หลังจากทำการติดตั้ง Windows 7 เสร็จ โดยดีฟอลท์แล้วจะมีผู้ใช้ (User Account) จำนวน 2 คน คือ Administrator (ซึ่งถูกดิสเอเบิลไว้ด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัย) และผู้ใช้ที่สร้างขึ้นในขั้นตอนการติดตั้ง (เป็นผู้ใช้ในกลุ่ม Administrators ของเครื่องคอมพิวเตอร์) อย่างไรก็ตาม อาจมีความจำเป็นต้องสร้างผู้ใช้ (หรือบางครั้งเรียกว่า "แอคเคาท์") เพิ่มสำหรับใช้ในการทำงานทั่วไป ซึ่งบทความนี้จะแสดงวิธีการสร้างผู้ใช้เพิ่มโดยใช้ Control Panel
หมายเหตุ:
ถึงแม้ว่า User Account Control หรือ UAC จะช่วยป้องกันระบบได้ระดับหนึ่ง แต่ผมขอแนะนำให้ใช้ผู้ใช้แบบ Standard user ในการใช้งานประจำวัน แทนการใช้งานผู้ใช้ในกลุ่ม Administrators เนื่องจากมีความปลอดภัยสูงกว่า
การสร้างผู้ใช้เพิ่มโดยใช้ Control Panel
การสร้างผู้ใช้เพิ่มใน Windows 7 โดยใช้ Control Panel มีขั้นตอนดังนี้
หมายเหตุ:
การดำเนินการในที่นี้ เป็นการดำเนินการบน Windows 7 (RTM) Ultimate Edition ล็อกออนด้วยผู้ใช้ในกลุ่ม Administrators
1. คลิก Start คลิก Control Panel
2. ในหน้าต่าง Control Panel ในหัวข้อ User Accounts and Family Safety ให้คลิกที่ลิงก์ Add or remove user account
3. ในหน้าต่าง Manage Accounts ให้คลิกลิงก์ Create a new account
4. ในหน้าต่าง Create New Account ให้คลิก Proceed ให้ป้อนชื่อผู้ใช้ที่ต้องการในกล่องใต้ This name will appear on the Welcome screen ant on the Start menu
สำหรับประเภทผู้ใช้นั้นโดยดีฟอลท์จะเป็น Standard user (เป็นผู้ใช้ผู้ใช้ธรรมดา) แต่ถ้าหากต้องการสร้างเป็นแอดมินให้เลือก Administrator (ในข้อนี้แนะนำให้สร้างเป็น Standard user ครับ) เสร็จแล้วคลิก Create Account
5. ในหน้าต่าง Manage Accounts หากไม่ต้องการปรับแต่งผู้ใช้ให้ข้ามไปยังขั้นตอนที่ 7 หากต้องการปรับแต่งผู้ใช้ให้ดับเบิลคลิกบนผู้ใช้ที่สร้างในขั้นตอนที่ 4 (ในที่นี้คือ user1)
หมายเหตุ:
เพื่อความปลอดภัยแนะนำให้กำหนดรหัสผ่านให้กับผู้ใช้ที่สร้างในขั้นตอนที่ 4
6. ในหน้าต่าง Change an Account ให้คลิกลิงก์หัวข้อที่ต้องการ
- Change the account name เพื่อเปลี่ยนชื่อผู้ใช้
- Create a password ตั้งรหัสผ่านให้กับผู้ใช้ (แนะนำให้ดำเนินการ)
- Change the picture เปลี่ยนภาพไอคอนของผู้ใช้
- Change the account type เปลี่ยนประเภทของผู้ใช้ระหว่าง Standard user กับ Administrator
- Delete the account ลบผู้ใช้
ตัวอย่าง: การกำหนดรหัสผ่านให้กับผู้ใช้
ในหน้าต่าง Change an Accounts ให้คลิกลิงก์หัวข้อ "Create a password" จากนั้นในหน้าต่าง Create Password ให้ทำการป้อน "รหัสผ่าน" 2 ครั้งในกล่อง "New password" และ "Confirm new password" แล้วป้อนข้อมูลช่วยจำในกล่อง "Type a password hint" เสร็จแล้วให้คลิก Create password
7. ปิดหน้าต่าง Manage Account เพื่อจบการสร้างผู้ใช้
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog
© 2009 TWA Blog. All Rights Reserved.
No comments:
Post a Comment
เชิญแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ขอสงวนสิทธิ์ในการเผยแพร่ข้อความ HTML