Wednesday, November 27, 2013

Windows 8.1 Tip: วิธีการจับภาพหน้าจอ Tablet, Notebook และ Desktop

วันนี้ผมมีทิปวิธีการจับภาพหน้าจอบนอุปกรณ์ที่รันด้วย Windows 8.1 (ใช้ได้กับ Windows 8 เช่นกัน) ทั้งวิธีจับภาพหน้าจอแท็บเล็ตและการจับภาพหน้าจอบนโน้ตบุ๊กหรือเดสก์ท็อปมาฝาก ซึ่งคิดว่าน่าจะช่วยให้ทำการจับภาพหน้าจอ (แบบเต็มจอ) ได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้นโดยเฉพาะบนแท็บเล็ต

ปกติแล้วผมชอบการจับภาพหน้าจอคอมพิวเตอร์ด้วยวิธีการพื้นฐาน นั้นคือ กดปุ่ม Print Scrn สำหรับการจับภาพเต็มหน้าจอ และกดปุ่ม Alt + Print Scrn สำหรับการจับภาพหน้าต่างที่กำลังแอคทีฟ จากนั้นจึงทำการคัดลอกภาพจากคลิปบอร์ดลงในโปรแกรมแก้ไขภาพอย่างเช่น Paint ซึ่งวิธีการนี้ใช้งานได้ดีบนคอมพิวเตอร์ที่มีคีย์บอร์ดและแน่นอนว่าใช้ไม่ได้กับแท็บเล็ตเนื่องจากไม่มีคีย์บอร์ดทางกายถาพ แต่ไม่ต้องตกใจครับเพราะไมโครซอฟท์ได้เตรียมทางออกของปัญหานี้ไว้แล้วโดยการเพิ่มคีย์ลัด Windows Key + Volume - (ปุ่มลดเสียง) สำหรับใช้จับภาพหน้าจอบนแท็บเล็ต (ถ้าหากต่อแท็บเล็ตกับคีย์บอร์ดผ่านทาง dock หรือพอร์ตยูเอสบีก็ยังสามารถใช้การกดปุ่ม Print Scrn และ Alt + Print Scrn ได้ตามปกตินะครับ) และยังเพิ่มคีย์ลัด Windows Key + Print Scrn สำหรับใช้จับภาพหน้าจอและบันทึกโดยอัตโนมัติอีกด้วย

การจับภาพหน้าจอแท็บเล็ต Windows 8.1
สำหรับการจับภาพหน้าจอบนแท็บเล็ต Windows 8.1 ที่ไม่ได้ต่อคีย์บอร์ดนั้นทำได้โดยการกดปุ่มลัด Windows Key + Volume - (ปุ่มลดเสียง) ซึ่งจะทำการจับภาพเต็มหน้าจอ (ทำงานเหมือนการกดปุ่ม Print Scrn) และเก็บไว้ในโฟลเดอร์ Screenshots ซึ่งอยู่ในไลบรารี่ Pictures โดยอัตโนมัติ ซึ่งไฟล์ภาพที่ได้จะอยู่ในรูปแบบ PNG และจะถูกตั้งชื่อว่า Screenshot (x) เมื่อ x เป็นตัวเลขจำนวนเต็มที่เรียงลำดับต่อเนื่องจากไฟล์ที่มีอยู่แล้ว โดยปุ่มลัดนี้สามารถทำงานได้ทั้งแบบเดสก์ท็อปและโมเดิร์นครับ

Windows Key + Volume -

Screenshots

การจับภาพหน้าจอโน้ตบุ๊กหรือเดสก์ท็อป Windows 8.1
แม้ว่าวิธีการกดปุ่ม Print Scrn นั้นยังใช้งานได้ดีบนโน้ตบุ๊กหรือเดสก์ท็อป Windows 8.1 แต่มันมีข้อเสียคือ ต้องทำงานหลายขั้นตอน ซึ่งบน Windows 8.1 เราสามารถทำงานดังกล่าวได้ด้วยการกดปุ่มเพียงครั้งเดียวโดยใช้ปุ่มลัด Windows Key + Print Scrn ซึ่งจะทำการจับภาพเต็มหน้าจอ (ทำงานเหมือนการกดปุ่ม Print Scrn) และเก็บไว้ในโฟลเดอร์ Screenshots ซึ่งอยู่ในไลบรารี่ Pictures โดยอัตโนมัติ

Windows Key + Print Scrn

สรุป
การจับภาพหน้าจอแท็บเล็ต Windows 8.1 (และ Windows 8) ทำได้โดยการกดปุ่ม Windows Key + Volume - และการจับภาพหน้าจอคอมพิวเตอร์ Windows 8.1 (และ Windows 8) ทำได้โดยการกดปุ่ม Windows Key + Print Scrn ซึ่งทั้ง 2 วิธีนี้จะทำการเก็บภาพในรูปแบบ PNG ลงในโฟลเดอร์ Screenshots โดยอัตโนมัติ แต่ว่าจะจับภาพแบบเต็มหน้าจอได้เท่านั้น หากต้องการจับภาพหน้าต่างที่กำลังแอคทีฟจะต้องใช้วิธีการอื่น อย่างเช่น Snipping Tool เป็นต้น ครับ

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Capture screenshot in Windows 8

Copyright © 2013 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: