Wednesday, October 1, 2014

ไมโครซอฟท์เปิดตัว Windows 10

ไมโครซอฟท์ดาวน์โหลด Windows 10 Insider Preview

ไมโครซอฟท์เปิดตัว Windows เวอร์ชันถัดไปอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามที่มีการคาดการณ์ไว้แต่ที่สร้างความประหลาดใจแบบคาดไม่ถึงคือ ไมโครซอฟท์เรียกชื่อ Windows ตัวใหม่ว่า "Windows 10" แทนที่จะใช้ชื่อ Windows 9 ตามที่ควรจะเป็น หรือแม้แต่ชื่อ Windows Threshold ตามที่หลายคนคิด โดยจะเปิดให้ดาวน์โหลด Windows 10 Technical Preview ซึ่งเป็นเวอร์ชันตัวอย่างในวันนี้ (1 ตุลาตม 2557)

เครดิต: Microsoft

Windows 10
Windows 10 เป็นชื่ออย่างเป็นทางการของระบบปฏิบัติการรุ่นถัดไปของไมโครซอฟท์ภายใต้แนวคิด "One product family One platform One store" Windows 10 ถูกออกแบบให้เป็นระบบปฏิบัติการที่ทำงานได้บนทุกอุปกรณ์ โดยสามารถทำงานได้บนอุปกรณ์ขนาดเล็ก (หน้าจอ 4 นิ้ว) ไปถึงอุปกรณ์ขนาดใหญ่ (หน้าจอ 80-85 นิ้ว) บนอุปกรณ์ที่ใช้ท่องอินเทอร์เน็ตไปจนถึงเครื่องเซิร์ฟเวอร์ระดับศูนย์ข้อมูล และรองรับการใช้งานได้ทั้ง ระบบสัมผัส/ปากกา เม้าส์/คีย์บอร์ด อุปกรณ์ควบคุม/ท่าทาง โดยที่บางอุปกรณ์สามารถรองรับระบบอินพุตได้หลากหลายแบบ

มีอะไรใหม่ใน Windows 10
Windows 10 นอกจากจะนำเมนู Start ซึ่งถูกเอาออกจาก Windows 8/8.1 กลับมาอีกครั้ง ยังมีคุณลักษณะใหม่และการเปลี่ยนแปลงสำคัญหลายอย่างด้วยกัน ดังต่อไปนี้

Start menu:
เมนู Start เป็นคุณลักษณะสำคัญและเป็นสิ่งที่ผู้ใช้ (โดยเฉพาะผู้ใช้ Windows 8/8.1) รอคอยเป็นอย่างมาก ใน Windows 10 ไมโครซอฟท์ได้นำเมนู Start กลับมาใช้อีกครั้ง พร้อมเพิ่มความสามารถให้ผู้ใช้ปรับแต่งได้มากขึ้น เช่น เพิ่มแอปที่ชื่นชอบ เป็นต้น และยังรองรับการแสดง Live Tiles ได้

Everything runs in a window:
Windows 10 อนุญาตให้ผู้ใช้แอปสมัยใหม่ (หรือแอป Windows Store) ในแบบหน้าต่างได้เหมือนแอปเดสก์ท็อป และยังสามารถปรับขนาด ย้ายตำแหน่ง และยังมีแถบไตเติลสำหรับใช้ เปิดเต็มหน้าจอ ย่อ และปิดแอป โดยการคลิกเม้าส์ได้

Snap enhancements:
สามารถสแนปแอปพร้อมกันได้ถึง 4 แอปบนหน้าต่างเดียว Windows 10 ยังแสดงแอปและโปรแกรมที่กำลังรันเพื่อให้ผู้ใช้ทำการสแนปเพิ่มเติม และยังแนะนำพื้นที่ว่างบนหน้าจอสำหรับใช้สแนปแอปที่ทำการเปิด

New task view button:
Windows 10 เพิ่มปุ่ม task-view แบบใหม่บน taskbar สำหรับใช้สวิทช์ระหว่างไฟล์ที่เปิดอยู่และการเข้าถึงเดสก์ท็อปได้อย่างรวดเร็ว

Multiple desktops:
สามารถสร้างเดสก์ท็อปสำหรับการใช้งานและโครงการและสามารถสวิทช์การทำงานระหว่างเดสก์ท็อปหรือกลับไปยังเดสก์ท็อปก่อนหน้าได้ง่ายและรวดเร็ว

Find files faster:
File Explorer ใน Windows 10 จะแสดงไฟล์ที่ใช้งานล่าสุดและโฟลเดอร์ที่เข้าใช้งานบ่อยทำให้การค้นหาไฟล์ที่ต้องการทำได้ง่ายขึ้น

Windows 10 Final
ไมโครซอฟท์ยังไม่ได้ประกาศวันออก Windows 10 (General Availability) อย่างเป็นทางการแต่คาดว่าน่าจะออกในช่วงกลางปีหน้า (2558 - 2015)

Windows 10 มีกี่รุ่น
ยังไม่ข้อมูลชัดเจนถึงจำนวนรุ่นของ Windows 10 แต่จากข้อมูลบนบล็อกอย่างเป็นทางการของไมโครซอฟท์มีการระบุถึงรุ่น Windows 10 for Business สำหรับจำนวนรุ่นอย่างเป็นทางการต้องรอการยืนยันจากไมโครซอฟท์อีกครั้ง

Windows 10 ขายหรือแจกฟรี
มีข่าวลือบนอินเทอร์เน็ตว่าไมโครซอฟท์อาจจะให้ใช้งาน Windows 10 ฟรี อย่างไรก็ตามยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้

ดาวน์โหลด Windows 10
ไมโครซอฟท์จะเปิดให้ดาวน์โหลด Windows 10 Technical Preview ในวันที่ 1 ตุลาคม 2557 โดยสามารถลงทะเบียนเพื่อดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ Windows Insider Program (ลิงค์ยังไม่แอคทีฟ) อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะทำการทดลองให้ตระหนักว่า "Windows 10 Technical Preview เป็นเวอร์ชันทดสอบยังไม่ใช่เวอร์ชันสมบูรณ์ ดังนั้นไม่ควรติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานจริง"

สามารถชมคลิปวิดีโอแนะนำ Windows 10 ได้จากเว็บไซต์ด้านล่าง


สามารถชมคลิปวิดีโอคีย์โน้ตงานเปิดตัว Windows 10 ได้จากเว็บไซต์ด้านล่าง



แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Microsoft

Copyright © 2014 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: