Pages - Menu

Pages - Menu

Pages

Tuesday, September 7, 2010

Using Gmail Priority Inbox

วิธีการใช้งาน Gmail Priority Inbox

ก่อนหน้านี้ผมได้แนะนำ Gmail Priority Inbox ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่จะช่วยทำการคัดกรองและแยกอีเมลที่สำคัญออกจากอีเมลทั่วไปที่ไม่สำคัญ ทำให้สามารถเข้าถึงอีเมลที่ต้องการได้ง่ายและเร็วขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ใช้ที่รับอีเมลเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน สำหรับในบทความนี้จะสาธิตวิธีการใช้งาน Gmail Priority Inbox ซึ่งสามารถทำได้ 2 วิธี ดังนี้

วิธีที่ 1: มีขั้นตอนดังนี้
1. ให้ทำการไซน์อิน (Sign in) เข้าระบบ Gmail จากนั้นให้คลิกเมนู New! Priority Inbox Beta


2. ในหน้าต่างป็อปอัพให้คลิก Try it now! แล้วรอจนการทำงานแล้วเสร็จ


วิธีที่ 2: มีขั้นตอนดังนี้
1. ให้ทำการไซน์อิน (Sign in) เข้าระบบ Gmail จากนั้นให้คลิกเมนู Settings แล้วคลิกแท็บ Priority Inbox
2. ในหน้าเว็บไซต์ Priority Inbox Settings ในหัวข้อ Show Priority Inbox: ให้เลือกอ็อปชัน Show Priority Inbox เสร็จแล้วคลิก Save Changes ลักษณะดังภาพด้านล่าง


หลังจากทำการเปิดใช้งานฟีเจอร์ Priority Inbox เสร็จแล้วจะปรากฏโฟลเดอร์ Priority Inbox อยู่บนโฟลเดอร์ Inbox และ Gmail จะแสดงโฟลเดอร์ Priority Inbox แทนโฟลเดอร์ Inbox ลักษณะดังภาพด้านล่าง ทั้งนี้ผู้ใช้สามารถสลับการทำงานระหว่างโฟลเดอร์ Priority Inbox กับโฟลเดอร์ Inbox ได้โดยใช้เม้าส์คลิกบนโฟลเดอร์ที่ต้องการ


ส่วนคอลัมน์อินบ็อกซ์ของ Priority Inbox นั้นจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย Important and unread, Starred และ Everything else ดังภาพประกอบด้านล่าง


สำหรับวิธีการทำงานนั้น Priority Inbox จะทำการคัดกรองอีเมลที่มีความสำคัญแบบอัตโนมัติ (Automatically determining importance) โดยทำนายจาก 3 สิ่งต่อไปนี้
1. ใครที่เป็นคนส่งอีเมล เช่น ถ้าเราส่งอีเมลถึง A เป็นจำนวนมาก อีเมลที่ส่งมาจาก A จะถูกจัดให้เป็น อีเมลที่มีความสำคัญ
2. ข้อความที่อยู่ในอีเมล เช่น ถ้าเราอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับฟุตบอลบ่อยๆ อีเมลที่มีข้อความหรือเนื้อหาที่เกี่ยวกับฟุตบอลจะถูกจัดให้เป็น อีเมลที่มีความสำคัญ
3. พฤติกรรมที่เราตอบสนองต่ออีเมลที่ได้รับ เช่น replying, using stars, archiving และ deleting เป็นต้น โดยอีเมลที่มีการให้ดาวจะถูกจัดให้มีความสำคัญมากว่าอีเมลที่ถูกเก็บโดยไม่เปิดอ่าน

หมายเหตุ: Google รับประกันว่าการทำงานของ Priority Inbox นั้นเป็นไปอย่างอัตโนมัติโดยไม่มีการใช้คนในการอ่านอีเมลโดยเด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม นอกจากการทำงานแบบแบบอัตโนมัติแล้วผู้ใช้สามารถทำการฝึกให้ Priority Inbox ทำการคัดกรองอีเมลตามความต้องการได้ โดยการเลือกอีเมลฉบับที่ต้องการจากนั้นคลิกบนเครื่องหมาย "+" เพื่อให้ Priority Inbox จัดเป็นอีเมลที่มีความสำคัญและคลิกบนเครื่องหมาย "-" เพื่อให้ Priority Inbox จัดเป็นอีเมลที่ไม่มีความสำคัญ


สำหรับวิธีการคอนฟิกค่าต่างๆ เพิ่มเติมทำได้โดยการคลิกเมนู Settings แล้วคลิกแท็บ Priority Inbox แล้วทำการตั้งค่าต่างๆ ตามความต้องการเสร็จแล้วให้คลิก Save Changes เพื่อบันทึกการตั้งค่า

ในกรณีที่ต้องการยกเลิก Priority Inbox ทำได้โดยเลือกอ็อปชัน Do not show Priority Inbox ในหัวข้อ Show Priority Inbox: บนแท็บ Priority Inbox Settings เสร็จแล้วคลิก Save Changes


บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Gmail

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

No comments:

Post a Comment

เชิญแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ขอสงวนสิทธิ์ในการเผยแพร่ข้อความ HTML