Saturday, June 29, 2013

วิธีการติดตั้ง Windows 8.1 Preview จากไฟล์ ISO (พร้อม Screenshots)

ผมมีโอกาสได้ทดลองทำการติดตั้ง Windows 8.1 Preview บนเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบ Windows 8 Pro จากไฟล์ติดตั้งรูปแบบไอเอสโอ (ISO) จึงนำประสบการณ์มาแบ่งปันกันครับ

ข้อควรระวัง: ไม่แนะนำให้ทำการติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานจริงนะครับ

แนะนำ Windows 8.1
Windows 8.1 เป็นเวอร์ชันที่ออกมาเพื่อปรับปรุงและแก้ปัญหาการทำงานที่พบใน Windows 8 ตามข้อเสนอแนะ/ข้อเรียกร้องที่ได้รับจากผู้ใช้ และมีการเพิ่มความสามารถใหม่ในบางด้าน โดยไมโครซอฟท์ได้เปิดให้ดาวน์โหลด Windows 8.1 Preview ผ่านทาง Windows Store อย่างเป็นทางการเมื่อคืนวันพุธที่ 26 มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย (อ่านรายละเอียด) และในวันถัดมาจึงออกไฟล์ไอเอสโอสำหรับติดตั้ง Windows 8.1 Preview อย่างไรก็ตาม ในขณะที่เขียนเรื่องนี้ยังไม่มีไฟล์ไอเอสโอ Windows 8.1 Preview เวอร์ชันสำหรับ Windows 8 Enterprise

วิธีการติดตั้ง Windows 8.1 Preview
การติดตั้ง Windows 8.1 Preview บน Windows 8 นั้นทำได้ 2 วิธี คือ การติดตั้งผ่านทาง Windows Store ซึ่งรองรับผู้ใช้ Windows 8 Pro (Retail, OEM) หรือ Windows RT และการติดตั้งจากไฟล์ไอเอสโอซึ่งรองรับผู้ใช้ Windows Pro (Volume activated) หรือ Windows 8 Enterprise

สำหรับการติดตั้ง Windows 8.1 Preview บน Windows 8 Pro จากไฟล์ไอเอสโอ มีขั้นตอนดังต่อไปนี้

1. ไซน์อินเข้า Windows 8 แล้วให้ทำดาวน์โหลดไฟล์ไอเอสโอสำหรับติดตั้ง Windows 8.1 Preview จากเว็บไซต์ Download Windows 8.1 Preview ISO (เลือกดาวน์โหลดรุ่นและเวอร์ชันภาษาที่เหมาะสม - ในตัวอย่างนี้ใช้รุ่น 64-บิทเวอร์ชันภาษาอังกฤษ)

2. ทำการเม้าท์ไฟไอเอสโอสำหรับติดตั้ง Windows 8.1 Preview โดยการดับเบิลคลิกหรือดับเบิลแตะบนไฟล์WindowsBlue-ClientwithApps-64bit-English-X1899605.iso

3. เปิดไปยังไดรฟ์ที่ได้จากการทำการดับเบิลไฟล์ไอเอสโอสำหรับติดตั้ง Windows 8.1 Preview จากนั้นดับเบิลคลิกหรือดับเบิลแตะบนไฟล์ setup.exe คลิก Yes ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ User Account Control (ถ้ามี)

4. บนหน้า Get the latest จะให้เลือกว่าจะทำการตรวจสอบและอัพเดทระบบให้ทันสมัยหรือไม่ ให้เลือกตามความเหมาะสม (ในตัวอย่างนี้เลือก No, thanks เพื่อความรวดเร็ว) เสร็จแล้วคลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป
  • ต้องการอัพเดทให้เลือก Go online to install updates now (recommended)
  • ไม่ต้องการอัพเดทให้เลือก No, thanks


5. บนหน้า Product key ให้ใส่หมายเลขผลิตภัณฑ์ที่ไมโครซอฟท์ให้ไว้ในหน้าดาวน์โหลด เสร็จแล้วคลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป

หมายเลขผลิตภัณฑ์สำหรับการติดตั้ง Windows 8.1 Preview ด้วยไฟล์ไอเอสโอ:
NTTX3-RV7VB-T7X7F-WQYYY-9Y92F


6. บนหน้า License terms ให้อ่านและทำความเข้าใจกับข้อตกลงการใช้งานเสร็จแล้วให้คลิกเช็คบ็อกซ์ I accept the license terms จากนั้นคลิก Accept เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป


7. บนหน้า Choose what to keep จะให้เลือกว่าจะเก็บข้อมูลแบบไหน ให้เลือกตามความเหมาะสม (ในตัวอย่างนี้เลือก Keep Windows settings, personal files, and apps) เสร็จแล้วคลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป
  • ต้องการเก็บข้อมูลการตั้งค่าระบบ Windows ข้อมูลส่วนตัว และแอพ เลือก Keep Windows settings, personal files, and apps
  • ต้องการเก็บเฉพาะไฟล์ข้อมูลส่วนตัว เลือก Keep personal files only
  • ไม่ต้องการเก็บข้อมูลใดๆ เลือก Nothing


8. บนหน้า Ready to install ให้ตรวจสอบการตั้งค่า หากมีข้อผิดพลาดให้คลิก Back เพื่อกลับไปแก้ไขให้ถูกต้อง หากไม่มีอะไรผิดพลาดให้คลิก Install เพื่อทำการติดตั้ง Windows 8.1 Pro Preview


9. จากนั้นจะเริ่มขั้นตอนการติดตั้ง Windows 8.1 Pro Preview ต่อด้วยขั้นตอนการตั้งค่าระบบต่างๆ (การทำงานในขั้นตอนนี้เป็นแบบอัตโนมัติ และจะมีการเริ่มต้นระบบหลายครั้ง) ให้รอจนการทำงานแล้วเสร็จ


9.1 เฉพาะกรณีเลือก Choose what to keep เป็น Nothing ในขั้นตอนที่ 7 จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการตั้งค่าภูมิภาคและภาษา โดยบนหน้า Region and Language ให้ตั้งค่า Country or region, App language, Keyboard input และ Time zone ตามความเหมาะสม (ในตัวอย่างนี้ใช้ค่าที่กำหนดให้) เสร็จแล้วคลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนต่อไป


9.2 เฉพาะกรณีเลือก Choose what to keep เป็น Nothing ในขั้นตอนที่ 7 บนหน้า Personalize ให้ทำการตั้งค่าสีโดยการเลื่อนตัวสไลด์เลือกสีที่ต้องการและตั้งชื่อเครื่องคอมพิวเตอร์โดยใส่ชื่อที่ต้องการในช่อง PC name เสร็จแล้วคลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนต่อไป


10. บนหน้า Settings จะให้เลือกการตั้งค่าระบบ Windows โดยมี 2 ตัวเลือก คือ Use express settings ซึ่งเป็นการตั้งค่าระบบตามที่ไมโครซอฟท์กำหนดไว้ล่วงหน้า (ตั้งค่าแบบด่วน) และ Customize ซึ่งให้ผู้ใช้เลือกรูปแบบการทำงานด้วยตนเอง ให้เลือกตามความเหมาะสม (ในตัวอย่างนี้เลือกแบบ Use express settings เพื่อความรวดเร็ว) เสร็จแล้วคลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนต่อไป

10.1 เฉพาะกรณีเลือก Choose what to keep เป็น Nothing ในขั้นตอนที่ 7 ให้ข้ามไปยังขั้นตอน 12


11. บนหน้า Your account หากต้องการใช้บัญชีไมโครซอฟท์ให้ใส่รหัสผ่านแล้วคลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป แต่ถ้าต้องการไซน์อินด้วยบัญชีบนเครื่อง (Local account) ให้คลิก I'm not "Username" จากนั้นระบบจะทำการติดตั้งขั้นสุดท้ายเสร็จแล้วจะแสดงหน้าจอล็อคสำหรับให้ไซน์อินเข้าระบบ

หมายเหตุ: การไซน์อินด้วยบัญชีบนเครื่องจะไม่สนับสนุนการคัดลอกการตั้งค่าระบบจากพีซีเครื่องอื่นๆ


12. บนหน้า Connect this PC to your Microsoft account ให้ใส่บัญชีไมโครซอฟท์ (เช่น Hotmail, Messenger, SkyDrive, Windows Phone, Xbox LIVE หรือ Outlook.com) ในช่อง Email address และรหัสผ่านในช่อง Password เสร็จแล้วคลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป


13. บนหน้า Help us protect your account ถ้ามีรหัสความปลอดภัย (Security code) อยู่แล้วให้คลิก I already have a code ถ้ายังไม่มีให้คลิก Next เพื่อให้ทำการส่งรหัสความปลอดภัยไปยังอีเมลที่กำหนด

13.1 เฉพาะกรณีเลือก Skip this for now ให้ข้ามไปยังขั้นตอนที่ 15


14. บนหน้า Help us protect your account ให้ป้อนรหัสความปลอดภัยที่มีหรือที่ได้รับทางอีเมลที่ระบุในขั้นตอนที่ 13 เสร็จแล้วคลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป


14.1 หากมีประวัติการติดตั้ง Windows 8.1 Pro Preview บนพีซีเครื่องอื่นๆ จะสามารถทำการคัดลอกการตั้งค่าระบบจากพีซีเหล่านั้นได้ โดยการเลือกพีซีตัวที่ต้องการดังภาพด้านล่าง เสร็จแล้วคลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป


15. บนหน้า SkyDrive is your cloud storage จะให้เลือกว่าจะเปิดใช้งานการเก็บข้อมูลด้วย SkyDrive หรือไม่ ให้เลือกตามความเหมาะสม โดยในตัวอย่างนี้เลือก Use SkyDrive หากไม่ต้องการใช้งาน SkyDrive ให้คลิก Don't use SkyDrive แล้วดำเนินการคำสั่งบนจอ
  • ต้องการเปิดใช้งานการเก็บข้อมูลด้วย คลิก Use SkyDrive
  • ไม่ต้องการเปิดใช้งานการเก็บข้อมูลด้วย SkyDrive คลิก Don't use SkyDrive


16. จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการจัดเตรียมระบบตามการตั้งค่าด้านบน ติดตั้งแอพ และ ฯลฯ (ขั้นตอนนี้อาจใช้เวลาทำงานหลายนาที) เสร็จแล้วก็จะปรากฏหน้า Start ดังภาพด้านล่าง


ภาพด้านล่างเป็นหน้าเดสก์ท็อป (Desktop) ของ Windows 8.1 Pro Preview


ภาพด้านล่างเป็นข้อมูลระบบของ Windows 8.1 Pro Preview


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
คุณลักษณะใหม่ใน Windows 8.1 สำหรับผู้ใช้ทั่วไป
คุณลักษณะใหม่ใน Windows 8.1 ผู้เชี่ยวชาญด้านไอที

Copyright © 2013 TWA Blog. All Rights Reserved.

2 Comment:

Anonymous said...

ผมลองติดตั้ง windows 8.1 64bits ครับ
...เลือก Keep Windows settings, personal files, and apps...
ทำการติดตั้งจนเสร็จขั้นตอน รีสตาร์ท จนเข้า ล๊อคอิน
user เดิมเรียบร้อยดีครับ แต่ว่าหน้าจอดำ ไม่แสดงผลอะไรเลย โชว์แต่เมาส์ กด ctrl+alt+del ได้อย่างเดียว ลองเปิดปิด รีสตาร์ทอยู่ 2-3 ครั้งเป็นเหมือนเดิมพอดีรีบใช้งานก็เลย ghost กลับไปใช้ windows 8 เดิมครับ..เลยยังไม่รู้สาเหตุว่าเกิดจากอะไรครับ

Oda said...

ผมก็โดนครับ รุ่น RTM ช่วยผมด้วยสิ