Thursday, September 2, 2010

Download Google SketchUp 8.0

ดาวน์โหลด Google SketchUp 8.0 เวอร์ชันล่าสุดของซอฟต์แวร์ออกแบบ Model 3 มิติ

อัพเดท 1 ธันวาคม 2554: กูเกิลออก Google SketchUp 8 - Maintenance 2 (M2) เพื่อปรับปรุงการทำงานและเพิ่มการรองรับการทำงานบนระบบปฏิบัติการ OS X Lion สามารถทำการดาวน์โหลดได้ฟรีที่เว็บไซต์ Download Google SketchUp 8 M2 (8.0.11752)

โปรแกรม Google SketchUp เป็นซอฟต์แวร์สำหรับใช้ในการออกแบบ Model 3 มิติ แบบฟรีแวร์ (Freeware) สามารถใช้ออกแบบการตกแต่งห้อง ออกแบบเฟอนิเจอร์ หรือออกแบบผังเมืองใหม่ หรือแม้แต่การส่งออกงานออกแบบไปเป็นแอนิเมชั่นเพื่อนำไปแชร์ไว้บนเว็บไซต์อย่าง YouTube ก็ได้เช่นกัน

จุดเด่นของโปรแกรม Google SketchUp คือมีการใช้งานง่าย ผู้ใช้ใหม่สามารถเรียนรู้การใช้งานได้ภายในเวลาไม่นานโดยศึกษาจากวีดีโอสอนวิธีการใช้งานซึ่งทีมงานได้มีไว้สนับสนุน และที่สำคัญที่สุดคือ Google SketchUp นั้นเป็น "Freeware" สามารถใช้งานได้ฟรีโดยไม่มีข้อจำกัด

ความเป็นมาของ Google SketchUp
SketchUp นั้นถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท @Last Software ในปี ค.ศ.1999 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับงานออกแบบ Model 3 มิติ ที่มีอินเทอร์เฟชที่เรียบง่ายและใช้งานสะดวก ผู้ใช้งานสนุกกับการสร้างและออกแบบและมีฟีเจอร์ในส่วนของงานออกแบบและนำเสนอในแบบที่โปรแกรมอื่นๆ ไม่สามารถทำได้ ซึ่งต่อมาทาง Google ได้เข้าซื้อบริษัท @Last Software ในต้นปี 2006 แล้วพัฒนาต่อเนื่องจนกลายเป็น "Google SketchUp" อย่างในปัจจุบัน

เวอร์ชันของ Google SketchUp
Google SketchUp นั้นแบ่งออก 2 เวอร์ชันด้วยกัน คือ Google SketchUp ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่เปิดให้ใช้งานได้ฟรี และ Google SketchUp Pro ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่จำหน่ายในราคา $495 USD โดยข้อแตกต่างระหว่าง 2 เวอร์ชัน คือ การซับพอร์ตทางเทคนิค ความสามารถในการส่งออกและนำเข้าไฟล์ ความสามารถในการสร้าง Interactive Presentations และการพิมพ์งานออกแบบได้ทีความละเอียด (Resolutions) สูงกว่าและหลากหลายรูปแบบกว่า และ ฯลฯ

สรุปได้ว่า SketchUp Pro นั้นจะมีฟีเจอร์ในระดับมืออาชีพให้ใช้งานอย่างครบถ้วน แต่ใน Google SketchUp จะมีฟีเจอร์ให้ใช้งานในขั้นพื้นฐานเท่าที่จําเป็น สำหรับการเปรียบเทียบฟีเจอร์ทั้งหมดดูได้ที่เว็บไซต์ SketchUp and SketchUp Pro? Compare

การดาวน์โหลด Google SketchUp
Google SketchUp สามารทำงานได้บน Windows XP, Windows Vista, Windows 7 และ Mac OS X เวอร์ชัน 10.5 หรือสูงกว่า ท่านที่สนใจใช้งานสามารถทำการดาวน์โหลดได้ฟรีที่เว็บไซต์ Download Google SketchUp 8.0 โดยไฟล์ติดตั้งมีขนาดประมาณ 40.03MB

การปรับปรุงใน Google SketchUp 8.0
Google SketchUp 8.0 เป็นเวอร์ชันที่ได้รับการปรับปรุงการทำงาน ดังต่อไปนี้
  • Model geo-location with Google Maps: เพิ่มฟังก์ชันแผนที่ (Maps) เข้าใน SketchUp และสามารถทำการระบุตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ (Geo-location) ให้กับโมเดลได้
  • Color imagery and more accurate terrain: การทำสแนปช็อตเมื่อระบุตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ให้กับโมเดลจะมีข้อมูล 3D terrain ซึ่งมีความแม่นยำมากขึ้น และสามารถทำก aerial imagery ในแบบสีได้
  • Match Photo improvements: ฟีเจอร์ Match Photo ซึ่งช่วยให้ติดตามภาพของสำหรับใช้สร้างโมเดลนั้นได้มีการปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างมากใน SketchUp 8 ทำให้ใช้งานง่ายขึ้นกว่าเวอร์ชันก่อนหน้า
  • SketchUp, meet Building Maker: ได้รับการปรับปรุงให้การทำงานกับโมเดลของอาคารและสิ่งก่อสร้างที่สร้างขึ้นจาก Google Building Maker ทำได้ง่ายขึ้น
  • SketchUp Pro 8: มีการเพิ่มเครื่องมือใหม่ที่ทรงพลังสำหรับใช้ในการ additive และ subtractive โมเดล

What's New in Google SketchUp 8 (Credit: Youtube.com)

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง SketchUp Release Notes

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: