Sunday, March 9, 2008

ติดตั้ง Windows Server 2003 เป็น Print Server

การติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ 2003 เป็นพรินเซิร์ฟเวอร์ (Print Server)
นอกจากบริการแชร์ไฟล์และโฟลเดอร์แล้ว บริการอย่างหนึ่งที่มีการใช้งานกันมากในสำนักงานหรือแม้การใช้งานในบ้านการแชร์ก็ตาม คือการแชร์พรินเตอร์ โดย Windos Server 2003 นั้น ก็สามรถทำหน้าที่พริ้นเซิร์ฟเวอร์ (Print Server) เพื่อให้บริการแชร์พรินเตอร์ได้เช่นกัน

สำหรับวิธีการติดตั้งให้ Windows Server 2003 ทำหน้าที่เป็นพริ้นเซิร์ฟเวอร์ (Print Server) นั้นทำได้โดยการเพิ่ม Role ให้กับเซิร์ฟเวอร์จากหน้าต่าง Manage Your Server ลักษณะเช่นเดียวกับการติดตั้งเปนไฟล์เซิร์ฟเวอร์ โดยเมื่อเพิ่ม Role เสร็จแล้วจะมีลิงค์ Add a Printer บนหน้าต่าง Manage Your Server เพื่อใช้ในการ Add Printer เพื่อให้บริการแก่ยูสเซอร์

การติดตั้ง Windows Server 2003 เป็น Print Server
การติดตั้ง Windows Server 2003 ให้เป็น Print Server นั้น ให้ทำการเปิด Manage Your Server โดยการคลิก Start แล้วคลิก Manage Your Server จากนั้นให้ดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้
1. ในหน้าต่าง Manage Your Server ให้คลิกที่ Add or remove a role ซึ่งจะได้ไดอะล็อกบ็อกซ์ Preliminary Steps สำหรับการใช้ทำการเพิ่มหรือลบบริการต่างๆ
2. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Preliminary Steps ให้คลิกปุ่ม Next
3. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Server Role ให้คลิกเลือก Print Server แล้วคลิกปุ่ม Next
4. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Printers and Printer Drivers ให้เลือกประเภทของเครื่องไคลเอนต์ว่าเป็น Windows 2000 and Windows XP clients only หรือ All Windows clients แล้วคลิกปุ่ม Next
5 . ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Summary of Selections ตรวจสอบความถูกต้องของคอนฟิก เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Next
6. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Welcome to the add Printer Wizard ให้คลิกปุ่ม Next
7. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Local or Network Printer ให้คลิกเลือก Local printer attached to this computer แล้วคลิกปุ่ม Next
8. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Select a Printer Port ให้เลือกเป็น Create a new port และเลือก Type of port เป็น Standard TCP/IP Port เสร็จแล้วคลิก Next
9. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Welcome to the Add Standard TCP/IP Printer Wizard ให้คลิกปุ่ม Next
10. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Add Port ให้ใส่หมายเลขไอพีของเครื่องพิมพ์ในช่อง Printer Name or IP Address (ระบบจะใส่ค่าในช่อง Port Name ให้โดยอัตโนมัติ) เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Next
11. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Completing the Add Standard TCP/IP Printer Port Wizard ให้คลิก Finish
12. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Install Printer Software ให้เลือก ยี่ห้อ (Manufactory) และ รุ่น (Printers) ของเครื่องพิมพ์ที่ต้องการติดตั้ง เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Next (* หากไม่มีชื่อเครื่องพรินเตอร์ในลิสท์รายชื่อให้ทำการบราวซ์จากแผนซีดีโดยคลิกที่ Have Disk แล้วเลือกโฟลเดอร์ที่เก็บไดร์ฟเวอร์ของเครื่องพิมพ์)
13. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Printer Sharing ให้ใส่ชื่อที่ต้องการในช่อง Share name แล้วคลิกปุ่ม Next
14. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Location and Comment ให้ใส่ค่าที่เหมาะสมในช่อง Location และ Comment เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Next
15. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Print Test page หากต้องการทดลองทำการพิมพ์ให้คลิกเลือก Yes เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Next
16. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Completing the Add Printer Wizard ให้คลิกปุ่ม Finish
17. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ This Server is now a Print Server ให้คลิกปุ่ม Finish

หลังจากทำการติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ 2003 เป็นพริ้นเซิร์ฟเวอร์และติดตั้งเครื่องพรินเตอร์เสร็จแล้ว ให้ตรวจสอบการทำงาน โดยการคลิก Start คลิก Control Panel คลิก Printers and Faxes หากการทำงานถูกต้องจะมีเครื่องพิมพ์ตามที่ได้ทำการติดตั้งตามขั้นตอนด้านบน

การเพิ่มเครื่องพรินเตอร์ (Add Printer) บนเครื่องพรินเซิร์ฟเวอร์
การ Add Printer เพิ่มเติมบนเครื่องพรินเซิร์ฟเวอร์นั้น ทำได้โดยการคลิกที่ลิงก์ Add a Printer บนหน้าต่าง Manage Your Server รูปที่ 6.1 จากนั้นให้ดำเนินการตามวิธีการติดตั้ง Print Server ในขั้นตอนที่ 6 -15

1. เปิดหน้าต่าง Printers and Faxes โดยการคลิก Start คลิก Control Panel คลิก Printers and Faxes
2. ให้คลิกขวาที่เครื่องพรินเตอร์ที่ต้องการจัดการ แล้วเลือก Properties จะได้หน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Printer Properties
3. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Printer Properties หากต้องการแก้ไขการแชร์เครื่องพิมพ์ให้คลิกแท็ป Sharing แล้วใส่ชื่อที่ต้องการในช่อง Share name เสร็จแล้วคลิก OK หรือ คลิกที่แท็ปอื่นตามความต้องการ
4. หากต้องการเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไข สิทธิ์ในการใช้งานเครื่องพิมพ์ของยูสเซอร์ ให้คลิกที่แท็ป Security ด้านขวามือ เสร็จแล้วคลิก OK หรือ คลิกที่แท็ปอื่นตามความต้องการ
5. บนแท็ป Security หากต้องการเพิ่มยูสเซอร์ที่อนุญาตใช้งานเครื่องพรินเตอร์ได้ ให้คลิกปุ่ม Add แล้วเลือกยูสเซอร์ที่ต้องการเพิ่ม เลือก Permission ที่ต้องการกำหนดให้แก่ยูสเซอร์ เมื่อเพิ่มยูสเซอร์เสร็จแล้วให้คลิก OK หรือ คลิกที่แท็ปอื่นตามความต้องการ
6. หากต้องการลบยูสเซอร์ให้คลิกเลือกยูสเซอร์ที่ต้องการลบ แล้วคลิกปุ่ม Remove หากต้องการแก้ไขระดับสูงให้คลิกปุ่ม Advanced แล้วทำแก้ไขตามความต้องการ หลังจากแก้ไขเสร็จแล้วคลิก OK
7. หลังจากทำการกำหนดค่าต่างๆ เสร็จแล้วคลิกปุ่ม OK

การใช้งานเครื่องพรินเตอร์ที่แชร์โดยเครื่องพรินเซิร์ฟเวอร์บนเครือข่าย
การเข้าใช้งานพรินเตอร์ที่แชร์โดยเครื่องพรินเซิร์ฟเวอร์บนเครือข่าย จากเครื่องไคลเอนต์คอมพิวเตอร์หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ลูกข่ายนั้น มีวิธีการดังต่อไปนี้
1. คลิกที่ Start แล้วคลิก Printers and Faxes
2. ที่หน้าต่าง Printers and Faxes ในส่วน Printer Tasks คลิก Add Printer เพื่อเปิดในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Add Printer Wizard แล้วคลิก Next
3. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Local or Network Printer เลือก network printer or a printer attached to another computer แล้วคลิก Next
4. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Specify a Printer เลือกวิธีการใดวิธีการหนึ่งดังนี้
-Browse for a printer
-Connect to this printer แล้วพิมพ์ชื่อ UNC ของ share printer ที่ต้องการในช่อง Name: เสร็จแล้วคลิก Next
- Connect to a printer on the Internet or on your intranet แล้วพิมพ์ชื่อ http://printserver_name/Printers/share_name/.printer ในช่อง URL:
5. เสร็จแล้วคลิก Finish

หลังจากทำเพิ่มพรินเตอร์เสร็จแล้ว ให้ทำการทดลองใช้งานโดยทำการเปิดโปรแกรม Microsoft Word หรือ Notepad แล้วทำการสั่งพิมพ์งาน


Keywords: Windows Server 2003 Print Server

© 2008 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: