Saturday, August 25, 2012

วิธีติดตั้ง Windows 8 RTM โดยไม่ต้องใช้ Product Key

ไมโครซอฟท์เปิดให้สมาชิก TechNet หรือ MSDN ดาวน์โหลด Windows 8 รุ่น Core, Pro และ Enterprise จากเว็บไซต์ TechNet Subscriptions และ MSDN Subscriptions ตามลำดับเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยวิธีการติดตั้ง Windows 8 รุ่นที่ดาวน์โหลดจาก Technet และ MSDN จะต้องใส่หมายเลขผลิตภัณฑ์ ( Product Key) จำนวน 25 ตัวในระหว่างการติดตั้ง อย่างไรก็ตามสามารถบายพาสขั้นตอนการใส่หมายเลขผลิตภัณฑ์ได้ (อย่างไม่ผิดข้อตกลงการใช้ซอฟต์แวร์) โดยการปรับแก้ไฟล์ EI.cfg ซึ่งเป็นไฟล์ที่กำหนดรุ่นและปรเภทไลเซนส์ของการติดตั้ง Windows 8

ไฟล์ EI.cfg เป็นไฟล์เก็บพารามิเตอร์ที่ใช้กำหนดว่าจะทำการติดตั้ง Windows 8 รุ่นใดและจะใช้ไลเซนส์แบบใดในการติดตั้ง Windows 8 โดยตัวไฟล์มีโครงสร้างดังลักษณะด้านล่าง

[EditionID]
{Edition ID}
[Channel]
{Channel Type}
[VL]
{Volume License}

พารามิเตอร์แต่ละตัวมีความหมาย ดังนี้
  • {Edition ID} เป็นหมายเลข Windows Edition ID เช่น Core, Pro หรือ Enterprise
  • {Channel Type} เป็น OEM หรือ Retail
  • {Volume License} เป็น  1 (True) หรือ 0 (False)

สำหรับวิธีการแก้ไขไฟล์ EI.cfg เพื่อให้สามารถติดตั้ง Windows 8 RTM โดยไม่ต้องใช้หมายเลขผลิตภัณฑ์จะต้องใช้โปรแกรมและอุปกรณ์ต่างๆ ดังนี้:
  • แผ่นดีวีดีหรือไฟล์ไอเอสโออิมเมจ Windows 8
  • เครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 7
  • โปรแกรม oscdimg.exe จาก Windows 7 AIK หรือ Assessment and Deployment Kit (ADK) for Windows 8 (สำหรับใช้แปลงไฟล์ติดตั้ง Windows 8 ไปเป็นไฟล์ไอเอสโออิมเมจ)

1. ทำการแตกไฟล์ไอเอสโออิมเมจ Windows 8 RTM ด้วยโปรแกรม 7-Zip โดยให้เก็บในโฟลเดอร์ที่สะดวกต่อการใช้งาน เช่น E:\Windows 8

2. ทำการเปิดไฟล์ EI.cfg ด้วยโปรแกรม Notepad โดยไฟล์ EI.cfg จะเก็บอยู่ในโฟลเดอร์ Sources (เช่น E:\Windows 8\Sources) แล้วทำการแก้ไขไฟล์ตามตัวอย่างด้านล่าง

[EditionID]
Pro
[Channel]
Retail
[VL]
1

EI.cfg

3. หลังจากทำการแก้ไขไฟล์ EI.cfg เสร็จแล้วให้ทำการสร้างไฟล์ไอเอสโออิมเมจตามขั้นตอนใน วิธีการแปลง Windows 8 Setup DVD เป็น ISO Image จากนั้นสามารถนำไฟล์ไอเอสโออิมเมจที่ได้ไปสร้างชุดติดตั้ง Windows 8 แบบยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ได้ตามขั้นตอนใน วิธีสร้างชุดติดตั้ง Windows 8 ด้วย USB Flash Drive เพื่อใช้ทำการติดตั้ง Windows 8 โดยไม่ต้องใช้ Product key ได้

ทั้งนี้ ผู้ใช้ทั่วไปสามารถดาวน์โหลด Windows 8 Enterprise เวอร์ชันทดลองใช้ 90 วัน ซึ่งไม่ต้องใส่หมายเลขผลิตภัณฑ์ในการติดตั้ง

วิธีการในบทความนี้ใช้ได้กับ Windows รุ่นต่าง ๆ ดังนี้:
  • Windows 8
  • Windows 8 Pro
  • Windows 8 Enterprise

บทความโดย: TWA Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Windows Valley

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: