Monday, October 22, 2012

จัดระเบียบเดสก์ท็อปเสมือนบน Windows ด้วยโปรแกรม Desktops 2.0

วันนี้ผมมีโปรแกรม Desktops ซึ่งเป็นโปรแกรมฟรีแวร์สำหรับใช้จัดระเบียบเดสก์ท็อปเสมือนมาแนะนำครับ โดย Desktops สามารถรองรับเดสก์ท็อปเสมือนได้ 4 เดสก์ท็อป ช่วยให้การสลับไปมาระหว่างการทำงานด้วยโปรแกรมต่าง ๆ ทำได้สะดวกและรวดเร็วขึ้นเพียงแค่กดคีย์ลัดหรือคลิกเม้าส์ เช่น การเปิดอ่านอีเมลในเดสก์ทอปเสมือนที่ 1, ท่องอินเทอร์เน็ตในเดสก์ทอปเสมือนที่ 2 และพิมพ์งานเอกสารในเดสก์ทอปเสมือนที่ 3 เป็นต้น

โปรแกรม Desktop เป็นฟรีแวร์ที่พัฒนาโดย Sysinternals ออกเวอร์ชัน 2.0 เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2555 ที่ผ่านมา โปรแกรมสนับสนุน Windows XP หรือใหม่กว่า ตัวโปรแกรมมีขนาดเล็ก (115 KB) และสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องทำการติดตั้งลงเครื่องทำให้ใช้งานได้สะดวก และสามารถเก็บไว้ในยูเอสบีแฟลชไดรฟ์เพื่อนำไปใช้กับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น ๆ ได้อีกด้วย สำหรับผู้ที่สนใจใช้งานโปรแกรม Desktop 2.0 สามารถทำการดาวน์โหลดได้ฟรีจาก Desktops หรือดาวน์โหลดพร้อมชุดโปรแกรม Sysinternals Suite

วิธีการใช้งาน Desktop 2.0
เนื่องจากไฟล์ดาวน์โหลด Desktop 2.0 อยู่ในรูปแบบไฟล์ซิปดังนั้นให้ทำการแตกไฟล์ก่อน จากนั้นทำการรันโปรแกรมโดยการดับเบิลคลิกไฟล์ Desktops.exe จะได้หน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ดังภาพที่ 1 ซึ่งโดยเริ่มต้นจะกำหนดให้กดปุ่ม Alt และตัวเลข 1 - 4 ในการเลือกหน้าเดสก์ท็อปเสมือน 1, 2, 3 และ 4 ตามลำดับ ซึ่งเราสามารถเปลี่ยนจาก Alt เป็นปุ่ม Control, Shift หรือ Windows หรือใช้มากกว่า 1 ปุ่มได้โดยการติ๊กหน้าปุ่มที่ต้องการ สำหรับการเลือกหน้าเดสก์ท็อปเสมือนนั้นสามารถเปลี่ยนจากตัวเลข 1 - 4 ไปเป็นปุ่ม Function F1 - F4 ในการเลือกหน้าเดสก์ท็อปเสมือน 1, 2, 3 และ 4 ตามลำดับ ได้เช่นกัน

ภาพที่ 1

สำหรับวิธีการเลือกหน้าเดสก์ท็อปเสมือนด้วยเม้าส์ทำได้โดยการคลิกบนไอคอน Desktop (วงลมสีแดง) ดังภาพที่ 2 จากนั้นคลิกเลือกหน้าที่ต้องการดังภาพที่ 3

ภาพที่ 2

ภาพที่ 3

ข้อจำกัดของโปรแกรม Desktop
เนื่องจากการทำงานของ Desktops ผูกติดกับเดสก์ท็อปของ Windows ดังนั้นจึงมีข้อจำกัดในการทำงานดังนี้
  1. ไม่สามารถย้ายหน้าต่างระหว่างหน้าเดสก์ท็อปเสมือนแต่ละหน้าได้
  2. ทาสก์บาร์ของ Windows จะรู้จักเฉพาะโปรเซสที่รันในหน้าเดสก์ท็อปเสมือนที่ 1 เท่านั้น
  3. ไม่สามารถปิดเดสก์ท็อปเสมือนจากโปรแกรม Desktops ได้
  4. ไม่สามารถปิดโปรแกรม Desktops ได้ วิธีการแนะนำในการปิดโปรแกรม Desktops คือการล็อกออฟออกจาก Windows

บทความโดย: TWA Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Sysinternals

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: