Monday, June 1, 2009

Windows 7 Starter Edition

Windows 7

Windows 7 Starter edition เวอร์ชันสำหรับ Netbook
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

สำหรับ Windows 7 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปตัวใหม่ต่อจาก Windows Vista นั้น ไมโครซอฟท์วางแผนที่จะออก Windows 7 Starter เพื่อใช้เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็ก หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า Netbook ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันทดแทน Windows XP ซึ่งมีการใช้ใน Netbook มากกว่าร้อยละ 90 ในปัจจุบัน

หากย้อนดูที่มาที่ไปของ Starter edition ไมโครซอฟท์นำมาใช้ครั้งแรกใน Windows XP และจะมีจำหน่ายในบางภูมิภาคเท่าีนั้น (รวมถึงประเทศไทย) หากมองในด้านการใช้งาน Starter edition เทียบได้กับเวอร์ชันพื้นฐานของวินโดวส์ ซึ่งมีฟีเจอร์ให้ใช้งานอย่างจำกัด ตัวอย่าง Windows Vista Starter จะสามารถรันโปรแกรมได้เพียง 3 โปรแกรมในเวลาเดียวกัน โดยไม่รวมถึงโปรเซสที่ทำงานอยู่ฉากหลัง เช่น โปรแกรม anti-virus, Wireless, Bluetooth, Explorer และ Control Panel

แต่สำหรับ Starter edition ของ Windows 7 นั้น ไมโครซอฟท์ได้พัฒนาให้แตกต่างไปจาก Starter edition ของ Windows XP หรือ Vista โดยใน Windows 7 Starter นั้น ผู้ใช้สามารถรันโปรแกรมได้ไม่จำกัด แต่อย่างไรก็ตาม ในด้านของฟีเจอร์นั้นจะยังคงมีให้ใช้งานน้อยกว่าในเวอร์ชันอื่นๆ อย่างเวอร์ชัน Home Premium, Professional และเวอรชันอื่นๆ ที่สูงกว่า

ฟีเจอร์ที่ไม่มีใน Windows 7 Starter
สำหรับฟีเจอร์ที่ไม่มีใน Windows 7 Starter มีดังนี้
• ไม่มี Aero Glass ทำให้ใช้ได้เฉพาะธีมแบบธรรมดา และไม่มี Taskbar Previews หรือ Aero Peek
• ไม่สามารถปรับแต่ง desktop backgrounds, window colors หรือ sound schemes
• ไม่สามารถทำการสวิตช์ระหว่าง User โดยไม่ต้องล็อกออฟ
• ไม่รองรับ Multi-monitor
• ไม่สามารถเล่นแผ่น DVD
• ไม่มี Windows Media Center สำหรับการใช้งานด้านมัลติมีเดีย
• ไม่สามารถทำ Remote Media Streaming
• ไม่รองรับการใช้งานใน Domain สำหรับผู้ใช้แบบองค์กร
• ไม่มี XP Mode ซึ่งเป็นฟีเจอร์สำหรับใช้โปรแกรมของ Windows XP บน Windows 7

สำหรับในความเห็นส่วนตัวของผม การที่ ไม่สามารถเล่นแผ่น DVD และ ไม่มี Windows Media Center สำหรับการใช้งานด้านมัลติมีเดีย อาจจะไม่เป็นที่ถูกใจของู้ใช้มากนัก และต้องคิดหนักถ้าจะซื้อ เนื่องจากเมื่อดูราคาของ Windows 7 Starter ที่คาดว่าจะวางจำหน่ายที่ราคา $199 (เกือบ 7,000 บาท) อาจจะทำให้ Netbook ที่มาพร้อมกับ Windows 7 Starter มีราคาสูงกว่าราคาเฉลี่ยของ Netbook ซึ่งทั่วไปจะอยู่ที่ไม่เกิน 20,000 บาท

นอกจากนี้ผู้ใช้ส่วนใหญ่คงไม่ต้องการใช้ Netbook เพียงแค่การท่องอินเทอร์เน็ตเท่านั้น แต่ต้องการใช้งานด้านอื่นๆ เช่น งานเอกสาร ดูหนังฟังเพลง ตกแต่งรูปภาพ หรือเล่นเกมส์พื้นฐานต่างๆ อีกด้วย ดังนั้นคงต้องรอดูว่า Windows 7 Starter จะสามารถตอบสนองต่อความต้องการใช้งานของผู้ใช้ได้มากน้อยเพีบงใด ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดได้ว่ามันจะประสบความสำเร็จทางการตลาดหรือไม่

ที่มา
• http://windowsteamblog.com

© 2009 TWAB. All Rights Reserved.

0 Comment: