Wednesday, November 2, 2011

How to run the Windows 7 Task Manager with Administrator Privileges?

วิธีการเปิด Windows 7 Task Manager ด้วยระดับสิทธิ์ Administrator
Task Manager ของ Windows เป็นครื่องมือที่แสดงโปรแกรม กระบวนการ และบริการต่างๆ ที่กำลังทำงานอยู่บนคอมพิวเตอร์ และกรณีเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายใช้สามารถตรวจสอบสถานภาพของเครือข่ายและดูสถานะการทำงานของระบบเครือข่าย และตรวจสอบการเชื่อมต่อของผู้ใช้ผ่านทางเครือข่ายรวมถึงส่งข้อความถึงผู้ใช้ที่กำลังเชื่อมต่อได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ Task Manager เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของคอมพิวเตอร์ หรือใช้ปิดโปรแกรมที่ไม่ตอบสนองได้อีกด้วย

วิธีการเรียกใช้งาน Task Manager
วิธีการเรียกใช้งาน Task Manager ทำได้โดยการคลิกขวาบน Taskbar แล้วเลือก Start Task Manager หรือกดปุ่ม CTRL+ALT+DELETE จากนั้นคลิก Task Manager หรือใช้ปุ่มคีย์ลัด CTRL+SHIFT+ESC ซึ่งเป็นวิธีการที่ง่ายและเร็วที่สุด แต่ปัญหาคือวิธีการเรียกใช้ทั้งสามวิธีนี้ Task Manager จะเปิดในภายใต้สิทธิ์ Standard Users (แม้ว่าจะทำการล็อกออกด้วยแอคเคาท์แอดมินก็ตาม) เท่านั้นทำให้ไม่สามารถทำงานบางอย่างที่ต้องใช้สิทธิ์ระดับผู้ดูแลระบบได้ (Administrative Privileges)

สำหรับวิธีการเปิด Task Manager บน Windows 7 ด้วยระดับสิทธิ์นั้นสามารถทำได้ 2 วิธีดังนี้

วิธีที่ 1: เปิด Task Manager ด้วยการ Run as Administrator
  1. คลิก Start พิมพ์ taskmgr ในช่อง Search programs and files จากนั้นคลิกขวาบน taskmgr แล้วเลือก Run as Administrator คลิก Yes ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ User Account Control


วิธีที่ 2: เปิด Task Manager จากคอมมานด์พรอมท์ที่เปิดด้วยสิทธิ์ระดับผู้ดูแลระบบ
  1. คลิก Start พิมพ์ cmd ในช่อง Search programs and files จากนั้นคลิกขวาบน cmd แล้วเลือก Run as Administrator คลิก Yes ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ User Account Control
  2. ที่คอมมานด์พร็อมท์ให้รันคำสั่ง taskmgr.exe เพื่อรัน Task Manager ด้วยสิทธิ์ระดับแอดมิน


ทั้งนี้ ในกรณีที่ทำการเปิด Task Manager ด้วยวิธีการปกติ สามารถยกระดับสิทธิ์ให้รันด้วยสิทธิ์ระดับผู้ดูแลระบบได้โดยในหน้าต่าง Windows Task Manager ให้คลิกแท็บ Processes จากนั้นคลิกปุ่ม Show Processes from all users เพื่อทำการรัน Task Manager ด้วยสิทธิ์ระดับแอดมิน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
วิธีการล็อกออฟผู้ใช้ด้วย Task Manager บน Windows 7

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

1 Comment:

จดโดเมน said...

กำลังเจอปัญหาเครื่องอืดเลยค้นหาข้อมูลเรื่อง Windows 7 Task Manager เลยมาเจอคำแนะนำในการใช้งานที่นี่ ขอบคุณครับ