Monday, February 19, 2007

การเลื้อกซื้อ LCD Monitor

การเลื้อกซื้อ LCD Monitor
LCD Monitor ในปัจจุบันนั้นเป็นที่นิยมใช้งานกันอย่างกว้างขวาง เนื่องจากราคาที่ถูกลงค่อนข้างมาก โดย LCD ย่อมาจาก Liquid Crystal Display มี 2 แบบ คือ
1. Passive Display
2. Active Display หรือ Thin Film Transistors (TFT)

ปัจจุบันได้พัฒนาเทคโนโลยี Organic Light-Emiiting Diodes (OLED) ซึ่งดีกว่า LCD แต่ต้นทุนยังสูงอยู่ แต่ในอนาคตน่าจะได้รับความนิยมมากขึ้น

การเลือกซื้อ LCD Monitor
ในการซื้อ LCD Monitor นั้น ต้องพิจารณาคุณสมบัติต่างๆ ดังนี้

1. Resolution ความสามารถในการแสดงรายละเอียด ค่ายิ่งมากจะยิ่งดี ขึ้นอยู่กับ Graphic Card ของเครื่องด้วย)โดยทั่วไปจอ LCD ขนาด 17" จะมีค่า Resolution สูงสุดเท่ากับ 1280 x 1024 (SXGA) ที่ 70 Hz
2. Brightness หรือ ความสว่าง หน่วยเป็น cd/m2 (candle/m*m)ซึ่งค่ายิ่งมากจะยิ่งดี เพราะจะทำให้การมองเห็นภาพชัดเจนขึ้น โดยทั่วไปจอ LCD ขนาด 17" จะมีค่าความสว่าง 300-350 cd/m2
3. Contrast เป็นค่าอัตราส่วนความแตกต่างระหว่างสีดำกับสีขาว ซึ่งค่ายิ่งมากจะยิ่งดี เพราะจะทำให้การแสดงภาพมีความคมชัดสมจริงขึ้น โดยทั่วไปจอ LCD ขนาด 17" จะมีค่า Contrat เท่ากับ 600:1
4. View Angle หรือ มุมมองในแนวนอนและแนวตั้ง มีหน่วยเป็นองศา ซึ่งค่ายิ่งมากจะยิ่งดี โดยทั่วไปจอ LCD ขนาด 17" จะมีค่า View Angle เท่ากับ 160/160 องศา เราสามารถทดลองได้ง่ายๆ ทดลองมองจากมุมด้าน ซ้าย-ขวา และ บน-ล่างดู จะเห็นภาพสีและความสว่างแตกต่างกันกับการดูจอภาพแบบตรงหน้า
5. Response Time หรือ ความเร็วในการตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของภาพ มีหน่วยเป็น 1 ส่วนพันวินาที (ms) ค่ายิ่งต่ำยิ่งดี โดยหากค่าต่ำจะทำให้การแสดงผลเบลอเหมือนมีเงานซ้อนกันอยู่ โดยทั่วไปจอ LCD ขนาด 17" จะมีค่า Response Time เท่ากับ 8-14 ms
6. Input - รองรับสัญญาณ Input แบบ DVI-D หรือ D-SUB (ขึ้นอยู่กับ Graphic Card ของเครื่องด้วย)โดย DVI-D จะให้การแสดงภาพที่ดีกว่า D-SUB
7. Dead Pixel คือ จุดดำที่เกิดจากจุดสีเสีย ซึ่งผู้ผลิตแต่ละรายจะมีนโยบายไม่เหมือนกัน โดยทั่วไปจะเลือกทีไม่มีจุดบอด และรับประกันมี Dead Pixel ไม่เกิน 6-10 จุด เป็นต้น
8.อื่นๆ เช่น
- มีลำโพงในตัว
- มีซอฟต์ช่วยในการปรับแต่ง
- มีแสตนด์ที่สามารถปรับความสูงได้

* การทดสอบ Dead Pixel สามารถทำได้โดยใช้ซอฟต์แวร์ช่วย เช่น Nokia LCD Monitor Test

การเลือกซื้อ LCD Monitor
© 2007 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: