Saturday, July 19, 2014

ไมโครซอฟท์เพิ่มพื้นที่ OneDrive เป็น 15 GB สำหรับผู้ใช้ทั่วไป, 1 TB สำหรับผู้ใช้ Office 365

หลังจากประกาศแผนการเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลให้กับผู้ใช้ OneDrive เป็น 15 GB และ Office 365 เป็น 1 TB ไปเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ล่าสุด (16 กรกฎาคม 2557) ไมโครซอฟท์เริ่มทำการเพิ่มพื้นที่ให้กับผู้ใช้แล้ว โดยผู้ใช้ OneDrive และ Office 365 เดิมจะได้รับพื้นที่เพิ่มขึ้นโดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องดำเนินการใดๆ สำหรับผู้ใช้ใหม่สามารถลงทะเบียนได้ฟรีที่เว็บไซต์

สำหรับการเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลมีผลกับผู้ใช้ OneDrive แต่ละกลุ่ม ดังนี้
1. ผู้ใช้ OneDrive ทั่วไปได้พื้นที่เก็บข้อมูลฟรี 15 GB (เพิ่มขึ้นจาก 7 GB)
2. ผู้ใช้ OneDrive บนบริการ Office 365 แผน Home/Personal/University ได้พื้นที่เก็บข้อมูล 1 TB (เพิ่มขึ้นจาก 20 GB)
3. ผู้ใช้ OneDrive for Business บนบริการ Office 365 ได้พื้นที่เก็บข้อมูล 1 TB (เพิ่มขึ้นจาก 25 GB)

นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถซื้อพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติมได้ โดยเริ่มต้นที่ 100 GB ราคา $1.99 ต่อเดือน (ประมาณ 65 บาท/ต่อเดือน)

ทั้งนี้ การเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลมีผลกับผู้ใช้ OneDrive ในครั้งนี้ ส่งผลให้ไมโครซอฟท์ต้องเพิ่มพื้นที่บนระบบ OneDrive ขึ้นอีก 10 PB ด้วยกัน

การตรวรสอบพื้นที่ OneDrive
วิธีการตรวรสอบพื้นที่ OneDrive นั้นทำได้ดังนี้

ผู้ใช้ทั่วไป: สามารถตรวจสอบผ่านทางเว็บไซต์ OneDrive ซึ่งจะแสดงพื้นที่ว่างทางด้านซ้ายล่างของหน้าต่าง* (รูปที่ 1) หากต้องการดูรายละเอียดเพิ่มเติมให้คลิก Get more storage จะได้หน้าต่าง Storage ซึ่งแสดงรายละเอียดแผนที่กำลังใช้งานและพื้นที่เพิ่มเติมที่ได้จากการเข้าร่วมโปรแกรมต่างๆ ดังรูปที่ 2

รูปที่ 1

รูปที่ 2

สำหรับผู้ใช้ Windows 8.1 ยังสามารถดูผ่านทางแอป OneDrive ได้โดยการคลิกไอคอน Show hidden icons บนแถบงาน จากนั้นคลิกขวาบนไอคอน OneDrive แล้วเลือก OneDrive Storage ดังรูปที่ 3 จะได้หน้าต่าง PC settings - OneDrive ซึ่งแสดงขนาดพื้นที่เก็บข้อมูลที่ได้ดังรูปที่ 4

รูปที่ 3

รูปที่ 4

ผู้ใช้ Office 365: สามารถตรวจสอบผ่านทางเว็บไซต์ Offce 365 โดยการคลิก Sites บนแถบเมนูจากนั้นคลิกไอคอน Settings แล้วเลือก Site Settings (รูปที่ 5)

รูปที่ 5

บนหน้า Site Settings ให้คลิก Storage Metrics (รูปที่ 6) จะได้หน้าต่างลักษณะดังรูปที่ 7 ซึ่งแสดงพื้นที่เก็บข้อมูลที่ได้ไว้บริเวณมุมขวาบนของหน้าต่าง (รูปที่ 7)

รูปที่ 6

รูปที่ 7

*พื้นที่เก็บข้อมูล 28 GB ในรูปประกอบได้จากพื้นที่ฟรี 15 GB, โบนัสที่ได้ในตอนที่ไมโครซอฟท์ทำการเปลี่ยนชื่อจาก SkyDrive เป็น OneDrive 10 GB และโบนัสจากการเปิดใช้งานการสำรองข้อมูล Camera อีก 3 GB

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
OneDrive Blog

Copyright © 2014 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: