Saturday, April 26, 2008

Installing Windows XP Service Pack 3 (SP3)

การติดตั้ง Windows XP Service Pack 3 (SP3)
บทความโดย: Windows Administrator Blog
แก้ไขล่าสุด: 7 มิถุนายน 2551

ในการติดตั้ง Windows XP SP3 นั้น เครื่องคอมพิวเตอร์จะต้องมีระบบระบบปฏิบัติการ (Operating System) และระบบฮาร์ดแวร์ที่รองรับการใช้งาน นอกจากนี้จะต้องติดตั้ง Windows XP Service Pack 1 เป็นขั้นต่ำ โดยทางไมโครซอฟท์ได้แนะนำให้ทำการติดตั้ง Service Pack 2 ก่อนที่จะทำการติดตั้ง SP3 (สามารถดาวน์โหลด Windows XP Service Pack 2 ได้จากเว็บไซต์ Download Windows XP SP2)

ความต้องการระบบทั่วไป
ความต้องการระบบทั่วไป ก่อนทำการติดตั้ง Windows XP Service Pack 3 มีดังนี้

ความต้องการด้าน Hardware
ในการติดตั้ง Service Pack 3 แบบเดี่ยวๆ นั้น จะต้องใช้ไดรฟ์ CD-ROM หรืออุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบพกพา (ขนาดไฟล์ของ Windows XP Service Pack 3 ประมาณ 324 MB) และต้องมีฮาร์ดแวร์ขั้นต่ำ ดังนี้
• CPU: 233 MHz
• RAM: 64 MB
• Disk space: 900 MB

ความต้องการด้าน Operating System
Windows XP Service Pack 3 นั้น สามารถอัพเดทบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ (OS) ดังต่อไปนี้
• Windows XP Home Edition
• Windows XP Professional
• Windows XP Tablet PC Edition 2005 (ถ้าทำการติดตั้ง Service Pack 3 บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มี่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows XP Tablet PC Edition ระบบจะถูกอัพเกรดเป็น Windows XP Tablet PC Edition 2005)

หมายเหตุ: ระบบปฏิบัติการดังต่อไปนี้ ไม่สามารถอัพเกรดเป็น Service Pack 3 ได้
• Windows XP Professional x64
• Windows XP Embedded

ก่อนทำการติดตั้ง
ก่อนทำการติดตั้ง Service Pack 3 ให้ทำการเตรียมระบบดังนี้
1. เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์และทำการล็อกออนด้วยยูสเซอร์ Administrator
2. เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องไฟฟ้าดับให้ทำการตรวจสายเพาเวอร์ของเครื่องว่าต่ออย่างเรียบร้อยและแน่นหนา ในกรณีโน้ดบุ๊คให้ทำการต่อสายเพาเวอร์ด้วย
3. ถ้ามีการเปิดใช้งานฟีเจอร์ Fast User Switching ให้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าในขณะนั้นไม่มียูสเซอร์คนอื่นๆ กับลังล็อกออนใช้งานอยู่
4. เพื่อความปลอดภัย ให้ทำการฟูลแบ็คอัพระบบข้อมูลที่สำคัญต่างๆ ลงสื่อเก็บข้อมูลชนิดใดๆ เช่น DVDม, CD, external hadrd disk, USB flash deive เป็นต้น แล้วนำไปเก็บยังที่ปลอดภัยนอกเครื่องคอมพิวเตอร์
5. ถ้าระบบปฏิบัติการที่ใช้เป็น Windows XP Professional ขอแนะนำให้สร้าง Automated System Recovery (ASR) ก่อนทำการติดตั้ง Service Pack 3 (ฟีเจอร์ ASR ไม่มีในเวอร์ชัน Windows XP Home Edition)
6. ให้ทำการปิดโปรแกรมทั้งหมดที่เปิดอยู่
7. ทำการติดตั้ง Windows XP Service Pack 3

ข้อควรทราบ
เนื่องจากโปรแกรมป้องกันไวรัสบางตัวอาจจะไม่ยอมให้ทำการแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงไฟล์ระบบ ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถติดตั้ง Service Pack 3 ได้ ดังนั้น ถ้าหากการติดตั้งล้มเหลวให้ทดลองทำการปิดใช้งานโปรแกรมป้องกันไวรัสชั่วคราว แล้วทำการติดตั้ง Service Pack 3 ใหม่อีกครั้ง และเพื่อความปลอดภัยจากไวรัสและมัลล์แวร์ต่างในขณะที่ปิดโปรแกรมป้องกันไวรัสนั้น แนะนำให้ตัดการเชื่อมต่อกับเครือข่ายและไม่ควรใช้งานอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบพกพา

ขั้นตอนการติดตั้ง Service Pack 3
การติดตั้ง Service Pack 3 นั้น โดยทั่วไปจะมีอยู่ 2 ลักษณะ คือ การติดตั้งจากแผ่นซีดี และ การติดตั้งจากเว็บไซต์ไมโครซอฟท์วินโดวส์อัพเดท (Microsoft Windows Update) ที่เว็บไซต์ Windows Update สำหรับการติดตั้ง Service Pack 3: Microsoft Windows Update

ในการติดตั้ง Windows Service Pack 3 ให้ดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้
1.ในกรณีทำการติดตั้ง Service Pack 3 จากแผ่นซีดี ให้ทำการใส่แผ่นซีดี Service Pack 3 ในไดรฟ์ซีดีรอม จากนั้นวินโดวส์จะเปิดหน้าต่าง Welcome to Windows XP Service Pack 3 โดยอัตโนมัติ ซึ่งจะได้หน้าต่างดังรูปที่ 1 ถ้าหากหน้าต่างดังกล่าวไม่เปิดโดยอัตโนมัติ ให้ทำการเปิดด้วยตนเองโดยการคลิก Start คลิก Run พิมพ์ Drive:\Autorun.exe (เมื่อ Drive: คือ ไดรฟ์ซีดีรอม) เสร็จแล้วกดปุ่ม Enter

รูปที่ 1 Welcome to Windows XP Service Pack 3

ในกรณีทำการติดตั้ง Service Pack 3 จากเว็บไซต์ Microsoft Windows Update นั้น ให้เปิดเว็บไซต์ http://go.microsoft.com/fwlink/?LinkId=104853) ถ้าหากต้องการทำการติดตั้งในทันทีให้คลิก Open หรือ Run จากนั้นให้ดำเนินการตามคำสั่งบนจอภาพ แต่ถ้าหากต้องการดาวน์โหลดไว้ติดตั้งในภายหลังให้คลิก Save (หลังจากดาวน์โหลดแล้วเสร็จ การติดตั้งทำได้โดยการดับเบิลคลิกไฟล์ที่ทำการ Save ไว้)
2. บนหน้าต่าง Welcome to Windows XP Service Pack 3 ให้คลิก Continue
3. จากนั้นให้ดำเนินการตามคำสั่งบนจอภาพ
4. หลังจากทำการติดตั้งแล้วเสร็จ ให้คลิก Finish เพื่อทำการรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์
5. ถ้าทำการปิดโปรแกรมป้องกันไวรัส ให้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าป้องกันไวรัสทำงานตามปกติ

ขั้นตอนการยกเลิกการติดตั้ง Service Pack 3
การยกเลิกการติดตั้ง Service Pack 3 ทำได้โดยใช้ Add or Remove Programs โดยให้ดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้
1. คลิก Start จากนั้นคลิก Control Panel
2. คลิก Add or Remove Programs คลิก Windows XP Service Pack 3 จากนั้นคลิก Remove
3. จากนั้นให้ดำเนินการตามคำสั่งบนจอภาพ
4. หลังจากทำการยกเลิกการติดตั้งแล้วเสร็จ ให้คลิก Finish เพื่อทำการรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์

ข้อควรทราบ
ในขั้นตอนการยกเลิกการติดตั้ง Service Pack 3 นั้น วินโดวส์จะแสดงไดอะล็อกบ็อกซ์รายชื่อของโปรแกรมต่างๆ ที่ถูกติดตั้งหลังการติดตั้ง Service Pack 3 ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวนั้น อาจไม่สามารถทำงานได้หลังการยกเลิกการติดตั้ง Service Pack 3

รายละเอียดเพิ่มเติม
ดาวน์โหลด Windows XP SP3 Network Installation
การสร้างแผ่นบูต Windows XP SP3
Windows XP Technet Center เว็บไซต์

Windows XP Service Pack 3 Installation

© 2008 Windows Administrator Blog, All Rights Reserved.

0 Comment: