Friday, June 15, 2007

การป้องกันคอมพิวเตอร์จาก Malware และการป้องกันไม่ให้ข้อมูลสูญหาย (Data Lost)

การป้องกันเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ปลอดภัยจากมัลแวร์และการป้องกันไม่ให้ข้อมูลสูญหาย
ในปัจจุบันมัลแวร์ (Virus, Spyware และอื่นๆ) ยังคงเป็นภัยที่คุกคามและสร้างความกังวลใจให้กับผู้ใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต และนับวันดูเหมือนจะยิ่งมีมากขึ้น บ่อยขึ้น รุนแรงขึ้น และแพร่ระบาดได้รวดเร็วมากขึ้น

ดังนั้น เพื่อป้องกันเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ปลอดภัยจากมัลแวร์ต่างๆ และเพื่อป้องกันข้อมูลต่างๆ สูญหาย ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ท่านปฏิบัติตามแนวทางดังนี้

1. ติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสและสปายแวร์ โดยต้องทำการอัพเดทฐานข้อมูลไวรัสและสปายแวร์อย่างสม่ำเสมอ (แนะนำให้ทำการอัพเดททุกๆ วัน)

2. เพื่อใช้วินโดวส์ไฟร์วอลล์ หรือติดตั้งโปรแกรมไฟร์วอลล์ เพื่อป้องกันเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ให้ถูกบุกรุกจาก Hacker หรือ มัลแวร์ต่างๆ อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้งานวินโดวส์ไฟร์วอลล์ใน Windows XP ได้ที่เว็บไซต์ http://thaiwinadmin.blogspot.com/2007/07/windows-firewall-configuration.html

3. ควรทำการอัพเดทระบบปฏิบัติการอย่างสม่ำเสมอ โดยไมโครซอฟต์จะออกอัพเดทเดือนละครั้ง ในทุกๆ วันอังคารที่สองของเดือน ซึ่งตรงเป็นเช้าวันพุธตามเวลาในประเทศไทย

4. เพื่อป้องกันเครื่องคอมพิวเตอร์จากปัญหาเกี่ยวกับไวรัส สปายแวร์ และ มัลแวร์ (Virus, Spyware and Malware) ให้ท่านใช้ Account ที่มี Privilege แบบผู้ใช้ธรรมดา (Limited user) ในการใช้งานประจำวันหรือการใช้งานทั่วๆ ไป

5. ในกรณีที่ต้องทำการแชร์ไฟล์ข้อมูลต่างๆ ให้ทำการแชร์แบบอ่านอย่างเดียว (Read Only) เพื่อป้องกันปัญหาเกี่ยวกับไวรัส สปายแวร์ และ มัลแวร์ (Virus, Spyware and Malware) ถ้าจำเป็นต้องทำการแชร์แบบ Read-Write ให้กำหนดรหัสผ่านสำหรับการแชร์แบบ Write ทุกๆ ครั้ง

6. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่อง และป้องกันการสูญหายของข้อมูลเนื่องจากระบบวินโดวส์เสีย ให้แยกข้อมูลต่างๆ ไปเก็บไว้บนไดร์ฟไม่ใช่ไดร์ฟที่ระบบปฏิบัติการติดตั้งอยู่

7. เพื่อป้องกันการสูญหายของข้อมูลเนื่องจากฮาร์ดดิสก์เสียให้ทำการสำรองข้อมูลที่สำคัญๆ ลงแผ่นซีดีหรือดีวีดี

8. ควรทำอิมเมจของไดร์ฟที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการและเก็บไว้ในที่ปลอดภัย เพื่อใช้ในการกู้คืนระบบในกรณีที่วินโดวส์หรือฮาร์ดดิสก์เสีย

9. ไม่ควรติดตั้งโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่ได้มาจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ เช่น ได้มาจากการดาวน์โหลดไพรเรทเว็บไซต์ (คือเว็บไซต์ที่ให้ดาวน์โหลดซอฟท์แวร์ที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์) บนอินเทอร์เน็ต หรือติดตั้งโปรแกรมที่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์หรือนโยบายขององค์กร เนื่องจากอาจทำให้เครื่องมีความเสี่ยงต่อปัญหาเกี่ยวกับไวรัส สปายแวร์ และ มัลแวร์ (Virus, Spyware and Malware) สูงขึ้น

10. ไม่ควรติดตั้งโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่ไม่จำเป็นในการทำงาน เพราะนอกจากอาจทำให้เครื่องมีความเสี่ยงต่อปัญหาเกี่ยวกับไวรัส สปายแวร์ และ มัลแวร์ (Virus, Spyware and Malware) สูงขึ้นแล้ว ยังทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานช้าลงได้

11. กำหนดรหัสผ่านให้กับ Administrator และทำการเก็บรักษาอย่างปลอดภัยและเป็นความลับ และควรทำการเปลี่ยนรหัสผ่านทุก 42 วัน เป็นอย่างมาก

© 2007 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: