ภาพรวมของส่วนแบ่งการตลาด Web Browser ในครึ่งแรกของปี 2552
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog
ตลาดของโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ (Browser Market Share) นั้นเป็นตลาดหนึ่งที่มีการแข่งขันแย่งชิงส่วนแบ่งผู้ใช้กันอย่างดุเดือด โดยเฉพาะหลังจาก Google ส่ง Google Chrome ลงแข่งขันในตลาดเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งโปรแกรม
สำหรับโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ที่ครองส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดในปัจจุบัน ยังคงเป็น Internet Explorer ของยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟท์ แต่อย่างไรก็ตาม ส่วนแบ่งการตลาดของ Internet Explorer มีแนวโน้มลดลง เนื่องจากเสียส่วนแบ่งบางส่วนให้กับคู่แข่งอย่าง Mozilla Firefox และ Google Chrome ซึ่งทั้ง 2 โปรแกรม ได้รับความนิยมใช้งานกันมากขึ้น
ส่วนแบ่งการตลาดของโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ระหว่างเดือนมกราคม-มิถุนายน 2552
บทความนี้เป็นการรวบรวมข้อมูลส่วนแบ่งการตลาดของโปรแกรมเว็บบราวเซอร์จากเว็บไซต์ Market Share (http://marketshare.hitslink.com/default.aspx) ในระหว่างเดือนมกราคม-มิถุนายน 2552 โดยแบ่งเป็น 2 หัวข้อ คือ ส่วนแบ่งการตลาดของโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ และ ส่วนแบ่งการตลาดตามเวอร์ชันของโปรแกรมเว็บบราวเซอร์
• ส่วนแบ่งการตลาดของโปรแกรมเว็บบราวเซอร์
ส่วนแบ่งการตลาดโดยรวมของโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ 5 อันดับแรก มีรายละเอียดดังนี้
อันดับที่ 1. Internet Explorer ของไมโครซอฟท์ยังคงครองส่วนแบ่งมากที่สุด 68.61% ซึ่งลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 8.48%
อันดับที่ 2. Mozilla Firefox มีส่วนแบ่งตลาด 22.83% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 5.37%
อันดับที่ 3. Safari นั้นมีส่วนแบ่งตลาด 3.62% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 0.93%
อันดับที่ 4. Opera มีส่วนแบ่งการตลาด 2.11% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 0.21%
อันดับที่ 5. Google Chrome มีส่วนแบ่งการตลาด 1.84 %
• ส่วนแบ่งการตลาดตามเวอร์ชันของโปรแกรมเว็บบราวเซอร์
สำหรับส่วนแบ่งการตลาดตามเวอร์ชันของโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ 5 อันดับแรก มีรายละเอียดดังนี้
อันดับที่ 1. Internet Explorer 7.0 ของไมโครซอฟท์ มีส่วนแบ่งการตลาดลดลงมากที่สุดที่ 33.19% แต่ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 11.32%
อันดับที่ 2. Internet Explorer 6.0 ของไมโครซอฟท์ มีส่วนแบ่งการตลาด 30.97% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 1.23%
อันดับที่ 3. Mozilla Firefox 3.0 ของ Mozilla มีส่วนแบ่งการตลาด 19.99%
อันดับที่ 4. Internet Explorer 8.0 ของไมโครซอฟท์ มีส่วนแบ่งการตลาดไม่มากนักที่ 3.65%
อันดับที่ 5. Mozilla Firefox 2.0 ของ Mozilla มีส่วนแบ่งการตลาด 2.25% ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 13.65% (ผู้ใช้ส่วนมากอัพเกรดไปเป็น Mozilla Firefox 3.0)
สำหรับ Google Chrome นั้น Google Chrome 1.0 มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 1.38 % และ Google Chrome 2.0 มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 0.4 % มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 0.4 %
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
• http://www.netapplications.com
© 2009 TWA Blog. All Rights Reserved.
No comments:
Post a Comment
เชิญแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ขอสงวนสิทธิ์ในการเผยแพร่ข้อความ HTML