Tuesday, November 1, 2011

Download Office Ribbon Interface for Windows Explorer

เปลี่ยนอินเทอร์เฟชของ Windows Vista/7 Explorer ให้เป็น Ribbon Interface ในสไตล์ Windows 8 ด้วย BExplorer (Better Explorer)
อินเทอร์เฟชสไตล์ริบบอน (Ribbon Interface) เป็นหนึ่งในหลายคุณสมบัติใหม่ที่ไมโครซอฟท์เพิ่มเข้าใน Windows 8 ระบบปฏิบัติการสำหรับเดสท็อปคอมพิวเตอร์ตัวถัดไป โดยอินเทอร์เฟชสไตล์ริบบอนเป็นอินเทอร์เฟชแบบเดียวกันกับที่ใช้ในชุดโปรแกรม Microsoft Office 2007/2010 ในปัจจุบัน โดยอินเทอร์เฟชสไตล์ริบบอนเของ Windows 8 จะมีแท็บที่สำคัญ 3 แท็บด้วยกัน ได้แก่ Home, Share และ View

Home tab
แท็บ Home เป็นแท็บสำหรับใช้จัดการไฟล์โดยมีคำสั่งหลักในการจัดการไฟล์เช่น Copy, Paste, Delete, Rename, Cut, Properties Move และ Copy to ไว้บนตำแหน่งที่สามารถเรียกใช้งานได้ง่ายและเร็วขึ้น

Share tab
แท็บ Share เป็นแท็บที่รวบรวมคำสั่งทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการแชร์ไฟล์ อย่างเช่นคำสั่ง zipping and emailing, burning to optical media และคำสั่งสำหรับใช้ในการแชร์ไฟล์ใน Home Group หรือระบบ Active Directory Domain เป็นต้น

View tab
แท็บ View จเป็นแท็บที่รวบรวมคำสั่งเกี่ยวกับการเข้าถึงอ็อปชันสำหรับแต่งมุมมองซึ่งใน Windows Explorer ใน Windows 8 นั้นสามารถเปิด/ปิดคุณสมบัติต่างๆ เช่น Navigation pane Preview pane, Details pane, live preview gallery, sorting and grouping by column, add columns ได้โดยการคลิกเม้าส์ครั้งเดียว

สำหรับรายละเอียดเกียวกับอินเทอร์เฟชสไตล์ริบบอนสามารถอ่านได้จากบทความเรื่อง ไมโครซอฟท์เปิดตัว Windows Explorer ใน Windows 8 ใช้ Ribbon Interface ส่วน Windows 8 ปัจจุบันได้พัฒนาถึงเวอร์ชัน Pre-Beta และเปิดให้ดาวน์โหลดแล้วเมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ดาวน์โหลด BExplorer (Better Explorer)
สำหรับผู้ใช้ Windows Vista และ Windows 7 ที่อยากสัมผัสประสบการณ์การใช้อินเทอร์เฟชสไตล์ริบบอนสามารถใช้โปรแกรม BExplorer (Better Explorer) ซึ่งเวอร์ชันล่าสุดคือ 2.0.0.531* (ออกเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2554) โดยสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์ Download BExplorer (Better Explorer) - Codeplex

หมายเหตุ: * เนื่องจากโปรแกรมตัวนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา (Alpha) ซึ่งอาจมีข้อผิดพลาดในการทำงาน ดังนั้นยังไม่แนะนำให้ใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ทำงานจริง

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: