Saturday, June 19, 2010

คำถามที่ถามบ่อยเกี่ยวกับการใช้งาน Remote Desktop Connection บน Windows 7

Remote Desktop Connection เป็นวิธีการทำงานที่ได้รับความนิยมมากในหมู่แอดมิน (Administrators) เนื่องจากช่วยเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการทำงาน หรือการให้บริการแก่ผู้ขอความช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม ยังมีหลายท่านที่มีข้อข้องในเกี่ยวกับการใช้งาน Remote Desktop Connection บน Windows 7 วันนี้ผมจึงรวบรวม 8 คำถามที่แอดมินสงสัยหรือถามบ่อยเกี่ยวกับการใช้งาน Remote Desktop Connection บน Windows 7 มาฝากครับ

1. Remote Desktop Connection คืออะไร?
"Remote Desktop Connection" หรือ "เดสก์ท็อประยะไกล" เป็นเทคโนโลยีที่อนุญาตให้เราสามารถทำการเชื่อมต่อจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่กำลังใช้งานอยู่ (บางครั้งเรียกว่าไคลเอ็นต์คอมพิวเตอร์) ไปยังคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่ง (บางครั้งเรียกว่าโฮสต์คอมพิวเตอร์) ซึ่งตั้งอยู่อีกตำแหน่งที่ระยะไกลผ่านระบบเครือข่ายได้ ตัวอย่างเช่น เราสามารถเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ที่บ้านกับคอมพิวเตอร์ที่ทำงาน ซึ่งทำให้เราสามารถเข้าถึงโปรแกรม ไฟล์ และทรัพยากรต่างๆ บนเครือข่ายของที่ทำงานได้เหมือนกับกำลังอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ในที่ทำงาน เรายังสามารถเรียกใช้โปรแกรมในที่ทำงานทิ้งไว้แล้วเมื่อกลับมาที่บ้าน เราสามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้านทำการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ในที่ทำงานเพื่อดูผลการทำงานของโปรแกรมที่รันทิ้งไว้ได้

2. Remote Desktop Connection มีให้ใช้งานใน Windows 7 รุ่นใดบ้าง?
  • สามารถใช้ Remote Desktop Connection เพื่อเริ่มการเชื่อมต่อจาก Windows 7 ได้ทุกรุ่น
  • สามารถใช้ Remote Desktop Connection เพื่อเชื่อมต่อไปยังคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows 7 Professional, Windows 7 Ultimate หรือ Windows 7 Enterprise ได้
  • ไม่สามารถใช้ Remote Desktop Connection เพื่อเชื่อมต่อไปยังคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows 7 Starter, Windows 7 Home Basic หรือ Windows 7 Home Premium ได้

3. การเปิดใช้งาน Remote Desktop Connection บนเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 7 ที่ต้องการเชื่อมต่อได้อย่างไร?
สำหรับวิธีการเปิดใช้งาน Remote Desktop Connection บนเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 7 ที่ต้องการเชื่อมต่อนั้นอ่านรายละเอียดได้ที่ การเปิดใช้งาน Remote Desktop ใน Windows 7

4. การปลี่ยนแปลงการตั้งค่า "Remote Desktop Connection" ได้อย่างไร?
สำหรับวิธีการปลี่ยนแปลงการตั้งค่า "Remote Desktop Connection" บนเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 7 นั้นอ่านรายละเอียดได้ที่ แนะนำไคลเอ็นต์ Remote Desktop Connection บน Windows 7

5. เหตุใดจึงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าบางอย่างใน "Remote Desktop Connection" ได้?
ในกรณีที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าบางอย่างใน "Remote Desktop Connection" ได้นั้นเกิดจากผู้ดูแลระบบได้ทำการตั้งค่าเดังกล่าวผ่าน Group Policy

6. ชื่อเต็มของคอมพิวเตอร์คืออะไร?
ชื่อเต็มของคอมพิวเตอร์ (Full computer name) หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "Fully qualified domain name (FQDN)" ประกอบด้วยชื่อโฮสต์ (คอมพิวเตอร์) ชื่อโดเมน (Domain) และโดเมนในระดับที่สูงกว่า (Higher-level domain) ทั้งหมด ตัวอย่างเช่น ชื่อเต็มของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ชื่อ "PC1" อาจเป็น pc1.thaiwinadmin.blogspot.com

สำหรับวิธีการดูชื่อเต็มของคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows 7 นั้นทำได้โดยการคลิก Start คลิกขวาที่ Computer และวเลือก Properties หรือกดปุ่ม Windows + Break พร้อมกัน จากนั้นให้ดูในส่วน Computer Name, Domain, and Workgroup settings

(Click to enlarge)

7. Windows 7 รุ่นใดบ้างที่มีการสนับสนุนการใช้หลายจอภาพสำหรับ "Remote Desktop Connection"
Windows 7 รุ่นที่มีการสนับสนุนการใช้จอแสดงผลความละเอียดสูงหลายจอในเซสชัน "Remote Desktop Connection" คือ Windows 7 Ultimate และ Windows 7 Enterprise โดยวิธีการใช้งานเดสก์ท็อประยะไกลแบบหลายจอภาพ มีขั้นตอนต่อไปนี้
1. เปิด "Remote Desktop Connection" ด้วยการคลิกปุ่ม Start จากนั้นพิมพ์ "Remote Desktop Connection" ในกล่อง Serach programs or files จากนั้นในรายการผลลัพธ์ ให้คลิก "Remote Desktop Connection"
2. ในหน้าต่าง "Remote Desktop Connection" ให้คลิก Options จากนั้นคลิกแท็บ Display
3. ในแท็บ Display ให้เลือกเช็คบ็อกซ์ Use all my monitors for the remote session เสร็จแล้วคลิก Connect

หมายเหตุ:
• คุณลักษณะนี้บางครั้งเรียกว่า Continuous Resolution การสลับไปมาในโหมดขยายเต็มหน้าจอ (full-screen spanned) ให้กดปุ่ม Ctrl+Alt+Break
• องค์ประกอบเดสก์ท็อปไม่สามารถใช้ได้ถ้าเป็นการใช้หลายจอภาพในเซสชันเดสก์ท็อประยะไกล สำหรับองค์ประกอบเดสก์ท็อปมีองค์ประกอบส่วนอินเทอร์เฟชกับผู้ใช้ของ Aero เช่น หน้าต่างโปร่งแสงสำหรับเซสชันเดสก์ท็อประยะไกล

8. การเปลี่ยนพอร์ตการรับสำหรับ "Remote Desktop Connection" ทำอย่างไร?
โดยดีฟอลท์ "Remote Desktop Connection" จะทำงานที่พอร์ตมาตรฐาน 3389 แต่สามารถเปลี่ยนเป็นพอร์ตหมายเลขอื่นได้เพื่อเพิ่มความปลอดภัย สำหรับวิธีการทำสามารถอ่านได้จาก การเปลี่ยนพอร์ตทำงานของ Remote Desktop โดยหลังจากทำการเปลี่ยนพอร์ตการทำงานแล้ว ในการใช้งานจะต้องพิมพ์ชื่อคอมพิวเตอร์ที่ต้องการเชื่อมต่อตามด้วยเครื่องหมายทวิภาคและหมายเลขพอร์ตใหม่ ตัวอย่างเช่น PC1:3390 เป็นต้น

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Microsoft
Microsoft (Thailand)

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: