Tuesday, June 26, 2012

What's new features in Firefox 14?

สำรวจคุณสมบัติใหม่ใน Firefox 14

17 กรกฎาคม 2555: โมซิลล่าออก Firefox 14 Final อย่างเป็นทางการแล้ว อ่านรายละเอียดได้ที่ Download Firefox 14 Final

Firefox 14 ซึ่งเป็นเวอร์ชันถัดไปของ Firefox จะออกเวอร์ชันเต็ม (Final) ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2555 โดยใน Firefox 14 นั้นจะเพิ่มคุณสมบัติใหม่และการปรับปรุงการทำงานหลายอย่างด้วยกัน เช่น การเข้ารหัสทราฟิกข้อมูลที่ผู้ใช้ทำการค้นหาข้อมูลด้วย Google โดยอัตโนมัติ สำหรับรายละเอียดของ 5 การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญใน Firefox 14 มีดังนี้

1. Https by default
Firefox 14 จะทำการเข้ารหัสทราฟิกการค้นหาข้อมูลด้วย Google ที่ผู้ใช้ทำการค้นหาข้อมูลจาก Awesome Bar (Address/Location Bar), Search box, หรือการคลิกเม้าส์ขวา ด้วย HTTPS (TCP 443) นอกจากนี้ ยังทำการลบข้อมูลการใช้งานออกจาก referrer string (HTTP header) อีกด้วย รูปประกอบด้านล่างเป็นผลการค้นหาด้วย Google บน Firefox 14 Beta 9 ซึ่งจะมีตัวอักษร https ปรากฏอยู่ด้านซ้ายในช่อง Awesome Bar เพื่อแสดงให้ทราบว่าข้อมูลการค้นหาถูกเข้ารหัสด้วย HTTPS

หมายเหตุ: การค้นหาและการแสดงผลจะกระทำผ่านทางเว็บไซต์ https://www.google.com หรือเว็บไซต์ท้องถิ่นของกูเกิล เช่น https://www.google.co.th เป็นต้น ซึ่งมีการเข้ารหัสทราฟิกระหว่าง Firefox กับเว็บไซต์


2. A New "Red Flag"
Firefox 14 จะใช้สัญลักษณ์แบบใหม่ในการแสดงการตรวจสอบตัวตน (Verified Identity) เว็บไซต์ ในกรณีที่เว็บไซต์ไม่ได้เข้ารหัสข้อมูลด้วย HTTPS Firefox 14 จะแสดงไอคอนรูปลูกโลกในด้านซ้ายมือของโดเมนในช่อง Awesome Bar เพื่อแจ้งให้ผู้ใช้ทราบ ในกรณีที่เว็บไซต์เข้ารหัสข้อมูลด้วย HTTPS Firefox 14 จะแสดงเป็นไอคอนแม่กุญแจแสดง "https" อยู่ด้านซ้ายมือของโดเมนในช่อง Awesome Bar

สำหรับเว็บไซต์ที่มีใบรับรองแบบ Extended Validation (EV) นั้น Firefox 14 จะแสดงไอคอนและชื่อเว็บไซต์เป็นสีเขียว ในกรณีที่เว็บไซต์มีเนื้อหาทั้งแบบ http และ https จะแสดงไอคอนเป็นสีเทา


3. More Control Over Plug-ins
Firefox 14 มีคุณสมบัติใหม่ที่อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งการตั้งค่าการทำงานของปลั๊ก-อิน อย่างเช่น Flash Player และ Quicktime ได้ ทำให้ผู้ใช้สามารถทำการเพิ่มปุ่ม Play ในเนื้อหาจากนั้นสามารถคลิก Play เพื่อชมเนื้อหาดังกล่าว โดยโมซิลล่ามีแผนที่จะเพิ่มการปรับแต่งให้มากขึ้นและระบบอินเทอร์เฟชที่ใช้งานง่ายขึ้นใน Firefox รีลีสที่จะออกในอนาคต สำหรับวิธีการใช้งานการปรับแต่งปลั๊ก-อินนั้นจะต้องกำหนดพารามิเตอร์ plugins.click_to_play เป็น "true" ใน about:config
 

หลังจากตั้งค่า plugins.click_to_play เป็น "true" เมื่อเปิดสื่อที่ต้องใช้ปลั๊ก-อิน อย่างเช่น Youtube จะปรากฏข้อความลักษณะดังรูปด้านล่าง ซึ่งต้องคลิกเพื่อเปิดใช้งานปลั๊ก-อินก่อน (ในกรณีนี้คือ Flash Player) จึงจะสามารถรับชมคลิปวิดีโอได้


4. Better Lion Support
สำหรับผู้ใช้ Firefox บนระบบ Mac นั้น Firefox 14 จะสนับสนุนการแสดงผลแบบ Native full-screen บน MAC OS X Lion 10.7 ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสบการณ์การท่องอินเทอร์เน็ตให้กับผู้ใช้

5. Auto-completes typed URLs
Awesome Bar (Address/Location Bar) ของ Firefox 14 จะมีฟังก์ชัน Auto-Complete ซึ่งทำหน้าที่ช่วยพิมพ์โดเมน URL ที่ตรงกับที่เคยเปิด หรือในบุ๊คมาร์ค หรือเปิดอยู่ในแท็บให้อัตโนมัติโดยไม่ต้องคลิกเลือกเหมือนในเวอร์ชันก่อนหน้าทำให้ผู้ใช้สามารถเปิดเว็บที่ต้องการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

หมายเหตุ: about:config ค่า browser.urlbar.autoFill จะถูกเซ็ตเป็น True ตั้งแต่เริ่มต้น


นอกจากคุณสมบัติใหม่สำหรับผู้ใช้แล้ว Firefox 14 ยังมีคุณสมบัติใหม่สำหรับนักพัฒนาคือ API and pseudo class lock อีกด้วย

ปัจจุบัน Firefox 14 พัฒนาถึงเวอร์ชัน Beta 9 สำหรับผู้ที่สนใจทดสอบ Firefox 14 Beta สามารถดาวน์โหลดเวอร์ชันล่าสุดได้ที่ Download Firefox 14 Beta และอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Firefox 14 Beta อย่างไรก็ตาม เวอร์ชัน Beta ยังไม่ใช่เวอร์ชันเต็ม ดังนั้นแนะนำให้ติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ทดสอบเท่านั้น สำหรับผู้ใช้ทั่วแนะนำให้ใช้งาน Firefox 13.0.1 ซึ่งเป็นเวอร์ชันเต็มตัวปัจจุบัน

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
PC World

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: