Monday, May 19, 2008

Introducing Windows PowerShell

แนะนำ Windows PowerShell
Windows PowerShell หรือชื่อตอนเริ่มต้นพัฒนาคือ Nomad นั้นเป็น Windows command line shell ซึ่งไมโครซอฟต์ออกแบบเป็นพิเศษเพื่อสนับสนุนการทำงานของ System Administrator โดยมีลักษณะการทำงานในสภาวะแวดล้อมทั้งแบบ Interactive และ Scripting ซึ่งสามารถที่จะทำงานได้ทั้งแบบ Independently และ Combination

ความเป็นมา Windows PowerShell
เริ่มตั้งแต่ระบบปฏิบัติการ DOS เป็นต้นมาไมโครซอฟต์ได้สร้างเครื่องมือแบบคอมมานไลน์ Command line interface tool ที่ชื่อ Command.com ซึ่งมีการใช้งานทั้งใน MS-DOS Windows 3.1 Windows 95 Windows 98 Windows ME จากนั้นไมโครซอฟต์ก็ทำการพัฒนาเครื่องมือตัวนี้ขึ้นมาเรื่อยๆ จนมาเป็น cmd.exe ตั้งแต่ Windows NT เป็นต้นไป แต่อย่างไรก็ตาม cmd.exe นั้นก็ยังมีความสามารถที่ค่อนข้างจำกัด ซึ่งใน Windows Serevr 2003 นั้น ทางไมโครซอฟต์ก็ได้ปรับปรุงการทำงานของ cmd.exe ให้มีความสามารถและประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

นอกจากนั้นแล้ว ในปี 1998 ทางไมโครซอฟต์ยังได้พัฒนาเครื่องมือชื่อ Windows Scripting Host ใน Windows 98 ซึ่งรองรับการเขียนภาษาสคริปท์ได้หลากหลายภาษา แต่การทำงานนนั้นจไม่อินทิเกรทเข้ากับ commnad shell และยังทำให่เกิดช่องโหว่ด้านความปลอดภัยที่อาจทำใหถูกโจมตีจากไวรัสหรือมัลแวร์ต่างๆได้

สำหรับภายใต้ Windows XP และ Windows Server 2003 นั้น ทางไมโครซอฟต์ได้รวมเครื่องมือแบบ Command-line-based script host ชื่อ CScript.exe แต่การทำงานนั้นจะไม่อินทิเกรทเข้ากับ Commnad shell อีกเช่นกัน นอกจากนี้ในระบบปฏิบัติการทั้งสองนี้ ยังมีเครื่องมือแบบ CLI สำหรับใช้งานเฉพาะทางตัวอย่างเช่น netsh ซึ่งใช้ในการคอนฟิกระบบเครื่อข่ายของเครื่องคอมพิวเตอร์

ในปี 2003 ทางไมโครซอฟต์ทางเริ่มโครงการพัฒนา Command shell ตัวใหม่ภายใต้โค้ดเนมว่า NOMAD (หรือ Microsoft Scripting Host, MSH) โดยทางไมโครซอฟต์จะทำการออกแบบใหม่ทั้งหมด และเน้นไปที่การรองรับการทำงานด้าน Core Administrative Task อย่างเต็มรูปแบบ

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
เว็บไซต์ Microsft Windows PowerShell
บล็อกของ Windows PowerShell
Windows PowerShell (From Wikipedia, the free encyclopedia)

Keywords: PowerShell

© 2008 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: