มีรายงานว่าผู้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Windows 7 หรือ Windows Server 2008 R2 อาจจะประสบกับปัญหาจอฟ้าหรือ Blue Screens of Death (BSoD) เมื่อทำการรันแอพพลิเคชันบางตัว (ตัวอย่างเช่น Cyberlink YouCam) ซึ่งจะทำให้เกิดความผิดพลาดที่มีโค้ดความผิดพลาดดังนี้
Stop 0x0000003B (c0000094, fffff8800ff22e54, fffff880098897f0, 0)
SYSTEM_SERVICE_EXCEPTION
ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์ได้ออกฮอตฟิกซ์ (Hotfix) เพื่อแก้ปัญหา Windows 7 หรือ Windows Server 2008 R2 เกิดจอฟ้าหรือ BSoD พร้อมโค้ดความผิดพลาด Stop 0x0000003B (c0000094, fffff8800ff22e54, fffff880098897f0, 0) ดังกล่าวนี้แล้ว
สาเหตุของปัญหา
ไมโครซอฟท์ชี้แจงว่าสาเหตุที่ทำให้ Windows 7 หรือ Windows Server 2008 R2 เกิดจอฟ้าหรือ BSoD ตามรายละเอียดด้านบนนั้น เนื่องจาก D3D9 runtime ไม่ได้ทำการตรวจสอบพารามิเตอร์ของค่าสี่เหลี่ยมผืนผ้า (Rectangle values) ที่ส่งมาจากแอพพลิเคชัน อย่างเช่น YouCam เป็นต้น ส่งผลให้ค่าพิกัดของรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า (Rectangle coordinates) ที่ส่งไปให้โมดูล Dxgkrnl.sys ผิดพลาด โดยโมดูล Dxgkrnl.sys ก็ไม่ได้ทำการตรวจสอบค่าที่ได้รับส่งผลให้เกิดเงื่อนไข Divide by zero ที่ทำให้แอพพลิเคชันเกิดการแครชและเกิดจอฟ้าที่มีโค้ดความผิดพลาด 0x0000003B (c0000094, fffff8800ff22e54, fffff880098897f0, 0) ในที่สุด
วิธีการแก้ปัญหา
ไมโครซอฟท์ได้ออกฮอตฟิกซ์เพื่อแก้ปัญหานี้แล้ว โดยผู้ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 7 หรือ Windows Server 2008 R2 ที่ประสบกับปัญหาดังที่อธิบายด้านบนสามารถขอดาวน์โหลดฮอตฟิกซ์ได้ที่เว็บไซต์ Request hotfix downloads - Microsoft Support
อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์ได้แนะนำว่า ให้ทำการติดตั้งฮ็อตฟิกซ์นี้ เฉพาะบนเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 7 หรือ Windows Server 2008 R2 ที่มีปัญหาตามที่อธิบายด้านบนเท่านั้น เนื่องจากฮ็อตฟิกซ์ดังกล่าวนี้ ยังต้องทดสอบการทำงานเพิ่มเติมและอาจจะรวมอยู่ในอัพเดทหรือเซอร์วิสแพ็ค (Service Pack) ที่จะออกในอนาคต
ระบบปฏิบัติการ Windows ที่ได้รับผลกระทบ
- Windows 7 และ Windows 7 Service Pack 1 (SP1) ทุกรุ่น
- Windows Server 2008 R2 และ Windows Server 2008 R2 Service Pack 1 (SP1) ทุกรุ่น
วิธีการนี้ใช้ได้กับระบบปฏิบัติการ Windows
วิธีการนี้สามารถใช้ได้กับระบบปฏิบัติการ Windows 7 และ Windows Server 2008 R2 รุ่นต่างๆ ดังนี้
- Windows 7 Starter
- Windows 7 Home Basic
- Windows 7 Home Premium
- Windows 7 Enterprise
- Windows 7 Professional
- Windows 7 Ultimate
- Windows Server 2008 R2 Datacenter
- Windows Server 2008 R2 Enterprise
- Windows Server 2008 R2 for Itanium-Based Systems
- Windows Server 2008 R2 Foundation
- Windows Server 2008 R2 Standard
- Windows Web Server 2008 R2
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
• Microsoft Support - KB2584454
Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.
No comments:
Post a Comment
เชิญแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ขอสงวนสิทธิ์ในการเผยแพร่ข้อความ HTML