Monday, August 1, 2011

How to Automate the Disk Cleanup Tool in Windows 7

วิธีตั้งเวลาให้ Windows 7 ทำการลบไฟล์ชั่วคราวอัตโนมัติโดยใช้ Disk Cleanup
ในการใช้งาน Windows และโปรแกรมแอพพลิเคชันต่างๆ โดยเฉพาะโปรแกรมเว็บเบราเซอร์จะทำให้เกิดไฟล์ชั่วคราว (Temporary Files) ขึ้นบนระบบ และเมื่อใช้งานเป็นระยะเวลานานจำนวนไฟล์เหล่านั้นก็จะเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย โดยไฟล์ชั่วคราวจะส่งผลกระทบ 2 ประการคือ ประการแรกคือทำให้สิ้นเปลืองพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ และประการที่สองคือทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของระบบ Windows ลดลง สำหรับการแก้ไขทำได้โดยการลบไฟล์เหล่านั้นออกจากระบบซึ่งไมโครซอฟท์ได้จัดเตรียมเครื่องมือสำหรับลบไฟล์เหล่านี้คือ โปรแกรม Disk Cleanup ให้มาพร้อมกับ Windows ทุกเวอรชัน

อย่างไรก็ตาม การใช้งานโปรแกรม Disk Cleanup ในแบบแมนนวลนั้นต้องเสียเวลาค่อนข้างมาก วันนี้เลยนำวิธีการตั้งเวลารัน Disk Cleanup เพื่อลบไฟล์ชั่วคราวโดยอัตโนมัติมาฝาก ซึ่งคิดว่าน่าจะช่วยเพิ่มความสะดวก รวดเร็วในการลบไฟล์ชั่วคราวออกจากระบบ Windows อันจะส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของ Windows เพิ่มขึ้น

สำหรับการตั้งเวลาให้ Windows 7 ทำการรัน Disk Cleanup เพื่อลบไฟล์ชั่วคราวโดยอัตโนมัติแบ่งการทำงานออกเป็น 2 ขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 กำหนดไฟล์ที่ต้องการลบ
ก่อนอื่นต้องทำการคอนฟิก Disk Cleanup ให้ทำการลบประเภทไฟล์ชั่วคราวที่ต้องการตามขั้นตอนดังนี้บ
1. คลิก Start แล้วพิมพ์ cmd ในช่อง Search programs and files จากนั้นคลิกขวาบน cmd แล้วเลือก Run as Administrator คลิก Yes ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ User Account Control
2. ที่คอมมานด์พร็อมท์ให้รันคำสั่ง cleanmgr.exe /sageset:1 จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ Disk Cleanup Settings ดังรูปที่ 1 จากนั้นให้เลือกประเภทของไฟล์ที่ต้องการลบ ในที่นี้เลือก Temporary Internet Files และ Recycle Bin เสร็จแล้วคลิก OK

หมายเหตุ: อ่านรายละเอียดการคอนฟิก Disk Cleanup ได้ที่เว็บไซต์ Microsoft Support Center

รูปที่ 1

ขั้นตอนที่ 2 ตั้งเวลารัน Disk Cleanup โดยใช้ Task Scheduler
ทำการสร้างงาน (Basic Task)ใน Task Scheduler เพื่อให้ Disk Cleanup ทำการลบไฟล์ชั่วคราวที่กำหนดในขั้นตอนที่ 1 โดยอัตโนมัติ ตามขั้นตอนดังนี้
1. คลิก Start แล้วพิมพ์ task ในช่อง Search programs and files จากนั้นคลิก Task Scheduler ที่แสดงอยู่ภายใต้หัวข้อ Programs

2. ในคอลัมน์ Actions ของหน้าต่าง Task Scheduler ให้คลิก Create Basic Task ดังรูปที่ 2

รูปที่ 2

3. ในหน้า Create a Basic Task ดังรูปที่ 3 ให้ป้อนชื่อและรายละเอียดของงานในช่อง Name และ Description เสร็จแล้วคลิก Next

รูปที่ 3

4. ในหน้า Task Trigger ดังรูปที่ 4 ให้เลือกรูปแบบการทำงานที่ต้องการจากตัวเลือกที่อยู่ใต้หัวข้อ When do you want the task to start? โดยในที่นี้เลือกเป็น Daily เพื่อให้ Disk Cleanup ทำงานทุกวัน เสร็จแล้วคลิก Next

รูปที่ 4

5. ในหน้า Daily ดังรูปที่ 5 ให้กำหนดวันเริ่มต้นทำงานและเวลาทำงานในช่อง Start และป้อนจำนวนวันที่ต้องการให้ทำงานซ้ำในช่อง Recur every เสร็จแล้วคลิก Next

หมายเหตุ: การตั้งค่าในขั้นตอนนี้จะขึ้นอยู่กับการเลือกในขั้นตอนที่ 4

รูปที่ 5

6. ในหน้า Action ดังรูปที่ 6 ให้เลือกเป็น Start a program  เสร็จแล้วคลิก Next

รูปที่ 6

7. ในหน้า Start a Program  ในช่อง Program/Script ให้ป้อนเป็น C:\Windows\System32\cleanmgr.exe และในช่อง Add arguments (optional) ให้ป้อนเป็น /sagerun:1 ดังรูปที่ 7 เสร็จแล้วคลิก Next

หมายเหตุ: การตั้งค่าในขั้นตอนนี้จะขึ้นการรันคำสั่งในข้อที่ 2 ของขั้นตอนที่1 ในที่นี้รันคำสั่ง cleanmgr.exe /sageset:1

รูปที่ 7

8. ในหน้า Summary ดังรูปที่ 8 ให้ตรวจสอบความเรียบร้อยของการตั้งค่าต่างๆ หากมีข้อผิดพลาดให้คลิก Back เพื่อกลับไปแก้ไขให้ถูกต้อง เสร็จแล้วให้คลิก Finish เพื่อจบการทำงาน

รูปที่ 8

ผลการทำงาน
หลังจากทำการสร้าง Task ตามขั้นตอนด้านบนเสร็จเรียบร้อยแล้ว Windows จะทำการรัน Disk Cleanup เพื่อทำการลบไฟล์ Temporary Internet Files และ Recycle Bin โดยอัตโนมัติทุกวัน (เครื่องคอมพิวเตอร์เปิดและมีการล็อกออนเข้าเครื่อง) โดยผู้ใช้ไม่ต้องยืนยันการทำงานใดๆ

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Timeatlas.com

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: