Pages - Menu

Pages - Menu

Pages

Saturday, March 8, 2008

Windows Vista Remote Desktop Connection: Frequently Asked Questions

คำถามที่ถามบ่อยเกี่ยวกับการใช้งาน Remote Desktop Connection บน Windows Vista
บทความนี้ผมรวบรวม 11 คำถามที่ผู้ใช้สงสัยหรือถามบ่อยเกี่ยวกับการใช้งาน Remote Desktop Connection บนระบบปฏิบัติการ Windows Vista มาฝากครับ

1. Remote Desktop Connection คืออะไร ?
Remote Desktop Connection คือเทคโนโลยีที่ช่วยให้สามารถเชื่อมต่อจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่กำลังทำงานอยู่ (ในทางเทคนิคเรียกว่า Client computer) ไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ บนเครือข่าย (ในทางเทคนิคเรียกว่า Host computer) ตัวอย่างเช่น สามารถเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ในที่ทำงานจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้าน และสามารถเข้าถึงโปรแกรมต่างๆ ไฟล์ข้อมูลต่างๆ รวมถึงทรัพยากรเครือข่ายของที่ทำงานเหมือนนั่งทำงานหน้าเครื่องคอมพิวเตอร์ในที่ทำงาน โดยที่ก่อนกลับบ้านสามารถรันโปรแกรมและทำงานต่างๆ ตามต้องการ จากนั้นเมื่อกลับถึงบ้านก็สามารถเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอรที่ทำงานโดย Remote Desktop Connection เพื่อดูผลการทำงานของโปรแกรม

สามารถใช้ Remote Desktop Connection เพื่อเชื่อมต่อกับรีโมทคอมพิวเตอร์ (Host computer) ที่รัน Windows Vista รุ่นต่างๆ ดังนี้:
  • Windows Vista Starter
  • Windows Vista Home Basic
  • Windows Vista Home Basic N
  • Windows Vista Home Premium

อย่างไรก็ตาม Windows Vista ทุกอีดิชันสามารถใช้เป็น Client computer เชื่อมต่อไปยังรีโมทคอมพิวเตอร์ (Host computer) ที่รัน Windows Vista ได้ แต่ไม่สามารถเชื่อมต่อไปยังรีโมทคอมพิวเตอร์ (Host computer) ที่รัน Windows XP ได้

2. วิธีการติดตั้ง Remote Desktop Connection ทำอย่างไร?
Remote Desktop Connection ไม่จำเป็นต้องทำการติดตั้งแต่อย่างใด เนื่องจากมันจะถูกติดตั้งโดยดีฟอลท์พร้อมกับ Windows Vista โดยการเปิด Remote Desktop Connection ให้ดำเนินการดังนี้
*คลิก Start คลิก All Programs คลิก Accessories จากนั้นคลิก Remote Desktop Connection

หมายเหตุ:
สามารถเปิด Remote Desktop Connection โดยการคลิก Start พิมพ์ mstsc ในกล่อง Start Search เสร็จแล้วกด Enter

3. วิธีการเปิดใช้งาน Remote Desktop Connection บนเครื่องโฮสต์คอมพิวเตอร์ ทำอย่างไร?
วิธีการเปิดใช้งาน Remote Desktop Connection บนเครื่องโฮสต์คอมพิวเตอร์ มีขั้นตอนดังนี้
1. คลิกปุ่ม Start คลิก Control Panel คลิก System and Maintenance คลิก System (หากตั้งเป็น Classic View ให้คลิก System ได้เลย)
2. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ System คลิก Advanced System Settings ใส่รหัสผ่านของแอดมินถ้าหากวินโดวส์พร็อมพ์ให้ใส่รหัสผ่าน
3. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ System Properties คลิกแท็บ Remote ในส่วน Remote Desktop ให้เลือกเป็น Allow connections from computers running any version of Remote Desktop (less secure) คลิก OK ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ที่แจ้งเตือนเรื่อง Power Options
4. ระบบจะทำการเพิ่มแอคเคาท์ที่เป็นสมาชิกกลุ่ม Administrator เข้าในรายการ remote users โดยอัตโนมัติ หากต้องการให้แอคเคาท์ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกกลุ่ม Administrator สามารถเชื่อมต่อกับโฮสต์คอมพิวเตอร์ได้ให้ดำเนินการดังนี้
4.1 ในไดอะล็อกบ็อกซ์ Remote Desktop Users คลิก Add
4.2 ในไดอะล็อกบ็อกซ์ Select Users or Groups ให้ดำเนินการดังนี้
• กำหนดเซิร์สโลเคชันโดยคลิก Locations จากนั้นเลือกโลเคชันที่ต้องการค้นหา
• ใน Enter the object names to select ให้พิมพ์ชื่อของยูสเซอร์ที่ต้องการเพิ่ม เสร็จแล้วคลิก OK
ซึ่งชื่อยูสเซร์ที่เพิ่มจะแสดงในรายการ remote users ในดอะล็อกบ็อกซ์ Remote Desktop Users
5. คลิก OK ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ System Properties เพื่อจบการเปิดใช้งาน Remote Desktop

หมายเหตุ:
ตรวจสอบให้แน่ใจว่าการตั้งค่า Sleep และ Hibernation บนโฮสต์คอมพิวเตอร์ตั้งค่าเป็น Never

4. วิธีการเปลี่ยนการตั้งค่า Remote Desktop Connection ทำอย่างไร?
วิธีการเปลี่ยนการตั้งค่า Remote Desktop Connection มีขั้นตอนดังนี้
1. คลิก Start คลิก All Programs คลิก Accessories จากนั้นคลิก Remote Desktop Connection
2. ก่อนทำการเชื่อมต่อ ให้คลิก Options จากนั้นทำการเปลี่ยนแปลงค่าที่ต้องการบนแท็บ Display, Local Resources, Programs, Experience และ Advanced
3. เมื่อทำการตั้งค่าต่างๆ เสร็จเรียบร้อยแล้วสามารถทำการบันทึกเพื่อใช้ในอนาคตได้โดยการคลิก Save บนแท็บ General
4. ใส่หมายเลข IP Address หรือ ชื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต้องการเชื่อมต่อ เสร็จแล้วคลิก Connect

หมายเหตุ:
อ่านรายละเอียดที่ http://thaiwinadmin.blogspot.com/2008/03/kb2008097.html

5. ทำไมแก้ไขหรือเปลี่ยนการตั้งค่า Remote Desktop ไม่ได้?
สาเหตุที่ไม่สามารถแก้ไขหรือเปลี่ยนการตั้งค่า Remote Desktop ได้นั้น เนื่องจาก Remote Desktop ถูกควบคุมโดย System administrator ผ่านทาง Group Policy

6. ทำไมต้องใส่ user name และ password ทุกครั้งที่ทำการเชื่อมต่อ?
ในการใช้งาน Remote Desktop บน Windows Vista นั้น สามารถทำการบันทึก user name และ password เพื่อที่จะไม่ต้องใส่ user name และ password ทุกครั้งที่ทำการเชื่อมต่อได้ ยกเว้นบนอีดิชัน Windows Vista Home Basic, Windows Vista Home Premium หรือ Windows Vista Starter ซึ่งถึงแม้ว่าจะเลือกเช็คบ็อกซ์ save my password ก็ตาม เมื่อทำการเชื่อมต่อครั้งต่อไปก็ยังคงต้องใส่ user name และ password

7. ชื่อเต็มของคอมพิวเตอร์คืออะไร?
ชื่อเต็มของคอมพิวเตอร์หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Fully qualified domain name (FQDN) ซึ่งเป็นการเรียกชื่อที่รวมกันระหว่างชื่อโฮสต์ (ชื่อคอมพิวเตอร์) ชื่อโดเมน และโดเมนชั้นสูงขึ้นไปทั้งหมดโดยใช้ (.) คั่นระหว่างแต่ละชื่อ ตัวอย่างเช่น ชื่อโฮสต์ คือ Vistapc01 ชื่อโดเมนคือ IT โดเมนชั้นสูงขึ้นไปคือ xyz.com ดังนั้น ชื่อเต็มของคอมพิวเตอร์จึงเป็น Vistapc01.it.xyz.com

8. TS Gateway server คืออะไร? และจะต้องใช้งานเมื่อไหร่?
Terminal Services Gateway (TS Gateway) server คือคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่เชื่อมต่อยูสเซอร์ที่มีสิทธิ์เข้ากับคอมพิวเตอร์บนระบบเครือข่ายภายในจากที่ใดๆ บนอินเทอร์เน็ตได้ ในกรณีที่ต้องการใช้งานนั้น TS Gateway server ให้สอบถามรายละเอียดจาก Administrator

9. เมื่อไหร่ที่จำเป็นต้องใช้ authentication ใน Remote Desktop Connection?
การใช้ authentication นั้น ให้ใช้เมื่อต้องการตรวจสอบให้แน่ใจว่าเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ถูกเครื่อง โดยสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ http://windowshelp.microsoft.com/Windows/en-US/Help/e8a25c65-85a1-4031-a243-436a25dfe03b1033.mspx

10. Remote Desktop Connection ใน Windows Vista นั้นรองรับการใช้งานหลายมอนิเตอร์หรือไม่?
Remote Desktop Connection รองรับดิสเพลย์ที่มีความละเอียดสูงและรองรับการใช้งานหลายมอนิเตอร์ได้ โดยมอนิเตอร์แต่ละตัวจะต้องมีความละเอียดเท่ากันและวางไว้ติดๆ กัน โดยการใช้งาน Remote Desktop Connection แบบหลายมอนิเตอร์นั้น ให้รันคำสั่ง Mstsc /span ที่คอมมานด์พร็อมท์

หมายเหตุ:
ฟีเจอร์นี้ในบางครั้งจะเรียกว่า Continuous resolution โดยการสลับระหว่างโหมด Full-screen และ Spanned mode ให้กด CTRL+ALT+BREAK

11. วิธีการเปลี่ยนพอร์ตการทำงานของ Remote Desktop Connection ทำอย่างไร?
เพื่อเพิ่มความปลอดภัย สามารถทำการเปลี่ยนพอร์ตการทำงานของ Remote Desktop Connection ได้ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

ข้อควรระวัง: การแก้ไขรีจิสตรีที่ผิดพลาดอาทำให้ระบบไม่สามารถทำงานได้ ดังนั้นเพื่อให้สามารถทำการเรียกคืนรีจิสตรีได้ในกรณีเกิดปัญหา โปรดสำรองรีจิสตรีและเก็บไว้ในที่ปลอดภัยก่อนลงมือแก้ไข

1. ทำการล็อกออนเข้าวินโดวส์ด้วยแอคเคาท์กลุ่ม Administrator
2. คลิก Start พิมพ์ Regedit ในช่อง Start Search แล้วกด Enter
3. ในไดอะล็อกบ็อกซ์ User Account Control ให้คลิก Continue หรือใส่พาสเวิร์ดของ Administrator
4. ในหน้าต่างโปรแกรม registry editor ให้เนวิเกตไปยังคีย์ต่อไปนี้
HKEY_LOCAL_MACHINE \ System \ CurrentControlSet \ Control \ TerminalServer \ WinStations \ RDP-Tcp

5. ในด้านขวามือของหน้าจอ ให้ดับเบิลคลิกที่ PortNumber
6. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Edit DWORD Value ในส่วน Base เลือกเป็น Decimal และใส่หมายเลขพอร์ตใหม่ที่ต้องการ เช่น 3391 ในช่อง Value data: เสร็จแล้วคลิก OK
7. ปิดโปรแกรม Registry editor เพื่อจบการทำงาน

การเชื่อมต่อกับ Remote Desktop หลังการเปลี่ยนพอร์ต ในช่อง Computer ให้พิมพ์ชื่อหรือหมายเลขไอพีของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต้องการเชื่อมต่อตามด้วย colon (:) และหมายเลขพอร์ตที่ Remote Desktop ทำงานอยู่ ตัวอย่างเช่น Vistapc01:3391 หรือ 192.168.1.7:3391

บทความโดย: Thia Windows Administrator Blog

© 2008 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

No comments:

Post a Comment

เชิญแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ขอสงวนสิทธิ์ในการเผยแพร่ข้อความ HTML