Apple ได้เปิดเผยยอดขายเครื่อง iPad ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2553 ว่าสามารถขาย iPad ได้จำนวนทั้งหมด 7.33 ล้านเครื่อง ทำให้เมื่อรวมกับที่ขายได้ 4.19 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ 3 และ 3 ล้านเครื่องไตรมาสที่ 2 ทำให้ในปี 2553 นั้น Apple สามารถขาย iPad ได้จำนวนทั้งหมด 14.52 ล้านเครื่อง โดยจำนวนนี้นับตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2553 ซึ่งเป็นวันวางขาย iPad วันแรกจนถึงวันที่ 25 ธันวาคม 2553
ทั้งนี้ ผลจากการที่ iPad มียอดขาย 7.33 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ 4 ปี 2553 ทำให้ตลาดมีเดียแท็บเล็ต (Media tablet) เติบโตขึ้นถึง 45 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสที่ 4 ส่งผลให้มีเดียแท็บเล็ตมียอดขายทั้งหมดประมาณ 17 ล้านเครื่อง โดยที่ iPad ครองส่วนแบ่งตลาดมีเดียแท็บเล็ตมากที่สุดที่ประมาณ 87 เปอร์เซ็นต์
Credit: Apple
สำหรับ iPad นั้นเป็นผลิตภัณฑ์อีก 1 ตัวของ Apple ที่ประสบความสำเร็จทั้งด้านความพึงพอใจของผู้ใช้และด้านการตลาด โดยได้ทำสถิติยอดขายหลายอย่าง ได้แก่ ขายได้ 3 ล้านเครื่องในเวลา 80 วัน, ขายได้ 2 ล้านเครื่องในเวลาเพียง 59 วัน) และ ขายได้ 1 ล้านเครื่องในเวลาเพียง 28 วัน นอกจากนี้ ยังขายได้ 300,000 เครื่องในวันแรกที่วางจำหน่าย
อนึ่ง Apple มี ผลประกอบการในไตรมาสที่ 4 ของปี 2553 มากเป็นประวัติกาล โดยมีรายได้ถึง 26.74 พันล้านเหรียญ มีกำไรสุทธิ 6 พันล้านเหรียญ โดยที่จ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้น 6.43 เหรียญต่อหุ้น
สำหรับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ Apple ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2553 มียอดขายดังนี้
- Macs ขายได้ 4.13 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 23 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับในไตรมาสที่ 4 ของปี 2552
- iPhone ขายได้ 16.24 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 86 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับในไตรมาสที่ 4 ของปี 2552
- 19.45 ขายได้ 19.45 ล้านเครื่อง ลดลง 7 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับในไตรมาสที่ 4 ของปี 2552
ตลาดเครื่อง Media tablet และ E-readers มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง
จากข้อมูลของ International Data Corporation (IDC) นั้นแสดงให้เห็นว่าทั้งตลาดมีเดียแท็บเล็ต และอี-รีดเดอร์ (E-readers) มีการเติบโตสูงมากในปี 2553 โดยยอดขายเครื่องมีเดียแท็บเล็ตเพิ่มจาก 3.3 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ 2 เป็น 4.8 ล้านเครืองในไตรมาสที่ 3 โดยมี iPad ครองส่วนแบ่งประมาณ 87 เปอร์เซ็นต์ (ประมาณ 4.19 ล้านเครื่อง)
สำหรับตลาดเครื่องอี-รีดเดอร์ในปี 2553 นั้นมีการเติบโตมากเช่นกัน โดย Kindle ของ Amazon สามารถขายได้ 1.14 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ 3 และครองส่วนแบ่งมากที่สุดที่ 41.5 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอันดับสองเป็นของ Novel ของ Pandigital และ Nook ของ Barnes and Noble
ทั้งนี้ IDC ได้เคยทำนายไว้ว่ายอดขายเครื่องมีเดียแท็บเล็ตทั่วโลกจะมีประมาณ 17 ล้านเครื่องในปี 2553 และทำนายว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 44.6 ล้านเครื่องในปี 2554 จะเพิ่มขึ้น 70.8 ล้านเครื่องในปี 2555 อย่างไรก็ตามตัวเลขดังกล่าวนี้จะขึ้นอยู่กับความสำเร็จของเครื่อง iPad 2 ของ Apple และ Xoom ของ Motorola เป็นสำคัญ
หมายเหตุ: IDC ได้ให้นิยามมีเดียแท็บเล็ตว่าเป็น อุปกรณ์ที่มีขนาดใหญ่กว่า 5 นิ้วแต่เล็กกว่า 14 นิ้ว ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแบบ "Llightweight Operating Systems" ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ iOS ของ Apple และ Android ของ Google
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
• คุณลักษณะทางเทคนิคของ Apple iPad: Apple iPad Technical Specifications
บทความโดย: The Windows Administrator Blog
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
• International Data Corporation (IDC)
• Mashable
Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.
No comments:
Post a Comment
เชิญแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ขอสงวนสิทธิ์ในการเผยแพร่ข้อความ HTML