Saturday, May 21, 2011

How to disable the CTRL+ALT+DELETE sequence for logging on to Windows 7

วิธีการล็อกออนเข้า Windows 7 โดยไม่ต้องกดปุ่ม CTRL + ALT + DELETE
ในการล็อกออนเข้าระบบ Windows 7 นั้นโดยดีฟอลท์แล้วผู้ใช้จะต้องทำการกดปุ่ม CTRL + ALT + DELETE ก่อน แล้วคลิกเลือกแอคเคาท์ที่ต้องการล็อกออน (ในกรณีมีหลายแอคเคาท์) จากนั้นจึงทำการป้อนรหัสผ่าน อย่างไรก็ตามผู้ใช้สามารถทำการคอนฟิกให้ Windows 7 ข้ามขั้นตอนการกดปุ่ม CTRL + ALT + DELETE ได้หลายวิธีด้วยกัน ในที่นี้นำมาสาธิต 2 วิธี วิธีที่ 1 คือการใช้คำสั่ง netplwiz ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายและไม่ซับซ้อน และวิธีที่ 2 เป็นการแก้ไขค่า Interactive logon: Do not require CTRL + ALT + DEL ใน Security Options ใน Local Security Policy ซึ่งวิธีการหลังนี้ค่อนข้างซับซ้อนแต่มีข้อดีคือสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานในสภาพแวดล้อมแบบโดเมนได้

ข้อควรทราบ: การยกเลิกขั้นตอนการกดปุ่ม CTRL + ALT + DELETE นั้นจะส่งผลให้คุณสมบัติ Secure logon ถูกปิดการทำงาน

วิธีที่ 1: การใช้คำสั่ง netplwiz ตามขั้นตอนดังนี้
1. คลิก Start แล้วพิมพ์ netplwiz ในช่อง Search programs and files แล้วคลิก Enter จะปรากฏหน้าต่าง User Account

2. ในหน้าต่าง User Account ให้คลิกแท็บ Advanced จากนั้นในหัวข้อ Secure Logon ให้เคลียร์เช็คบ็อกซ์หน้า Require user to press CTRL + ALT + DEL เสร็จแล้วคลิก OK จากนั้นให้ทำการ Logoff ออกจากระบบ

ดังรูปที่ 1

วิธีที่ 2: โดยการแก้ไขค่า Interactive logon: Do not require CTRL + ALT + DEL ใน Security Options ใน Local Security Policy จากค่าเริ่มต้นที่กำหนดเป็น Not Defined ให้เป็น Enabled ตามขั้นตอนดังนี้
1. คลิก Start แล้วพิมพ์ security ในช่อง Search programs and files จากนั้นคลิก Local Security Policy ที่แสดงในรายการภายใต้หัวข้อ Programs จะปรากฏหน้าต่าง Local Security Policy

2. ในคอลัมน์ Security Settings ของหน้าต่าง Local Security Policy  ให้คลิกขยายหัวข้อ Local Policies จากนั้นคลิกเลือกหัวข้อ Security Options ดังรูปที่ 2

รูปที่ 2

3. ในคอลัมน์ Policy ให้ดับเบิลคลิกหัวข้อ Interactive logon: Do not require CTRL + ALT + DEL จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ Interactive logon: Do not require CTRL + ALT + DEL Properties ดังรูปที่ 3 จากนั้นบนแท็บ Local Security Settings ให้เลือกตั้งค่าเป็น Enabled เสร็จแล้วคลิกปุ่ม OK

รูปที่ 3

4. ค่า Security Settings ของ Interactive logon: Do not require CTRL + ALT + DELจะเปลี่ยนเป็น Enabled ดังรูปที่ 4 จากนั้นให้ปิดหน้าต่าง Local Security Policy แล้วทำการ Logoff ออกจากระบบ

รูปที่ 4

ผลการทำงาน
หลังจากทำการแก้ไขค่า Security Options เสร็จแล้วจะทำให้หน้า Logon Screen ของ Windows 7 จะเปลี่ยนไปเป็นลักษณะดังรูปที่ 5 (หากในระบบมีเพียงแอคเคาท์เดียวหน้า Logon Screen จะมีลักษณะดังรูปที่ 6)

รูปที่ 5

ซึ่งผู้ใช้สามารถทำการคลิกเลือกแอคเคาท์ที่ต้องการแล้วป้อนรหัสผ่านได้ทันทีโดยไม่ต้องกดปุ่ม CTRL + ALT + DELETE ดังรูปที่ 6

รูปที่ 6

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง: Microsoft Support (KB308226)


Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

1 Comment:

สุรพล ส. said...

เป็นประโยชน์มากครับ