Tuesday, February 5, 2008

ปัญหาเซิร์ฟเวอร์ IBM System x3650 รีสตาร์ทหลังจากทำการชัทดาวน์

ปัญหาเซิร์ฟเวอร์ IBM System x3650 รีสตาร์ทหลังจากทำการชัทดาวน์
1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมประสบกับปัญหาเซิร์ฟเวอร์ IBM System x3650 รีสตาร์ทหลังจากทำการชัทดาวน์ ซึ่งคิดว่าอาจเป็นประโยชน์หรืออาจใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาในลักษณะที่คล้ายๆ กัน ที่ท่านประสบได้

เมื่อ 2-3 อาทิตย์ที่ผ่านมาผมได้ทำการติดตั้งปัญหาเซิร์ฟเวอร์ IBM System x3650 จำนวน 3 ตัว โดยลงระบบปฏิบัติการ Windows Server 2003 x64 R2 จากนั้นก็ทำการจอยน์เซิร์ฟเวอร์จำนวน 2 ตัว เข้าโดเมนที่มีใช้งานอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งเป็นเซิร์ฟเวอร์ Windows Server 2003 x32 SP2 หลังการจอยน์เซิร์ฟเวอร์ทั้ง 2 เครื่องเข้าโดเมน การทำงานของเซิร์ฟเวอร์ IBM System x3650 ก็ยังเป็นปกติดีอยู่ หลังจากนั้นผมก็ทำการโปรโมทเซิร์ฟเวอร์ 1 ตัว เป็นโดเมนคอนโทลเลอร์ ซึ่งเซิร์ฟเวอร์ IBM System x3650 ตัวที่ถูกโปรโมทเป็นโดเมนคอนโทลเลอร์ก็ยังทำงานเป็นปกติดีอยู่

หลังจากนั้น 3-4 วันผมทำการชัทดาวน์เซิร์ฟเวอร์ IBM System x3650 ทั้ง 3 ตัว ปรากฏว่าเซิร์ฟเวอร์ 2 ตัวสามารถชัทดาวน์ได้ตามปกติ แต่เซิร์ฟเวอร์ตัวที่เป็นโดเมนคอนโทลเลอร์ จะรีสตาร์ทหลังจากทำการชัทดาวน์ ผมพยามาหาว่าอะไรคือสาเหตุของปัญหาดังกล่าวโดยการดูล็อกของระบบแต่ก็ไม่สามารถสรุปถึงสาเหตุของปัญหาได้ ในตอนแรกตั้งข้อสงสัยไปที่โปรแกรมป้องกันไวรัสแต่ก็ไม่น่าจะเป้นสาเหตุเนื่องจากเซิร์ฟเวอร์ทั้ง 3 ตัวก็ติดตั้งโปรแกรมตัวเดียวกันแต่เซิร์ฟเวอร์มีปัญหาแค่ตัวเดียว จากนั้นตั้งข้อสงสัยไปที่ BIOS และ Firmware แต่หลังจากทำการตรวจสอบแล้วปรากฎว่าเซิร์ฟเวอร์ทั้ง 3 ตัว เป็นเวอร์ชันเดียวกัน สุดท้ายก็เลยให้ Google ช่วย โดยผมทำการเสิร์ซคำว่า "System x3650 restart after shutdown" ซึ่งผลที่ได้นำผมไปพบกับสาเหตุของปัญหานี้....
....หากย้อนกลับไปเมื่อ 2-3 วันก่อนหน้านี้ เนื่องจากเชิร์ฟเวอร์แต่ละตัวจะมีการ์ดแลน 2 ตัว แต่มีใช้งานแค่ตัวเดียว ผมจึงทำการดิสเอเบิลการ์ดแลนตัวที่ไม่ได้ใช้งานบนเซิร์ฟเวอร์ตัวที่โปรโมทเซิร์ฟเวอร์เป็นโดเมนคอนโทลเลอร์ในโดเมนที่มีใช้งานอยู่ก่อนแล้ว.... ซึ่งผลที่ได้จากการเสิร์ซนั้นบอกว่าสาเหตุของปัญหาน่าจะเกิดจากการดิสเอเบิลการ์ดแลน จากนั้นผมจึงทำการเอนาเบิลการ์ดแลนตัวที่ถูกดิสเอเบิล แล้วทดลองชัทดาวน์อีกครั้งผลปรากฎว่าเซิร์ฟเวอร์ไม่ทำการรีสตาร์ทขึ้นมาใหม่ นั้นหมายความว่าปัญหาดังกล่าวถูกแก้ไขแล้วนั้นเอง ต้องขอขอบคุณ Google อีกครั้งที่ช่วยแก้ปัญหาให้อีกครั้ง

สำหรับผลที่ได้จากการเสิร์ซสามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์
• http://www.ibm.com/developerworks/forums/thread.jspa?messageID=14035760

IBM System x3650 restart after shutdown
© 2008 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: