Monday, December 16, 2013

Microsoft Desktop Optimization Pack 2013 R2 เพิ่มการสนับสนุน Windows 8.1 และ Office 2013

ไมโครซอฟท์ออก Microsoft Desktop Optimization Pack 2013 R2 รีลีสที่ 2 ของ MDOP 2013 โดยเพิ่มการสนับสนุน Windows 8.1 และการรัน Office 2013 แบบเสมือนจริง และยังปรับปรุงเครื่องมือต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าสามารถปรับแต่ง ปรับใช้ และจัดการแอพพลิเคชันเสมือนบนอุปกรณ์ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น



สำหรับผู้ที่ยังใหม่กับ Microsoft Desktop Optimization Pack ขอแนะนำพอสังเขป ดังนี้

Microsoft Desktop Optimization Pack หรือ MDOP เป็นโซลูชันสำหรับใช้จัดการระบบเดสก์ท็อปที่ไมโครซอฟท์มอบสิทธิ์พิเศษให้กับลูกค้าองค์กรแบบ Volume License (VL) ที่มี Software Assurance เพื่อ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานแอพพลิเคชันและลดปัญหาด้านความเข้ากันได้ของแอพพลิเคชัน เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการด้านไอที และช่วยให้ระบบสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงช่วยองค์กรลดต้นทุนรวมของการเป็นเจ้าของ (TCO) ในด้านการจัดหาซอฟต์แวร์สำหรับเดสก์ท็อปและการจัดการระบบไอที (IT Management) อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ แนะนำ Microsoft Desktop Optimization Pack (MDOP)

สำหรับ MDOP 2013 R2 นั้นแบ่งเครื่องมือออกเป็น 3 กลุ่มด้วยกัน คือ Virtualize, Manage และ Restore โดยแต่ละกลุ่มมีเครื่องมือต่างๆ ดังต่อไปนี้


กลุ่ม Virtualize
  • Microsoft Application Virtualization (App-V) 5.0 SP2
  • Microsoft Enterprise Desktop Virtualization (MED-V) 2.0
  • User Experience Virtualization (UE-V) 2.0


กลุ่ม Manage
  • Microsoft Advanced Group Policy Management (AGPM) 4.0 SP2
  • Microsoft BitLocker Administration and Monitoring (MBAM) 2.0 SP1


กลุ่ม Restore
  • Microsoft Diagnostics and Recovery Toolset (DaRT) 8.1


ดาวน์โหลด Microsoft Desktop Optimization Pack 2013 R2
ลูกค้าแบบ VL และมีไลเซนส์ Software Assurance (SA) สามารถดาวน์โหลด MDOP 2013 R2 ได้จากเว็บไซต์ Microsoft Volume Licensing site (MVLS)

สำหรับผู้ที่เป็นสมาชิก MSDN และ Technet ที่ต้องการทดสอบ MDOP 2013 R2 สามารถดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ MSDN และ TechNet ตามลำดับ

มีอะไรใหม่ใน Microsoft Desktop Optimization Pack 2013 R2
การปรับปรุงหลักใน MDOP 2013 R2 คือเพิ่มการสนับสนุน Windows 8.1 และการใช้แอพพลิเคชัน Office 2013 แบบเสมือนจริง และยังมีการปรับปรุงเครื่องมือต่างๆ ดังต่อไปนี้

Microsoft Application Virtualization (App-V) 5.0 SP2
App-V ช่วยให้สามารถเข้าถึงแอพพลิเคชันเสมือนจริงบนอุปกรณ์ต่างๆ ได้โดยไม่ต้องทำการติดตั้งแอพพลิเคชันเหล่านั้นลงบนเครื่อง โดย App-V 5.0 SP2 เพิ่มการสนับสนุนแอพพลิเคชัน Office 2013 เสมือนจริงภายใต้ VL และฟังก์ชันคลิกขวา (Shell extensions) สำหรับการใช้งานแบบเสมือนจริง และปรับให้กระบวนการทำแอพพลิเคชันเสมือนจริงง่ายขึ้น

User Experience Virtualization (UE-V) 2.0
UE-V เป็นโซลูชันแบบ On-premise สำหรับควบคุมการตั้งค่าแอพพลิเคชันและ Windows ของผู้ใช้จากศูนย์กลาง ทำให้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนอุปกรณ์โดยไม่ต้องทำการตั้งค่าแอพพลิเคชันใหม่ โดย UE-V 2.0 เพิ่มการสนับสนุน Windows 8.1 อัปเดทเอนจินการซิงค์การตั้งค่าให้สามารถทำการ Roam การตั้งค่าของแอพ Windows Store ปรับปรุงระบบ Company Settings Center UI ให้ใช้งานง่ายขึ้น และผู้ใช้สามารถควบคุมการ Roam การตั้งค่าได้

นอกจากนี้ ยังปรับปรุง AGPM 4.0 SP2, DaRT 8.1 ให้ทำงานเข้ากันได้กับ Windows 8.1 ได้ดีขึ้น ส่วน MBAM 2.0 SP1 นั้นสนับสนุนหลายภาษา

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
MDOP 2013 R2 Now Available

Copyright © 2013 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: