Saturday, September 13, 2008

รายละเอียดของ svchost.exe บน Windows Vista

รายละเอียดของ svchost.exe บน Windows Vista
สำหรับผู้ที่ใช้ Windows Vista หรือวินโดวส์เวอร์ชันอื่นๆ ถ้าเปิดหน้า Task Manager แล้วคลิกแท็บ Processes (เลือกอ็อปชัน Show processes from all users สำหรับ Windows Vista) ในคอลัมน์ Image Name จะสังเกตเห็นชื่อ svchost.exe จำนวนหลายบรรทัดด้วยกัน คำถามก็คือ svchost.exe คืออะไร แล้วมันทำอะไร บทความนี้จะเฉลยคำตอบของ 2 คำถามข้างต้น

บนระบบปฏิบัติการ Windows นั้น การรันเซอร์วิสโปรเซสจะทำการรันภายใต้โปรเซสชื่อ svchost.exe นั้นคือ เมื่อมีการรันเซอร์วิสหนึ่งเซอร์วิสก็จะทำให้เกิดโปรเซส svchost.exe ขึ้น 1 โปรเซส

หมายเหตุ: โปรเซสแต่โปรเซสที่รันนั้น จะใช้หน่วยความจำและซีพียูในการทำงาน ดังนั้นยิ่งมีจำนวนโปรเซสทำงานโดยอัตโนมัติมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้ทรัพยากรของระบบถูกใช้ไปมากเท่านั้น และทำให้ระบบทำงานช้าลง

สำหรับวิธีดูว่าโปรแกรมอะไรที่รันอยู่ภายใต้โปรเซส svchost.exe บน Windows Vista นั้น ทำได้โดยการคลิกขวาที่โปรเซส svchost.exe ที่ต้องการแล้วเลือก "Go to Service(s)" ซึ่งรับบจะทำการเปิดแท็บ Services ของ Task Manager พร้อมทั้งแสดงรายชื่อเซอร์วิสที่รันอยู่ภายใต้ svchost.exe ตัวที่เลือก (บางโปรเซสจะมีเซอร์วิสรันอยู่มากกว่าหนึ่งตัว) ในคอลัมน์ Description จะแสดงรายละเอียดของเซอร์วิสนั้นๆ เช่น Remote Procedure Call (RPC) ซึ่งเซอร์วิสบางตัวนั้น สามารถทำการปิดการทำงานได้ถ้าไม่มีความจำเป็น โดยจากหน้าแท็บ Services ให้คลิกที่ปุ่ม Services ซึ่งอยู่ด้านล่างขวามือเพื่อเปิดหน้าคอนโซล Services จากนั้นคอนฟิกให้ Startup type ของเซอร์วิสที่ไม่จำเป็นเป็น Manual หรือ Disabled (หากต้องการปิดเซอร์วิสที่กำลังรันอยู่ ในหัวข้อ Service Status ให้คลิก Stop

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
What is svchost.exe And Why Is It Running?

Keywords: Task Manager Services svchost.exe

© 2008 TWA Blog, All Rights Reserved.

0 Comment: