Sunday, July 13, 2014

myBulletins บริการ Security Bulletins ส่วนตัวสำหรับผู้ใช้ซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์

ดังที่ทราบกันดีว่าไมโครซอฟท์จะออกประกาศข่าวความปลอดภัย (Security Bulletins) ในทุกวันอังคารที่ 2 ของแต่ละเดือน แต่เนื่องจากประกาศดังกล่าวเกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์ต่างๆ เป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้ดูแลระบบต้องเสียเวลาในการค้นหาข้อมูลที่ต้องการ ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ไมโครซอฟท์จึงเปิดให้บริการ myBulletins ที่ให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งการรับข่าวความปลอดภัยตามซอฟท์แวร์ที่ใช้งานจริงได้ ซึ่งทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลการอัปเดทความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

myBulletins เป็นบริการที่ไมโครซอฟท์ให้ลูกค้าใช้งานได้ฟรี โดยการเซ็ตอัปนั้นทำได้ง่ายๆ (ต้องใช้บัญชีของไมโครซอฟท์) ใน 3 ขั้นตอนดังต่อไปนี้

ขั้นตอนที่ 1 Sign in: ทำการลงชื่อเข้าเว็บไซต์ myBulletins ที่เว็บไซต์ http://mybulletins.technet.microsoft.com ด้วยบัญชีของไมโครซอฟท์ (เช่น Outlook.com, Hotmail.com เป็นต้น)

รูปที่ 1

ขั้นตอนที่ 2 Choose products: ทำการสร้างโปรไฟล์ของซอฟต์แวร์ที่ใช้งานโดยการเลือกรายชื่อที่ต้องการแสดงในหน้าต่างแดชบอร์ดของ myBulletins โดยการคลิกเครื่องหมาย + หน้าประเภทซอฟต์แวร์ที่ต้องการ (ดูรูปที่ 2 ประกอบ) เช่น  Windows หรือ Internet Explorer เป็นต้น

รูปที่ 2

จากนั้นให้เลือกเวอร์ชันของซอฟต์แวร์ที่ต้องการ เช่น Windows 8.1, Windows 8 หรือ Windows 7 เป็นต้น ซึ่งให้เลือกซอฟต์แวร์จนครบถ้วนตามการใช้งานจริง

รูปที่ 3

จากนั้นรายชื่อซอฟต์แวร์ที่ถูกเลือกจะปรากฎในหัวข้อ My products (ดูรูปที่ 4 ประกอบ) หลังจากเลือกซอฟต์แวร์เสร็จแล้วให้คลิกปุ่ม Create dashboard

รูปที่ 4

ขั้นตอนที่ 3 View your dashboard: บนหน้า My Security Bulletins Dashboard (ดูรูปที่ 5 ประกอบ) จะแสดงข้อมูลตามรายชื่อซอฟต์แวร์ที่ถูกเลือกในขั้นตอนที่ 2 โดยบนหน้านี้ มีหัวข้อที่สำคัญดังต่อไปนี้
  • Dashboard Summary สรุปจำนวนอัปเดทประเภทต่างๆ ได้แก่ คือ Critical, Important, Moderate และ Reboot
  • Date posted วันที่ออกอัปเดท
  • Bulletin ID หมายเลขของอัปเดท
  • Producr name ชื่อซอฟต์แวร์
  • Impact ผลกระทบ
  • Severity ระดับความรุนแรงของผลกระทบ
  • Reboot ต้องเริ่มต้นระบบหลังทำการติดตั้งอัปเดท
  • Edit dashboard สำหรับใช้ลดหรือเพิ่มรายชื่อซอฟต์แวร์ที่ต้องการแสดงในหน้าต่างแดชบอร์ดของ  myBulletin (เป็นการกลับไปทำในขั้นตอนที่ 2 อีกครั้ง)
  • Records per page จำนวนข้อมูลที่แสดงต่อหน้า โดยสามารถเลือก 10, 25, 50 และ 100 ข้อมูลต่อหน้า
  • Download bulletins ดาวน์โหลดข้อมูลในรูปแบบไฟล์ Excel (.xls)

รูปที่ 5

ทั้งหมดนี้เป็นตัวอย่างการใช้งานและปรับแต่ง myBulletins ให้เหมาะสมกับซอฟต์แวร์ที่ใช้งานจริง

สรุป 
myBulletins เป็นบริการที่ช่วยให้ผู้ดูและระบบสามารถกรองข้อมูลประกาศข่าวความปลอดภัยให้เหลือเฉพาะซอฟต์แวร์ที่ใช้งานจริง ทำให้เข้าถึงข้อมูลการอัปเดทความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องได้รวดเร็วขึ้น และมองเห็นภาพรวมของการอัปเดทระบบได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Meet myBulletins: an online security bulletin customization service

Copyright © 2014 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: