Tuesday, May 19, 2015

ไมโครซอฟท์จัดแข่งขันเกม Solitaire ฉลองครบ 25 ปี [อัปเดท]

คิดว่าคงมีผู้ใช้ Windows น้อยคนที่ไม่เคยเล่นเกม Solitaire ซึ่งเป็มคอมพิวเตอร์ที่อยู่คู่กับ Windows มาเป็นเวลา 25 ปีแล้ว และเพื่อฉลองที่เกม Solitaire ครบเบญจเพส ไมโครซอฟท์จึงได้จัดการแข่งขันเล่นเกมนี้เพื่อหาว่าใครคือสุดยอดฝีมือเกม Solitaire

[22 มิถุนายน 2558 (เวลาในสหรัฐอเมริกา): ไมโครซอฟท์เปิดการแข่งขันเล่นเกม Solitaire ระดับนานาชาติแล้ว อ่านรายละเอียดและกติกาการแข่งขันได้ที่ Blogging Windows]

การแข่งขันมี 2 รายการด้วย โดยรายการแรกเป็นการแข่งขันภายในระหว่างพนักงานของไมโครซอฟท์เอง ส่วนรายการที่สองเป็นแข่งขันในระดับนานาชาติซึ่งเปิดให้แฟนพันธุ์แท้ Solitaire จากทั่วโลกเข้าประลองฝีมือเพื่อหาว่าใครคือสุดยอดฝีมือ โดยการแข่งขันดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 5 มิถุนายน 2558 นี้ (ยังไม่มีการยืนยันจากไมโครซอฟท์) สำหรับรายละเอียดกฏกติกา วิธีการสมัครเข้าร่วม และรางวัลสำหรับผู้ชนะเลิศ นั้นคงต้องรอการประกาศอย่างเป็นทางการจากไมโครซอฟท์อีกครั้ง (ขณะที่เขียนเรื่องนี้ 19 พฤษภาคม 2558 ยังไม่มใีข้อมูล)

Solitaire เป็นเกมคอมพิวเตอร์ที่อยู่คู่กับ Windows มาเป็นเวลา 25 ปีหนึ่งในเกมคอมพิวเตอร์ที่มีคนเล่นมากที่สุด เป็นเกมที่ผู้ใช้จะต้องทำการเก็บไพ่ออกจากโต๊ะ และด้วยกติกาที่ง่ายและตรงไปตรงมาทำให้เป็นเกมที่เล่นง่าย (พูดง่ายๆ คือ ถ้าคลิกเม้าส์เป็นก็เล่นเกม Solitaireได้) คนทุกวัยจึงเล่นได้ ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุ (เกมนี้มีการจัดอันดับเนื้อหา 3+) สามารถเล่นคนเดียวหรือแข่งขันกับเพื่อนๆ ก็ได้ สำหรับ Microsoft Solitaire Collection นั้นเป็นเกมสมัยใหม่ (Modern App) ที่รวมเกมไพ่ห้ารูปแบบในหนึ่งเดียว:

Klondike หรือ Solitaire
เวอร์ชั่นคลาสสิคไม่มีการกำหนดเวลาเล่น ผู้ใช้จะต้องทำการเก็บไพ่ทั้งหมดออกจากโต๊ะ มีระบบการทำคะแนนแบบดั้งเดิมหรือระบบเวกัส

FreeCell
ใช้แถวพิเศษสี่แถวเพื่อย้ายไพ่ไปรอบๆ เพื่อทำการเก็บไพ่ทั้งหมดออกจากโต๊ะ การเล่นต้องใช้กลยุทธ์มากกว่าเกม Klondike และผู้เล่นจะต้องทำการคิดล่วงหน้าสองสามขั้นเพื่อที่ชนะเกมนี้

Spider
ไพ่แปดแถวที่ผู้เล่นต้องทำการย้ายไพ่โดยใช้การย้ายให้น้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เริ่มต้นจากการเล่นไพ่หน้าเดียว จากนั้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งเป็นสี่หน้าในหนึ่งเกม

TriPeaks
เลือกไพ่ในลำดับ ไม่ว่าจะเรียงขึ้นหรือเรียงลงเพื่อได้รับคะแนน โดยผู้เล่นจะต้องเล่นให้ชนะกระดานได้มากที่สุดก่อนที่ไพ่ในสำรับจะหมดลง

Pyramid
จับคู่ไพ่สองใบที่มีค่ารวมกันให้ได้ 13 เพื่อลบออกจากโต๊ะ เพื่อพยายามไปให้ถึงยอดของพิรามิด

คุณสมบัติของเกม Microsoft Solitaire Collection
  • Solitaire ที่แตกต่างกันห้าแบบ - Klondike, FreeCell, Spider, TriPeaks, และ Pyramid
  • ลองเล่นในธีมที่พื้นหลังและสำรับไพ่ได้รับการออกแบบใหม่ หรือปรับแต่งรูปแบบด้วยตัวของคุณเอง!
  • เชื่อมต่อกับบัญชี Xbox ของคุณเพื่อรับความสำเร็จและแต้มคะแนนเกม
  • ได้รับเหรียญรางวัลในเกมโดยการบรรลุวัตถุประสงค์ในแต่ละโหมดเกม!
  • สนับสนุนระบบสัมผัส หรือ ระบบควบคุมโดยเมาส์และคีย์บอร์ด

การติดตั้งเกม Microsoft Solitaire Collection
เกม Microsoft Solitaire Collection สนับสนุน Windows 8.1 ทั้งเวอร์ชัน 32-บิต และ 64-บิต (ไม่รองรับ ARM) สามารถทำการติดตั้งได้ฟรีจาก Windows Store (ต้องลงชื่อเข้าระบบด้วยบัญชีไมโครซอฟท์ก่อนนะครับ) หลังจากทำการติดตั้งเสร็จเรียบร้อยสามารถเรียกใช้แอปได้โดยการคลิกไทล์ของแอปจากหน้าโปรแกรม (Apps)

รูปด้านล่างเป็นภาพหน้าจอของเกม Microsoft Solitaire Collection (เครติต: Microsoft/Windows Store)


รูปด้านล่างเป็นภาพหน้าจอของเกม Solitaire เวอร์ชันบน Windows XP




ท่านใดสนใจเล่นเกมดังกล่าวนี้ สามารถเข้าทำการดาวน์โหลดได้ฟรีจาก Windows Store สำหรับรายละเอียดการแข่งขันนั้นหากไมโครซอฟท์ประกาศแล้วจะนำมาอัปเดทให้ทราบต่อไปครับ

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Blogging Windows: Celebrating Microsoft Solitaire

Copyright © 2015 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: