Tuesday, December 2, 2014

Firefox 34: เลือกใช้บริการค้นหาในช่อง Search Box ได้ง่ายขึ้น, เพิ่ม Firefox Hello, ยกเลิกการรองรับ SSLv3

2 ธันวาคม 2557: โมซิลล่าออก Firefox 34 เวอร์ชันเต็ม (Final) ซึ่งเป็นเวอร์ชันหลักตัวสุดท้ายของปีนี้อย่างเป็นทางการแล้ว เวอร์ชันนี้มาพร้อมกับคุณสมบัติใหม่สำคัญได้แก่ เมื่อทำการค้นหาด้วยกล่องค้นหา (Search Box) ผู้ใช้สามารถเลือกผู้ให้บริการค้นหาอื่นๆ แทนผู้ให้บริการค้นหาเริ่มต้นได้ เช่น ตั้งผู้ให้บริการค้นหาเริ่มต้นเป็น Google แต่สามารถเลือกค้นหาจาก Bing ได้โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนผู้ให้บริการค้นหาเริ่มต้นเป็น Bing ซึ่งทำให้การค้นหามีความยืดหยุ่นและได้ผลการค้นหาที่ตรงกับความต้องการมากขึ้น


ด้านล่างเป็นผลการทำงานเมื่อทำการค้นหาด้วยกล่องค้นหาบน Firefox 34 ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกค้นหาด้วย Yahoo, Bing, Amazon, DuckDuckGo, Ebay, Twitter และ Wikipeida ได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนผู้ให้บริการค้นหาเริ่มต้น

Firefox 34: Search box

Firefox 34 เพิ่ม Firefox Hello (Beta) ซึ่งเป็นบริการสื่อสารแบบเวลาจริงผ่านเว็บ (web real-time communication หรือ WebRTC) ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ Firefox สามารถสื่อสารด้วยเสียงหรือวิดีโอกับผู้ใช้เบราเซอร์ที่รองรับ WebRTC เช่น Chrome หรือ Opera ได้โดยตรงจากเบราเซอร์และโดยไม่จำเป็นต้องมีบัญชีผู้ใช้ อย่างไรก็ตามผู้ใช้จะต้องทำการเพิ่มไอคอน Hello โดยการคลิก Menu แล้วคลิก Customize จากนั้นให้ทำการลากไอเท็ม Hello ใน Additional Tools and Features ไปวางบนแถบเมนูหรือแถบเครื่องมือด้วยตนเอง (ลากเสร็จแล้วคลิก Exit Customize เพื่อจบการทำงาน)

ทิป: ถ้าไม่มีไอคอน Hello ใน Additional Tools and Features ให้เปิด about:config จากนั้นเปลี่ยนการตั้งค่า loop.throttled เป็น false เสร็จแล้วทำการเริ่มต้นโปรแกรม Firefox จากนั้นให้ทำตามขั้นตอนด้านบนอีกครั้ง

Firefox 34: Firefox Hello

Firefox 34 ยังยกเลิกการรองรับ SSLv3 เนื่องจากปัญหาเรื่องความปลอดภัยที่ทำให้แฮกเกอร์สามารถใช้ขโมยข้อมูลคุ๊กกี้ HTTPS ได้ ทั้งนี้กูเกิลและไมโครซอฟท์ได้ทำการยกเลิกการรองรับ SSLv3 ใน Chrome และ IE ตามลำดับไปแล้วก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ Firefox 34 ยังเพิ่มคุณสมบัติใหม่สำหรับนักพัฒนาอีกหลายอย่าง และยังมีการปรับปรุงช่องโหว่ความปลอดภัยหลายหลายจุด ดังรายละเอียดใน Security Advisories for Firefox 34 (ภาษาอังกฤษ)

สำหรับรายละเอียดคุณลักษณะใหม่และการปรับปรุงการทำงานทั้งหมดใน Firefox 34 สามารถอ่านได้จากรีลีสโน้ตด้านล่างครับ

การอัปเดต Firefox 34 Final
สำหรับผู้ที่ใช้ Firefox 33.x.x หรือเก่ากว่าสามารถทำการอัปเดตเป็น Firefox 34 ได้โดยบนหน้าต่างโปรแกรม Firefox ให้คลิกเมนูจากนั้นคลิกเมนู Help (หรือกดปุ่ม Alt แล้วคลิกเมนู Help) จากนั้นคลิก About Firefox แล้วรอจนโปรแกรมทำงานแล้วเสร็จจากนั้นให้คลิก Restart to Update ซึ่งจะเป็นการเริ่มต้นโปรแกรม Firefox ใหม่เพื่อให้การอัปเดตเสร็จสมบูรณ์

ดาวน์โหลด Firefox 34 Final
สามารถดาวน์โหลด Firefox 34 Final ได้จากเว็บไซต์ดังต่อไปนี้

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Mozilla Firefox 34.0 Release Notes
Mozilla Support
ZDnet

Copyright © 2014 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: