Wednesday, February 24, 2016

ไมโครซอฟท์ออก Microsoft Visio 2016 Viewer

ข่าวดีสำหรับผู้ใช้ Windows ที่ต้องการเปิดไฟล์ที่สร้างด้วย Visio แต่ติดปัญหาไม่มีโปรแกรม Visio บนเครื่อง เนื่องจากไมโครซอฟท์ได้ออกโปรแกรม Microsoft Visio 2016 Viewer ให้ใช้งานได้ฟรี โดยคุณสามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ไมโครซอฟท์ตามรายละเอียดด้านล่าง

Microsoft Visio 2016 Viewer
Microsoft Visio 2016 Viewer เป็นโปรแกรมช่วยให้คุณสามารถเปิดไฟล์รูปวาด (Drawings), แผนภาพ (Diagrams), แผนผัง (Charts) หรือรูปประกอบ (Illustrations) ที่สร้างขึ้นจากโปรแกรม Microsoft Visio ด้วยโปรแกรม Internet Explorer (IE) โดยแม้ว่าจะไม่มีโปรแกรม Microsoft Visio 2016 ติดตั้งอยู่บนพีซี นอกจากนี้ยังใช้สั่งพิมพ์งานออกทางเครื่องพิมพ์ได้อีกด้วย

Microsoft Visio 2016 Viewer ช่วยให้คุณสามารถทำการแจกจ่ายไฟล์รูปวาด, แผนภาพ, แผนผัง หรือรูปประกอบที่สร้างขึ้นจากโปรแกรม Microsoft Visio (ไฟล์นามสกุล .vsdx, .vsdm, .vsd, .vdx, .vdw, .vstx, .vstm, .vst หรือ .vtx) ให้กับทีมงาน หุ้นส่วน ลูกค้า และ ฯลฯ ได้อย่างอิสระ โดยไม่ต้องสนใจว่าผู้รับจะมีโปรแกรม Microsoft Visio 2016 ติดตั้งอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์หรือไม่

หมายเหตุ: จากที่ผมทดลองใช้งาน Microsoft Visio 2016 Viewer บน Windows 10 พบว่าไม่รองรับ Microsoft Edge ครับ

วิธีเปิดไฟล์ Visio ด้วย Microsoft Visio 2016 Viewer
การเปิดไฟล์รูปวาดที่สร้างขึ้นจากโปรแกรม Visio ทำได้ง่ายโดยในหน้าต่าง File Explorer ให้ดับเบิลคลิกไฟล์ Visio ซึ่ง Windows จะทำการเปิดโปรแกรม IE โดยโปรแกรม Visio 2016 Viewer ก็จะทำการประมวลและแสดงไฟล์รูปวาดในหน้าต่าง IE โดยที่คุณสามารถแพนและซูม (Pan - Zoom) ในหน้าต่างรูปวาดได้โดยใช้ปุ่มทูลบาร์ แป้นพิมพ์ลัด หรือไอเท็มเมนูในเมนูลัด

นอกจากนี้ คุณยังสามารถดูรายละเอียดคุณสมบัติของรูปทรงโดยการเปิดไดอะล็อกบ็อกซ์ Properties and Settings จากนั้นเลือกรูปทรงที่ต้องการ โดยการตั้งค่าบางอบ่างจะอยู่ในแท็บ Display Settings ของไดอะล็อกบ็อกซ์ Properties and Settings โดยที่สามารถเซ็ตว่าจะแสดงหรือไม่แสดงเลเยอร์ของรูปวาดและเซ็ตสีในแท็บ Layer Settings และยังสามารถกำหนดการแสดงเลเยอร์และสีได้จากแท็บ Layers และกำหนดการแสดงความคิดเห็นและสีได้จากแท็บ Comments ได้อีกด้วย

ดาวน์โหลด Microsoft Visio 2016 Viewer
สำหรับท่านที่สนใจใช้งาน Microsoft Visio 2016 Viewer สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากศูนย์ดาวน์โหลดของไมโครซอฟท์: Download Microsoft Visio 2016 Viewer

ไฟล์ที่ Microsoft Visio 2016 Viewer รองรับ:
  • สามารถรองรับไฟล์ Visio ทั้งที่อยู่ในฟอร์แมต .vsdx, .vsdm, .vsd, .vdx, .vdw, .vstx, .vstm, .vst หรือ .vtx
  • โปรแกรม Visio Viewer นั้นต้องการ ActiveX control ในการทำงานเพื่อประมวลผลไฟล์ drawings ที่สร้างขึ้นจากโปรแกรม Visio ภายในโปรแกรม IE

รูปที่ 1

รูปที่ 2

รูปที่ 3

รูปที่ 4

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Microsoft

Copyright © 2016 TWA Blog. All Rights Reserved.