Wednesday, February 4, 2009

5 ข้อที่ควรพิจารณาก่อนซื้อ Netbook

5 ข้อที่ควรพิจารณาก่อนซื้อ Netbook
กระแสของเน็ตบุ๊กกำลังมาแรงในช่วงนี้ สำหรับใครที่กำลังมองหาเน็ตบุ๊กไว้ใช้งานซักเครื่องลองใช้ข้อที่ควรพิจารณา 5 ข้อต่อไปนี้เป็นแนวทางในการเลือกซื้อเพื่อให้ได้รุ่นที่ถูกใจที่สุดครับ

ข้อที่ 1. จะซื้อเน็ตบุ๊กไปใช้ในงานอะไร
Netbook นั้นจะเหมาะกับรูปแบบการใช้งานที่ไม่ต้องใช้พลังการประมวลผลมากนัก เช่น ท่องอินเทอร์เน็ต, สนทนา (แชต) กับเพื่อนผ่านอินเทอร์เน็ต, ติดต่อสื่อสารผ่านทางเครือข่ายทางสังคม (Social Networking) เช่น facebook, เขียนบล็อก, รับ-ส่งอีเมล์, ดูหนัง ฟังเพลง หรืองานด้านเอกสารต่างๆ

ข้อที่ 2. ต้องการจอภาพขนาดไหน
Netbook นั้นจะมีจอภาพหลายขนาดด้วยกัน โดยรุ่นเล็กที่สุดจะมีขนาด 7 นิ้ว ซึ่งสามารถแสดงผลได้ที่ความละเอียด 800 x 480 รุ่นใหญ่ขึ้นมาอีกหน่อยก็จะมีขนาด 8.9 นิ้ว ซึ่งสามารถแสดงผลได้ที่ความละเอียด 1024 x 600 และขนาดใหญ่ที่สุดจะมีขนาด 10.2 นิ้ว ซึ่งสามารถแสดงผลได้ที่ความละเอียด 1024 x 600 สำหรับเงื่อไขการเลือกขนาดไหนนั้น จะใช้หลักที่ว่า "เลือกขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่สามารถพกพาได้สะดวก"

ข้อที่ 3. ขนาดของคีย์บอร์ดที่จะใช้งานได้อย่างถนัด
เนื่องจากตัวเน็ตบุ๊กยิ่งมีขนาดเล็กเท่าใด ขนาดของคีย์บอร์ดก็จะมีขนาดเล็กตามไปด้วย โดยเน็ตบุ๊กที่มีจอภาพขนาด 7 นิ้ว จะมีคีย์บอร์ดขนาดประมาณ 5.6 นิ้ว ในขณะที่เน็ตบุ๊กที่มีจอภาพขนาด 10.2 นิ้ว จะมีคีย์บอร์ดขนาดประมาณ 9 นิ้ว นอกจากนี้เน็ตบุ๊กบางรุ่นจะมีการจัดวางคีย์บนคีย์บอร์ดที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ดังนั้นควรพิจารณาให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกรุ่นใดรุ่นหนึ่ง

ข้อที่ 4. ต้องการใช้งานบนแบตเตอรี่นานขนาดไหน
Netbook โดยทั่วนั้น จะมีแบตเตอรี่ให้เลือกใช้งาน 2 แบบด้วยกัน คือ แบตเตอรี่มาตรฐาน ขนาด 3-cell และแบตเตอรี่แบบความจุสูงขนาด 6-cell โดยแบตเตอรี่มาตรฐานนั้นจะใช้งานได้ประมาณ 2 ชั่วโมง ในขณะที่แบตเตอรี่แบบความจุสูงนั้นจะใช้งานได้ประมาณ 4 ชั่วโมง แต่อย่างไรก็ตามการเลือกใช้แบตเตอรี่แบบความจุจะส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นประมาณ 400 กรัม และที่สำคัญราคาเพิ่มขึ้นไปด้วย ทั้งนี้ ล่าสุดทาง Asusได้เปิดตัวเน็ตบุ๊กรุ่น Asus Eee PC 1000HE ซึ่ง Asus อ้างว่าสามารถใช้งานได้นาน 9 ชั่วโมง ในการชาร์จไฟเต็มเพียงครั้งเดียว


Asus Eee PC 1000HE

ข้อที่ 5. ระบบปฏิบัติการที่ต้องการใช้
สำหรับผู้ที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ของไมโครซอฟท์นั้น ถึงแม้ว่าเน็ตบุ๊กบางรุ่นจะจำหน่ายพร้อมกับ Windows Vista แต่เนื่องจากข้อจำกัดของระบบฮาร์ดแวร์ ส่งผลให้ไม่สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ดังนั้นหากจะใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์บนเน็ตบุ๊กควรเลือกเป็น Windows XP จะเหมาะสมกว่า ทั้งนี้เน็ตบุ๊กที่จำหน่ายพร้อม Windows XP นั้นจะมีราคาสูงกว่า รุ่นที่ใช้ Linux ประมาณ 700-800 บาท

ที่มา
• http://gigaom.com/2008/12/05/5-things-to-consider-before-buying-a-netbook/

© 2009 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: