Monday, January 27, 2014

Windows 8.1 Update 1 ออกเดือนมีนาคม, ปิดเครื่องง่ายขึ้น, เพิ่ม Context menu บน Tile, อัพเดทฟรีผ่าน Windows Update

หลังจากไม่ค่อยประสบความสำเร็จในการผลักดันหน้า Start เพื่อแทนที่หน้า Desktop บน Windows 8 เนื่องจากไม่ได้รับการตอบรับจากผู้ใช้โดยเฉพาะผู้พีซี ทำให้ไมโครซอฟท์ต้องแก้สถานการณ์โดยการออก Windows 8.1 ซึ่งได้ปรับปรุงการทำงานหลายอย่างที่ช่วยให้ใช้งานง่ายขึ้น อย่างเช่น เพิ่มปุ่ม Start, เพิ่มตัวเลือกการบูทเข้าหน้า Desktop โดยตรง เป็นต้น แต่ปัญหาก็ไม่ได้หมดไปเสียทีเดียวเพราะที่ยังมีหลายจุดที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ดังนั้นไมโครซอฟท์จึงเตรียมปรับปรุงการทำงาน Windows 8.1 อีกครั้งโดยใช้ชื่อว่า Windows 8.1 Update 1 (คาดว่าจะออก) ในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ การปรับปรุงครั้งนี้จะเน้นเป้าหมายไปยังผู้ใช้เครื่องพีซีเป็นหลัก เช่น ปรับปรุงให้ปิดเครื่องได้รวดเร็วขึ้น, เพิ่มเมนูคลิกขวา (Context menu) บนไทล์เพื่อเลือกคำสั่งที่ต้องการได้ เป็นต้น

มีอะไรใหม่ใน Windows 8.1 Update 1?
สำหรับความเปลี่ยนแปลงใน Windows 8.1 Update 1 ซึ่งอ้างอิงจากภาพที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ WZOR มีดังนี้ครับ

เว็บไซต์ WZOR ได้เผยแพร่ภาพหน้าจอที่อ้างว่าเป็นของ Windows 8.1 Update 1 ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงบนหน้าจอเริ่ม (Start) ที่น่าสนใจหลายจุดด้วยกัน จุดแรกที่สังเกตได้คือมีการเพิ่มปุ่ม Search และ Power ด้านขวาของภาพบัญชีผู้ใช้ ซึ่งสามารถคลิกปุ่ม Search เพื่อใช้ค้นหาได้ทันที หรือคลิกปุ่ม Power แล้วเลือก ปิดเครื่อง (Shut down) หรือ เริ่มต้นระบบ (Restart) ได้ทันทีเช่นกัน


นอกจากนี้ ยังเพิ่มเมนูคลิกขวาบนไทล์ซึ่งแสดงคำสั่งต่างๆ ที่สัมพันธ์กับแอพหรือโปรแกรมนั้นๆ ตัวอย่างเช่น ถ้าคลิกขวาบนไทล์เดสก์ท็อป (Desktop) จะมีคำสั่ง ยกเลิกการปักหมุดบนหน้าจอเริ่ม (Unpin from Start) และปรับขนาดไทล์ (Resize)


เมื่อคลิกขวาบนไทล์ของแอพสมัยใหม่หรือแอพเมโทร (เช่น Weather) จะมีคำสั่งต่างๆ ได้แก่ ยกเลิกการปักหมุดบนหน้าจอเริ่ม, ปักหมุดบนแถบงาน (Pin to taskbar)* ถอนการติดตั้ง (Uninstall) และปรับขนาดไทล์

*การเพิ่มคำสั่งให้ปักหมุดแอพสมับใหม่บนแถบงานได้นั้น ทำให้ผู้ใช้สามารถเปิดแอพสมัยใหม่ได้จากหน้าเดสก์ท็อปได้โดยไม่ต้องกลับไปยังหน้าจอเริ่ม


แต่ถ้าคลิกขวาบนไทล์ของแอพเวอร์ชันเดสก์ท็อปจะมีคำสั่งต่างๆ ได้แก่ ยกเลิกการปักหมุดบนหน้าจอเริ่ม, ปักหมุดบนแถบงาน, ถอนการติดตั้ง, เปิดโปรแกรมในหน้าต่างใหม่ (Open new window), เปิดแอพภายใต้สิทธิ์ผู้ดูแลระบบ (Run as administrator), เปิดตำแหน่งโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์แอพ (Open file location) และปรับขนาดไทล์


ถ้าหากคลิกขวาบนแอพเวอร์ชันเดสก์ท็อปบนหน้า Apps จะไม่มีคำสั่งปรับขนาดไทล์แต่จะเปลี่ยนมีคำสั่งค้นหาแอพบนหน้าจอเริ่ม (Find in Start) ดังภาพด้านล่าง


หมายเหตุ: ภาพประกอบจากเว็บไซต์ WZOR

Windows 8.1 Update 1 อัพเดทฟรีผ่าน Windows Update
ไมโครซอฟท์จะให้ผู้ใช้ Windows 8.1 อัพเดท Windows 8.1 Update 1 ได้ฟรีเช่นเดียวกับที่ให้ผู้ใช้ Windows 8 อัพเดท Windows 8.1 ได้ฟรี แต่จะแตกต่างกันที่การอัพเดท Windows 8.1 Update 1 จะออกผ่านทาง Windows Update แบบเดียวกับการออกการอัพเดทความปลอดภัย (Patch Tuesday) และเป็นไปได้ว่าอาจจะออกพร้อมกับการอัพเดทความปลอดภัยเดือนนั้นด้วย สำหรับวันที่ออกนั้นยังไม่ชัดเจน แต่พอจะสรุปได้ว่า "ออกเร็วที่สุดในเดือนมีนาคมแต่ไม่เกินเดือนเมษายน" และถ้าหากออกพร้อมกับการอัพเดทความปลอดภัยนั้นคือ Windows 8.1 Update 1 จะออกไม่วันอังคารที่ 11 มีนาคม 2557 ก็วันอังคารที่ 8 เมษายน 2557

สรุปไฮไลท์การเปลี่ยนแปลงใน Windows 8.1 Update 1
  1. ออกเร็วที่สุดในเดือนมีนาคมแต่ไม่เกินเดือนเมษายน
  2. อัพเดทฟรีผ่าน Windows Update
  3. เพิ่มปุ่ม Power บนหน้า Start ทำให้ปิดเครื่องหรือเริ่มต้นระบบใหม่ได้รวดเร็วและง่ายขึ้น
  4. เพิ่มปุ่ม Search บนหน้า Start ทำให้ค้นหาทำได้ง่ายขึ้น
  5. สามารถคลิกขวาบน Tile แล้วเลือกคำสั่งจากเมนูคลิกขวา เพื่อปรับขนาดไทล์ ยกเลิกการปักหมุดบนหน้า Start และ ฯลฯ ได้ (คำสั่งเมนูคลิกขวาขึ้นอยู่กับประเภทแอพหรือโปรแกรม)
  6. สามารถเปิดแอพสมัยใหม่ได้จากหน้าเดสก์ท็อปได้จากหน้าเดสก์ท็อป

ถ้าหาก Windows 8.1 Update 1 มีการเปลี่ยนแปลงดังที่กล่าวมาจริงคงพอช่วยลดปัญหากวนใจผู้ใช้ windows 8.1 พีซีได้ไม่มากก็น้อย และน่าจะทำให้ผู้ใช้ Windows 8 ที่ยังลังเลที่จะอัพเดทเป็น Windows 8.1 ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม (ย้ำ!) ข้อมูลเหล่านี้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากไมโครซอฟท์นะครับ

[อัพเดท]
การเปลี่ยนแปลงที่คาดว่าจะมีใน Windows 8.1 Update 1
  • เพิ่มเมนูคลิกขวาหรือ Context menu เมื่อคลิกขวาบริเวณมุมบนซ้ายของแอพสมัยใหม่เพื่อเลือกคำสั่ง Split Left, Split Right, Minimize และ Close (คำสั่ง Maximize ไม่แอคทีฟ)  ดังภาพประกอบด้านล่างซึ่งเป็นหน้า PC settings


  • Change the size of all items: เพิ่มตัวเลือก Larger - 150%, Extra Large - 200% และ Extra Extra Large - 250% จากเดิมที่มี Smaller - 100% (default) และ Medium - 125%

  • เพิ่มโหมด Enterprise ใน Internet Explorer 11 หรือ Enterprise Mode for IE (EMIE) ซึ่งเป็นโหมดที่ผู้ใช้ (เน้นการใช้งานในองค์กร) สามารถกำหนดรายชื่อเว็บไซต์ที่จะเปิดหรือไม่เปิดในโหมด IE8 compatibility ได้ ว่ากันว่าไมโครซอฟท์จะใช้ EMIE เป็นตัวจูงใจให้ผู้ใช้ IE8 อัพเดทไปเป็น IE11 (อาจจะป็น IE11 บน Windows 7 หรือบน Windows 8.1)
  • บูทเครื่องเข้าหน้าเดสก์ท็อปโดยเริ่มต้น (มีความเป็นได้น้อย)

หมายเหตุ:
  • Windows 8.1 Update 1 ออกวันที่ ?? มีนาคม 2557
  • Windows 8.1 ออกเวอร์ชัน RTM วันที่ 27 สิงหาคม 2556 (จะ) ออกเวอร์ชัน Final (GA) วันที่ 18 ตุลาคม 2556
  • Windows 8 ออกเวอร์ชัน RTM วันที่ 1 สิงหาคม 2555 ออกเวอร์ชัน Final (GA) วันที่ 26 ตุลาคม 2555

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
The Verge
Winsupersite.com
ZDNet

Copyright © 2014 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: