Tuesday, August 17, 2010

Add Google SSL Web Search as Default Search Engine in Google Chrome 6.0

การติดตั้ง Google SSL Web search เป็นดีฟอลท์เสิร์ชเอ็นจิ้นใน Google Chorme 6.0
Google ได้ทดลองเปิดให้บริการเข้ารหัสข้อมูลการค้นหา (Encrypted Search) เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยข้อมูลทราฟฟิกระหว่างเว็บเบราเซอร์ของผู้ใช้กับเว็บไซต์ Google.com จะถูกเข้ารหัสด้วยโปรโตคอล SSL (Secure Sockets Layer) ทำให้ผู้ใช้มีความปลอดภัยและมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

ดังนั้น เพื่อเป็นการรองรับการให้บริการเข้ารหัสข้อมูลการค้นหา Google ได้พัฒนา Google SSL Web Search ซึ่งเป็นส่วนขยาย (extension) ของ Chrome เพื่อให้บริการการเข้ารหัสข้อมูลที่ทำการค้นหาด้วยเว็บไซต์ โดย Google ได้ออกส่วนขยาย Google SSL Web Search ครั้งแรกในเดือนมิถุยายนที่ผ่านมาและปัจจุบันยังคงอยู่ในเวอร์ชัน Beta สามารถรองรับ Google Chrome 6.0.419.0 หรือใหม่กว่าบนระบบ Windows และ Linux

การติดตั้งส่วนขยาย Google SSL Web Search ทำได้โดยการใช้ Google Chrome 6.0 (ในที่นี้ใช้เวอร์ชัน 6.0.472.33 Beta สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ Google Chrome 6.0.472.33 Beta Channel) เปิดไปที่เว็บไซต์ Extensions > Google SSL Web Search beta (by Google) แล้วคลิกปุ่ม Install


จากนั้นในหน้า Confirm Installation ให้คลิก Install อีกครั้ง


ในหน้า Google SSL Web Search (Beta) ให้คลิก Add as Search Engine


ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Edit Search Engine เป็นหน้าสำหรับให้ผู้ใช้กำหนดชื่อของเสิร์ชเอ็นจิ้น (Name) คีย์เวิร์ด (Keyword) และยูอาร์แอล (URL) โดยให้คลิกปุ่ม OK เพื่อใช้ค่าที่กำหนดให้


หลังจากทำการติดตั้งส่วนขยาย Google SSL Web Search เสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปเป็นการกำหนดให้ Google SSL Web Search (Beta) เป็นดีฟอลท์เสิร์ชเอ็นจิ้นของ Google Chrome โดยการการคลิกขวาบน Omnibox (แถบที่อยู่หรือแอดเดรสบาร์) จากนั้นเลือก Edit search engines


ในหน้า Search Engine ให้เลือก Google SSL Web search (Beta) แล้วคลิกปุ่ม Make Default เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Close เพื่อจบการตั้งค่า


หลังจากทำการเซ็ตให้ Google SSL Web search (Beta) เป็นดีฟอลท์เสิร์ชเอ็นจิ้นของ Google Chrome 6.0 เสร็จเรียบร้อยแล้ว ในการค้นหาข้อมูลฬฯครั้งต่อๆ ไปข้อมูลจะถูกเขารหัส (โดยแสดง https:// ในช่อง Omnibox) ทำให้การค้นหามีความปลอดภัยเพิ่มขึ้น


อนึ่ง ส่วนขยาย Google SSL Web search (Beta) 1.3 ยังไม่สามารถทำงานได้บนระบบ Macintosh เนื่องจากยังไม่มีการอิมพลีเมนต์ระบบ UI สำหรับจัดการข้อมูล OSDD

บทสรุป
Google SSL Web Search (Beta) จะช่วยให้การค้นข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตด้วย Google Chrome 6.0 มีความปลอดภัยมากขึ้น เนื่องจากข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์กับจะถูกเข้ารหัส อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวคิดว่า หาก Google พัฒนาให้สามารถทำการตั้งค่า Google SSL Web search เป็นดีฟอลท์เสิร์ชเอ็นจิ้นโดยไม่ต้องใช้ส่วนขยายน่าจะดีกว่านี้

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการ Google SSL Web search สามารถอ่านได้ที่เว็บไซต์ Google SSL Beta

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
CNET

บทความโดย: The Windows Administrator Blog

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: