านทาง Windows Store ซึ่งมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

1. ไซน์อินเข้า Windows 8 (ผมใช้บัญชีไมโครซอฟท์) แล้วคลิกหรือแตะไทล์ Store บนหน้าจอเริ่มเพื่อเปิด Windows Store จากนั้นคลิกหรือแตะ Update to Windows 8.1 for free

ภาพที่ 1

2. บนหน้า Windows 8.1 Pro ให้คลิกหรือแตะ Download เพื่อทำการดาวน์โหลด Windows 8.1 Pro ผ่านทาง Windows Store โดยมีขนาดดาวน์โหลดประมาณ 2.81 GB

ภาพที่ 2

3. ในระหว่างการดาวน์โหลด ระบบจะทำการตรวจสอบความเข้ากันได้ (Checking Compatibility) หากพบปัญหาจะทำการแจ้งให้ทราบและจะยังไม่ทำการติดตั้ง Windows 8.1 จนกว่าปัญหาเหล่านั้นจะได้รับการแก้ไข

สำหรับการอัพเดทครั้งนี้ผมประสบปัญหาเล็กน้อย เนื่องจากระบบแจ้งให้ทำการถอนโปรแกรม Dell Data Protection Access แต่เมื่อคลิก Uninstall แล้วปรากฏว่าไม่มีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นจึงต้องคลิก Pause update เพื่อหยุดการติดตั้งชั่วคราว จากนั้นจึงทำการถอนโปรแกรมดังกล่าวผ่านทางแผงควบคุมและต้องเริ่มต้นระบบใหม่หนึ่งครั้งเพื่อให้การถอนโปรแกรมเสร็จสมบูรณ์ หลังจากเครื่องพร้อมใช้งานระบบจะทำการติดตั้ง Windows 8.1 ต่อโดยอัตโนมัติ โดยสามารถดูสถานะการทำงานได้จาก Windows Store

ภาพที่ 3

กรณีที่ไม่พบปัญหาหรือทำการแก้ไขปัญหาเรียบร้อยแล้ว ระบบจะทำขั้นตอนรวบรวมข้อมูล ติดตั้งอัพเดท เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะแสดงหน้า Your PC needs to restart ให้คลิก Restart Now เพื่อทำการเริ่มต้นระบบ (ระบบจะทำการเริ่มต้นระบบเองใน 15 นาที)

ภาพที่ 4

ทิป: ทำการบันทึกและปิดงานอื่นๆ (ถ้ามี) ให้เรียบร้อยก่อนทำการเริ่มต้นระบบ หากยังไม่พร้อมที่จะทำการเริ่มต้นระบบให้คลิก Close เพื่อกลับไปยังการทำงานปกติแล้วค่อยทำการเริ่มต้นระบบเมื่อพร้อม

4. ในระหว่างการเริ่มต้นระบบใหม่จะมีการทำขั้นตอนต่างๆ อย่างเช่น การตั้งค่าระบบ เป็นต้น (ขั้นตอนนี้จะทำงานโดยอัตโนมัติ มีการเริ่มต้นระบบหลายครั้ง และใช้เวลานานหลายนาที)

ภาพที่ 5

เสร็จแล้วจะปรากฎหน้า License terms ให้อ่านและทำความเข้าใจกับเงื่อนไขการใช้งานเสร็จแล้วให้คลิก I accept

5. บนหน้า Settings จะให้เลือกการตั้งค่าระบบ Windows โดยมี 2 ตัวเลือก คือ Use express settings ซึ่งเป็นการตั้งค่าระบบตามที่ไมโครซอฟท์กำหนดไว้ล่วงหน้า (ตั้งค่าแบบด่วน) และ Customize ซึ่งให้ผู้ใช้เลือกรูปแบบการทำงานด้วยตนเอง ให้เลือกตามความเหมาะสม ในที่นี้ผมเลือกแบบ Use express settings เพื่อความรวดเร็ว กรณีที่ต้องการกำหนดค่าต่างๆ ด้วยตนเองให้เลือก Customize แล้วดำเนินตามคำสั่งบนจอจนแล้วเสร็จ

ภาพที่ 6

6. บนหน้า Your account มี 2 ตัวเลือก คือ
  1. ต้องการใช้บัญชีไมโครซอฟท์ให้ใส่รหัสผ่านแล้วคลิก Next แล้วดำเนินการตามขั้นตอนที่ 9 ใน การติดตั้ง Windows 8.1 Enterprise แบบ Clean Install จนการติดตั้งแล้วเสร็จ
  2. ถ้าต้องการไซน์อินด้วยบัญชีบนเครื่อง (Local account) ให้คลิก I'm not "Username"

ภาพที่ 7

ในที่นี้ผมเลือกวิธีที่ 2 เพื่อไซน์อินด้วยบัญชีบนเครื่อง (ตั้งใจที่จะเปลี่ยนไปใช้บัญชีไมโครซอฟท์ในภายหลัง) จากนั้นระบบจะทำการติดตั้งขั้นสุดท้าย (Finalize your settings) เสร็จแล้วจะแสดงหน้าจอล็อคสำหรับให้ไซน์อินเข้าระบบ ซึ่งสามารถไซน์อินด้วยบัญชีที่มีอยู่บนเครื่องได้ตามปกติ

หมายเหตุ: การไซน์อินเข้าระบบด้วยบัญชีบนเครื่องจะไม่สนับสนุนการคัดลอกการตั้งค่าระบบจากพีซีเครื่องอื่นๆ

7. ในการไซน์อินเข้าใช้งานครั้งแรกของแต่ละผู้ใช้ ระบบจะทำการสร้างโปรไฟล์ผู้ใช้ใหม่ ทำการตั้งค่าระบบใหม่ และทำการติดตั้งแอพต่างๆ ที่มาพร้อม Windows 8.1 (ใช้เวลาประมาณ 2-3 นาทีโดยประมาณ) จากนั้นจะปรากฏหน้า Start สำหรับเริ่มต้นใช้งาน

ผลการทำงาน
หลังทำการอัพเดท Windows 8 Pro เป็น Windows 8.1 Pro แล้วเสร็จ ไฟล์ข้อมูล แอพเดสก์ท็อป และแอพสมัยใหม่ยังคงอยู่และสามารถใช้งานได้ตามปกติ ส่วนสถานะการเปิดใช้งาน Windows ยังคงเป็น Windows is activated ดังภาพด้านล่าง

ป.ล. หลังจากอัพเดทเรียบร้อยแล้วอย่าลืมทำการอัพเดทระบบด้วยนะครับเพื่อที่จะได้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและด้วยความปลอดภัย

ภาพที่ 8

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ดาวน์โหลด Windows 8.1 Enterprise เวอร์ชันทดลองใช้งาน 90 วัน

Copyright © 2013 TWA Blog. All Rights Reserved.

2 Comment:

Unknown said...

Window8.1 เป็นรุ่น90วัน ถ้าเกินจากนั่้นจะเป็นอะไรไหมครับ?? ฌ็

dtp said...

@Ruttipoom Paopinta

Windows 8.1 เป็นรุ่นทดลองใช้ หลัง 90 วันยังใช้งานได้แต่แบ็คกราวด์เดสก์ท็อปจะเป็นสีดำ แสดงลายน้ำ system is not genuine ตลอดเวลา แล้วปิดตัวเองทุก ๆ ชัวโมง ครับ