Friday, November 20, 2015

ดาวน์โหลด Windows Server 2016 Technical Preview 4

ไมโครซอฟท์ได้เปิดให้ผู้เชี่ยวชาญหรือเจ้าหน้าที่ด้านไอทีและผู้สนใจทั่วไป ดาวน์โหลด Windows Server 2016 Technical Preview 4 (ออกเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2558) แล้ว โดยไฮไลท์ของเวอร์ชัน Technical Preview 4 คือ การออกเวอร์ชัน Public Preview ของ Hyper-V Containers และการปรับปรุง Windows Server Containers และ Docker engine สำหรับ Windows

คุณสมบัติใหม่ใน Windows Server 2016 Technical Preview 4
Windows Server 2016 Technical Preview 4 มีการเพิ่มคุณสมบัติใหม่และการปรับปรุงการทำงานหลายอย่าง โดยมีภาพรวมดังนี้

Nano Server:
เพิ่มการรองรับหน้าที่ DNS Server และ IIS server, MPIO, VMM, SCOM, DSC push mode, DCB, Windows Server Installer และ WMI provider for Windows Update และ Recovery Console ของ Nano Server รองรับการแก้ไขและซ่อมแซมการตั้งค่าเครือข่าย และมีโมดูล Windows PowerShell สำหรับช่วยสร้างอิมเมจ Nano Server

Windows Containers:
Technical Preview 4 เป็นเวอร์ชันแรกที่เปิดตัวเวอร์ชัน Public Preview ของ Hyper-V Containers สำหรับใช้แยกรันแอปพลิเคชันบนระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้แอปพลิเคชันทำงานเร็วขึ้น ปรับขยายขนาดได้ตามความต้องการ และสามารถย้ายระบบได้

ข้อแตกต่างระหว่าง Windows Server Containers (ออก Public Preview ใน Technical Preview 3) คือมันจะใช้การแยกแอปพลิเคชันด้วย namespace และ process ส่วน Hyper-V Containers จะใช้การแยกแอปพลิเคชันด้วยการ encapsulate แต่ละ container ในคอมพิวเตอร์เสมือนขนาดเล็ก

Active Directory Domain Services (AD DS):
ปรับปรุง AD DS เพื่อช่วยให้องค์กรในการรักษาความปลอดภัย Active Directory และจัดเตรียมการจัดการ Identity ที่ดีขึ้นสำหรับอุปกรณ์ขององค์กรและของส่วนตัว

Active Directory Federation Services (AD FS):
AD FS มีคุณสมบัติใหม่ที่อนุญาตให้การตั้งค่า AD FS เพื่อ authenticate ผู้ใช้ในไดเร็กตอรี่ Lightweight Directory Access Protocol (LDAP) ได้

Failover Clustering:
คลัสเตอร์ Hyper-V หรือ Scale-out File Server สามารถอัปเกรดได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องปิดระบบหรือทำการสร้างคลัสเตอร์ใหม่กับโหนดที่รันด้วย Windows Server 2016 Technical Preview

Hyper-V:
สามารถเพิ่มหรือลบอะแดปเตอร์เครือข่าย และปรับขนาดหน่วยความจำคอมพิวเตอร์เสมือน (Virtual Machine) ได้โดยไม่ต้องปิดเครื่อง, รองรับสถานะพลังงานแบบ Connected Standby เมื่อใช้งาน Hyper-V บนคอมพิวเตอร์แบบ Always On/Always Connected (AOAC) เป็นต้น

Windows Defender:
Windows Server Antimalware ถูกติดตั้งและเปิดทำงานโดยเริ่มต้น แต่จะไม่ทำการติดตั้ง User Interface (UI) เนื่องจากมันจะอัปเดต antimalware definitions และปกป้องระบบโดยไม่ต้องใช้ UI โดยผู้ใช้สามารถติดตั้ง UI ได้จาก Add Roles and Features ใน Server Manager

Remote Desktop Services:
เพิ่มการรองรับแอปพลิเคชัน OpenGL และ OpenCL และเพิ่ม MultiPoint Services เข้าเป็นหน้าที่ใหม่ใน Windows Server

File and Storage Services:
ปรับปรุง Quality of Service (QoS) ของ Storage เพื่อให้ผู้ใช้สามารถสร้างนโยบาย Storage QoS บน Scale-Out File Server และกำหนดนโยบายเหล่านั้นให้กับดิสก์เสมือนของคอมพิวเตอร์เสมือนบน Hyper-V นโยบาย Storage Replica เป็นคุณสมบัติใหม่ซึ่งอนุญาตให้ทำการเรพลิเคทแบบซิงโครนัสระหว่างเซิร์ฟเวอร์สำหรับ Disaster Recovery, และการขยาย Failover Cluster สำหรับทำ High Availability

Web Application Proxy:
เพิ่มคุณสมบัติใหม่ซึ่งอนุญาตให้ Publishing และ Preauthentication สำหรับแอปพลิเคชันมากขึ้น และปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้

Windows console:
ปรับปรุงโฮสต์ Console (Conhost.exe) โดยเพิ่มฟังก์ชันใหม่ในคอมมานด์พร้อมท์ของ Windows, Windows PowerShell และแอปพลิเคชัน character-mode อื่นๆ
  • ฟังก์ชัน Console ใหม่ทำงานโดยเริ่มต้น
  • หน้าต่าง Console สามารถปรับขนาดได้อย่างไดนามิกด้วยเม้าส์
  • โหมด Quick Edit เปิดทำงานโดยเริ่มต้น
  • แป้นพิมพ์ลัดใหม่สำหรับ Copy, Paste, และการดู History
  • หน้าต่าง Console ใหม่ใช้ฟอนท์ TrueType เป็นค่าเริ่มต้น
  • เมื่อปรับขนาดหน้าต่างจะขึ้นบรรทัดใหม่เป็นค่าเริ่มต้น

Windows PowerShell 5.0:
เพิ่มคุณสมบัติใหม่ที่สำคัญหลายอย่าง เช่น รองรับการพัฒนาด้วย classes, คุณสมบัติความปลอดภัยใหม่ และอนุญาตให้ผู้ใช้ควบคุมและจัดการสภาพแวดล้อม Windows-based ได้ง่ายขึ้นและครอบคลุมมากขึ้น เพิ่มคุณสมบัติใหม่หลายอย่างใน Windows PowerShell Desired State Configuration (DSC)

Networking:
เพิ่ม Network Controller ที่สามารถปรับขยายขนาดได้สำหรับนโยบายการเขียนโปรแกรม, L4 load balancer สำหรับทำ High Availability และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน, ปรับปรุง Gateway สำหรับการเชื่อมต่อแบบไฮบริด และพื้นฐานโครงสร้างเครือข่ายซึ่งบรรจบระหว่างทราฟิก RDMA กับทราฟิก tenant, นโยบาย DNS ซึ่งควบคุมการตอบสนองของ DNS server ต่อการร้องขอ และการบูรณาการ DNS และ IPAM ที่ดีขึ้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://technet.microsoft.com/library/dn765472.aspxpx

ดาวน์โหลด Windows Server 2016 Technical Preview 4
ไมโครซอฟท์เปิดให้ดาวน์โหลด Windows Server 2016 Technical Preview 4 ในรูปแบบไฟล์อิมเมจไอเอสโอ (ISO) ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ TechNet Evaluation Center โดยใช้บัญชีไมโครซอฟท์ เช่น Hotmail, Messenger, SkyDrive, Windows Phone, Xbox LIVE หรือ Outlook.com เป็นต้น

Microsoft Windows Server Version 1511 (OS Build 10586.0)

Product Key สำหรับเปิดใช้งาน Windows Server 2016 Technical Preview 4
การติดตั้ง Windows Server 2016 Technical Preview 4 ด้วยไฟล์ไอเอสโออิมเมจไม่ต้องใช้หมายเลขผลิตภัณฑ์

วันหมดอายุ
Windows Server 2016 Technical Preview 4 จะหมดอายุในวันที่: 15 กรกฎาคม 2559

ความต้องการระบบฮาร์ดแวร์
Windows Server 2016 Technical Preview 4 มีความต้องการระบบฮาร์ดแวร์ขั้นต่ำดังนี้
  • Processor: โปรเซสเซอร์ที่มีความเร็วขั้นต่ำ 1.4 GHz 64-bit (x64)
  • Memory: หน่วยความจำอย่างน้อย 512 MB
  • Disk space: พื้นที่ฮาร์ดดิสก์อย่างต่ำ 32 GB (เซิร์ฟเวอร์ที่มีหน่วยความจำมากกว่า 16 GB ต้องการพื้นที่ฮาร์ดดิสก์มากขึ้นสำหรับใช้เก็บไฟล์ paging, hibernation, และ dump)
  • อะแดปเตอร์แบบ Gigabit (10/100/1000baseT)
  • Monitor: จอภาพที่สามารถแสดงผลที่ความละเอียดอย่างน้อย 1024 x 768
  • Drive: ไดรฟ์ DVD-ROM
  • อื่นๆ: คีย์บอร์ด, เม้าส์
  • การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสำหรับดาวน์โหลด

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Windows Server Blog
Server and Cloud Blog
Microsoft TechNet

Copyright © 2015 TWA Blog. All Rights Reserved.